Phạm Vỵ
Tài xế O-H
Về cảm biến Hall nói chung thì không còn lạ lẫm đối với chúng ta nữa. Tuy nhiên đối với cảm biến Hall dùng để đo tốc độ bánh xe trong hệ thống phanh ABS thì vẫn đang còn ẩn số. Vì vậy tôi nêu vấn đề này hy vọng sẽ được giải đáp.
Đối với cảm biến ABS loại Hall, tôi có gặp 2 dạng:
Dạng 1: Có sơ đồ và nguyên lý hoạt động như dưới đây.
Điện áp cấp cho cảm biến lấy từ nguồn qua một con trở còn lại 8V.
Chân tín hiệu về có một điện trở kéo xuống GND bên trong hộp nên bình thường chân này nhận mức logic 0.
Khi nam châm tiến đến CB hall thì nó cho phép dẫn dòng từ nguồn về chân tín hiệu ra làm chân này lên mức logic 1.
Một số xe dùng loại cảm biến này tôi đã trực tiếp đo kiểm thì cho kết quả đúng như vậy: Trong 2 dây từ ECU xuống thì một dây có điện áp nguồn từ 8V hoặc 12V. Còn nếu đo điện trở 2 đầu dây vào cảm biến thì một chiều khoảng 2 K.ôm và chiều kia là khoảng 100 K.ôm.
Đối với loại này đã rõ, không có thắc mắc gì.
Dạng 2:
Khi rút giắc nối, đo 2 dây từ ECU xuống thì không dây nào có điện áp nguồn cả. Còn nếu đo điện trở 2 đầu dây vào cảm biến thì một chiều khoảng 5 K.ôm và chiều kia là khoảng 15 K.ôm. Tôi đã đo trên một vài xe đều cho kết quả như vậy. Điều này làm tôi thắc mắc là vậy nguyên lý hoạt động của nó ra làm sao. Tôi cũng đã tham khảo một số anh em trên OH nhưng chưa có kết quả. Anh em nào đã đo kiểm hoặc có sơ đồ nguyên lý thì cùng trao đổi nhé!
Đối với cảm biến ABS loại Hall, tôi có gặp 2 dạng:
Dạng 1: Có sơ đồ và nguyên lý hoạt động như dưới đây.
Chân tín hiệu về có một điện trở kéo xuống GND bên trong hộp nên bình thường chân này nhận mức logic 0.
Khi nam châm tiến đến CB hall thì nó cho phép dẫn dòng từ nguồn về chân tín hiệu ra làm chân này lên mức logic 1.
Một số xe dùng loại cảm biến này tôi đã trực tiếp đo kiểm thì cho kết quả đúng như vậy: Trong 2 dây từ ECU xuống thì một dây có điện áp nguồn từ 8V hoặc 12V. Còn nếu đo điện trở 2 đầu dây vào cảm biến thì một chiều khoảng 2 K.ôm và chiều kia là khoảng 100 K.ôm.
Đối với loại này đã rõ, không có thắc mắc gì.
Dạng 2:
Khi rút giắc nối, đo 2 dây từ ECU xuống thì không dây nào có điện áp nguồn cả. Còn nếu đo điện trở 2 đầu dây vào cảm biến thì một chiều khoảng 5 K.ôm và chiều kia là khoảng 15 K.ôm. Tôi đã đo trên một vài xe đều cho kết quả như vậy. Điều này làm tôi thắc mắc là vậy nguyên lý hoạt động của nó ra làm sao. Tôi cũng đã tham khảo một số anh em trên OH nhưng chưa có kết quả. Anh em nào đã đo kiểm hoặc có sơ đồ nguyên lý thì cùng trao đổi nhé!