Van tuần hoàn khí thải EGR?

kimdat7247
Bình luận: 52Lượt xem: 18,675

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mỗi thầy nói một ý, thầy dạy điện nói có thể có một phần đúng khi nhiên liệu không cháy hết nhưng đây là lợi ích phụ thôi. Bản thân van EGR có tác dụng hồi lưu khí thải, mà như thầy dạy gầm máy nói đấy, khí thải chủ yếu khí trơ, khi vào buồng đốt không tham gia quá trình cháy nên giảm bớt nhiệt độ trong buồng cháy, đồng thời khi khí thải vào thì sẽ thế chỗ một lượng không khí nạp vào làm giảm lượng oxy trong hỗn hợp. khí NOx sinh ra khi ở môi trường nhiệt độ cao và có dư lượng Oxy. vì vậy hồi lưu khí thải làm giảm lượng NOx.
Thì vác chuyện máy ra hỏi ông điện thì phải chịu lơ mơ vậy thôi. Hỏi không đúng chỗ
 

situlenkinh

Tài xế O-H
Vai trò của van tuần hoàn khí xả (van EGR - Exhaust Gaz Recirculation) là làm giảm lượng khí thải độc hại NOx. Chủ yếu được sử dụng trên các động cơ dầu, bộ phận này ngày nay đã xuất hiện trên các động cơ xăng do những quy định về ô nhiễm môi trường ngày càng khắt khe hơn.

Khí NOx là gì và tác hại như thế nào ?
Khí NOx bao gồm 2 loại khí : NO và NO2. 2 loại khí này được hình thành trong quá trình đốt cháy Nitơ trong buồng đốt của động cơ, đặc biệt là khi động cơ đạt nhiệt độ từ 1500 °C . Chúng là thủ phạm chính của hiện tượng sương mù và mưa acid ở các thành phố lớn. Tiếp xúc thường xuyên với loại khí này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của cơ thể và về lâu dài có thể dẫn viêm phổi.

Lưu ý : Khí NOx khác với khí khí N20 là một loại khí gây nên hiệu ứng nhà kính.


NOx là thủ phạm chính gây sương mù và mưa acid ở các thành phố có mật độ xe cộ đông
Nguyên lý hoạt động của van tuần hoàn khí xả
Van tuần hoàn khí xả hoạt động dựa trên nguyên lý đưa một phần khí xả quay trở lại buồng đốt. Việc làm này giúp làm giảm nhiệt độ buồng đốt trong xy-lanh, đồng thời làm giảm tỷ lệ oxy và hệ quả là làm giảm lượng khí thải NOx.

Tùy vào chế độ hoạt động của động cơ (gồm cả 2 yếu tố tải động cơ và tốc độ vòng quay), tỷ lệ của khí xả đưa trở lại có thể thay đổi từ 5% đến 40% nhờ vào van tiết lưu (bộ phận chính của van EGR) (5 đến 15% đối với động cơ xăng và có thể lên đến 40% đối với động cơ dầu).

Van tiết lưu không hoạt động khi động cơ ở chế độ không tải, van ở vị trí đóng. Van cũng đóng khi vòng tua máy đạt tốc độ cao như khi xe tăng tốc. Van tuần hoàn sẽ mở khi động cơ hoạt động ở chế độ thấp và ổn định, ví dụ như khi xe giảm tốc, dừng đèn đỏ hay khi xe chạy trong điều kiện ùn tắc giao thông.


Hệ thống tuần hoàn khí xả trên 1 động cơ Diesel. EGR Valve = Van tiết lưu

Hệ thống tuần hoàn dẫn khí xả trở lại buồng đốt
Những hỏng hóc liên quan đến van EGR
Chuyên sâu:
Vai trò và hoạt động của vòi phun điện tử
Cặn bám - bệnh mãn tính của động cơ
Di chuyển thường xuyên trong thành phố sẽ kích hoạt liên tục van tuần hoàn khí xả và vì vậy sẽ tăng nguy cơ tạo muội bẩn bám trên van tiết lưu cũng như bên trong buồng đốt.

Do nguyên lý hoạt động của hệ thống tuần hoàn là đưa trở lại 1 phần khí xả có chứa tạp chất, quá trình đốt sẽ sinh ra nhiều muội bẩn bám trên đầu kim phun nhiên liệu và gây tắc vòi phun (đặc biệt đối với động cơ phun xăng trực tiếp).

Đối với van tiết lưu, muội bẩn sẽ tích tụ tạo thành một lớp đen dày và ngăn cản van đóng hoặc mở. Nếu van bị kẹt ở vị trí đóng, van không hoạt động, động cơ sẽ vẫn hoạt động bình thường nhưng lượng khí thải NOx sẽ cao. Nếu van bị kẹt ở vị trí mở, động cơ sẽ tiếp nhận nhiều cặn bẩn từ khí xả hơn và sau một thời gian sẽ làm giảm thiểu đáng kể công suất động cơ. Ngoài ra, một trong những hiện tượng quan sát được của việc dư thừa khí xả là hàm lượng khói đen lớn thải ra từ ống xả.


Muội bẩn bám trên van EGR sau một thời gian sẽ làm yếu động cơ

Hiện tượng khói đen khi van EGR bị kẹt do muội bẩn

Hiện tượng kim phun nhiên liệu bị bẩn làm động cơ yếu đi
Làm gì khi van EGR bị tắc
Bài viết liên quan:
Toyota Việt Nam triệu hồi Camry 2.0E để cập nhật phần mềm điểu khiển van tuần hoàn khí xả
Để tránh tình trạng muội bẩn hình thành dày trên kim phun nhiêu liệu cũng như là trên van tiết lưu, các bạn nên chạy xe thường xuyên trên cao tốc, chỉ cần động cơ hoạt động ở chế độ cao (3000 vòng/phút) trong vòng vài phút (10 đến 15 phút) cũng đủ để đốt cháy hết muội bẩn và giúp động cơ của bạn lấy lại sức mạnh vốn có của nó.

Trong trường hợp bạn phải đưa xe vào gara, việc vệ sinh van EGR là đủ giúp động cơ lấy lại công suất nhưng phần lớn gara sẽ chỉ gợi ý bạn thay thế bằng van EGR mới.

Một vài bác tài thậm chí còn thảo hẳn bộ phận này ra để không khỏi bận tâm đến các hiệu ứng phụ đề cập ở trên. Tuy nhiên phải hết sức cẩn thận bởi điều đó có thể gây ra phản ứng lỗi đối với bộ vi xử lý điện tử (đèn check engine là một ví dụ), bộ phận mà phần lớn xe ngày nay đều được trang bị.
 

acuraZDX88

Tài xế O-H
bác ơi.có phải khi mới khởi động.van egr sẽ đóng vì lúc đó sẽ cần nhiều nhiên liệu.nếu chó khí thải vào nó sẽ làm giảm độ cháy và dẫn đến yếu động cơ và dễ chết máy.còn khi chạy có đà rồi tôc độ cao rồi xe chạy theo cái guồng rồi thì lúc đấy sẽ đưa lượng khí thải quay lại đốt tiếp.để giảm thiểu độ cháy và giảm thiểu khí thải.vì lúc đấy có guồng chạy rồi.có đưa khí thải vào cũng không dẫn đến chết máy đúng không ah.vậy van egr chỉ làm giảm lượng khí thải chứ không làm tăng công suất của động cơ đúng không ah.có gì mong các bác chỉ bảo thêm
Van EGR đưa khí thải lại làm giảm lượng ôxy tránh bị kích nổ. Mà bạn biết kích nổ sẽ làm giảm hiệu suất, sinh nhiệt, tiếng gõ, tiêu hao nhiên liệu....Vậy nên nó ko làm tăng công suất mà là tránh gây giảm công suất. Ngoài ra việc kích nổ cũng gây ra hiện tượng đốt ko hết sinh ra hidrocacbon, nhiệt độ quá cao sinh ra NOx. Vậy nên van EGR cũng có tác dụng tránh sinh ra khí thải độc hại. Chớ ko phải đưa lại để đốt
 

acuraZDX88

Tài xế O-H
Mong được giúp đỡ!
Các a chỉ giúp e với. e có chút thắc mắc về bộ tăng áp turbochanger nó có công dụng tăng áp suất, tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu là vậy nhưng bên cạnh đó nó có ảnh hưởng như thế nào đến phát thải khí thải ô nhiễm ạ. thanks !
Khi động cơ ở vòng tua thấp thì ko cần sd turbo. Tuy nhiên khi vòng tua lớn hơn đồng nghĩa với việc cần nhiều khí nạp hơn. Mà khi vòng tua lớn thời gian mở xupap lại ngắn đi. Vậy cho nên để khắc phục sự thiếu khí nạp ngta tăng áp cho hệ thống nạp. Mặc dù vậy turbo vẫn có điểm yếu là do dẫn động bằng khí xả. Mà thời điểm ban đầu dòng khí xả chưa có động năng lớn. Do vậy turbo vẫn có độ trễ nhất định
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Khi động cơ ở vòng tua thấp thì ko cần sd turbo. Tuy nhiên khi vòng tua lớn hơn đồng nghĩa với việc cần nhiều khí nạp hơn. Mà khi vòng tua lớn thời gian mở xupap lại ngắn đi. Vậy cho nên để khắc phục sự thiếu khí nạp ngta tăng áp cho hệ thống nạp. Mặc dù vậy turbo vẫn có điểm yếu là do dẫn động bằng khí xả. Mà thời điểm ban đầu dòng khí xả chưa có động năng lớn. Do vậy turbo vẫn có độ trễ nhất định
Bác nói bị sai chỗ "Khi động cơ ở vòng tua thấp thì ko cần sd turbo". Thực tế thì lúc vòng tua thấp cũng rất cần turbo
 

Emoto

Tài xế O-H
Cả hai thầy đều có ý đúng và cũng có ý sai
Hệ thống EGR đưa một phần khí xả vào tái tuần hoàn trong hệ thống nạp khí.
Khi khí xả được trộn lẫn với hỗn hợp không khí-nhiên liệu thì sự lan truyền ngọn lửa trong buồng đốt bị chậm lại, bởi vì phần lớn khí xả là trơ (không cháy được).
Nhiệt độ cháy cũng giảm xuống để giảm lượng NOx sinh ra, vì khí trơ hấp thụ nhiệt toả ra.

Khi áp suất chân không tác động lên van của EGR, van này mở ra và khí xả được tái tuần hoàn.
Áp suất chân không tác động lên van EGR lại được điều khiển theo nhiệt độ chất làm mát động cơ hoặc góc mở của bướm ga.
Khi động cơ nguội van EGR đóng.
Khi chạy không tải van EGR đóng.
Khi bướm ga mở lớn van EGR cũng đóng.Còn lại thì mở
Vài dòng chia sẻ mong giúp được cụ.
Tại sao bướm ga mở lớn thì đóng van egr cụ nhỉ
 

Hieunguyem

Tài xế O-H
Mục đích cuối cùng là để giảm NOx gây ung thư khi động cơ quá nóng. Còn thế nào thì cụ có thể google được nhiều :)
Cơ chế hoạt động như nhau thôi bạn Koup. Vì nó dùng khí về để bù áp, nên khi van bẩn, sẽ có hiện tượng xe như mất áp. Khi để N, đạp ga xe phun khói đen và trắng.
Cả hai thầy đều có ý đúng và cũng có ý sai
Hệ thống EGR đưa một phần khí xả vào tái tuần hoàn trong hệ thống nạp khí.
Khi khí xả được trộn lẫn với hỗn hợp không khí-nhiên liệu thì sự lan truyền ngọn lửa trong buồng đốt bị chậm lại, bởi vì phần lớn khí xả là trơ (không cháy được).
Nhiệt độ cháy cũng giảm xuống để giảm lượng NOx sinh ra, vì khí trơ hấp thụ nhiệt toả ra.

Khi áp suất chân không tác động lên van của EGR, van này mở ra và khí xả được tái tuần hoàn.
Áp suất chân không tác động lên van EGR lại được điều khiển theo nhiệt độ chất làm mát động cơ hoặc góc mở của bướm ga.
Khi động cơ nguội van EGR đóng.
Khi chạy không tải van EGR đóng.
Khi bướm ga mở lớn van EGR cũng đóng.Còn lại thì mở
Vài dòng chia sẻ mong giúp được cụ.
 

Hieunguyem

Tài xế O-H
Xin bác cho cho cách sử lý a xe của e bị lỗi nám muội dầu diazen nghi là bị tắc cổ xả đã Thông 2 lần r lại tắc h đi yếu đuối ga khói đen vòng tua máy lên đk 3000 thoii a van egr cổ hút cũng đã vệ sinh. Van egr thì k thấy báo lỗi nhưng e cho đốt muội thì n báo van này k hoạt động xin xin cách sử lý ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xin bác cho cho cách sử lý a xe của e bị lỗi nám muội dầu diazen nghi là bị tắc cổ xả đã Thông 2 lần r lại tắc h đi yếu đuối ga khói đen vòng tua máy lên đk 3000 thoii a van egr cổ hút cũng đã vệ sinh. Van egr thì k thấy báo lỗi nhưng e cho đốt muội thì n báo van này k hoạt động xin xin cách sử lý ạ
Đếch biết xe gì biết chi mà sửa
 

DoNuoc

Tài xế O-H
Thấy các Bác bình luận có khá nhiều câu hỏi và trả lời xoay quanh van EGR em xin phép góp ý một chút
Trước tiên cùng các Bác hiểu một chút về Tiểu chuẩn khí thải Euro IV là gì?

Tiêu chuẩn khí thải Euro là các quy định về tiêu chuẩn hàm lượng các chất gây ô nhiễm môi trường như: Oxit Ni tơ - NOx, Hydro Cacbon - HC, Cacbon Đioxit - CO, Bụi rắn (PM), Khói … có trong khí thải động cơ đốt trong sử dụng trên xe ô tô được áp dụng tại các nước Châu Âu. Hiện nay rất nhiều nước trên thế giới đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro V/VI.

Từ 01/01/2008 Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro IV.

1. Công nghệ xử lý khí thải hiện nay đối với động cơ diesel có 2 loại công nghệ xử lý khí thải chính được áp dụng tại VN
+ Công nghệ EGR +DOC DPF
+ Công nghệ SCR +DOC DPF
=> Hệ thống hồi lưu khí thải trên động cơ diesel là hệ thống được dùng để đưa một lượng khí thải nhất định (được kiểm soát bởi bộ điều khiển điện tử) về lại đường nạp của động cơ. Phần khí thải này làm giảm nhiệt độ trong buồng đốt động cơ nhờ hấp thụ nhiệt và giảm tốc độ cháy của nhiên liệu, qua đó làm giảm thiểu việc hình thành NOx
- Bộ lọc DPF có chức năng lọc các hạt chất rắn và muội than sinh ra trong quá trình nhiên liệu cháy bên trong buồng đốt động cơ.
- DPF lọc hạt và muội than trong khí xả bằng phần tử lọc xốp. Lọc xốp đươc chế tạo dưới dạng gốm theo cấu trúc dạng rãnh và ngăn cách bằng các cell chặn. Khí xả bị ép đi qua các vách gốm dạng xốp và các hạt bị giữ lại.
Hạt và muội than đọng trên thành bộ lọc tạo ra lực cản lớn trên dòng khí xả. Để bảo vệ động cơ khỏi ảnh hưởng khi lực cản quá lớn, hạt và muội than phải được định kỳ đốt cháy. Việc đốt cháy muội than được thực hiện tự động bằng nhiều kỹ thuật khác nhau nhờ bộ điều khiển điện tử
- Bộ xúc tác DOC có chức năng như bộ xúc tác 3 thành phần trên động cơ xăng, trong đó các khí CO, HC được ô-xy hóa thành CO2 và H2O
=> Công nghệ SCR +DOC DPF

Urea thủy phân thành amoniac: (Hệ thống phun urea)

(NH2) 2CO + H2O → 2NH3 + CO2 (Nhiệt độ YC trên 200℃)

SCR phản ứng sau khi xử lý: (Bộ chuyển đổi xúc tác SCR)

NO + NO2 + 2NH3 → 2N2 + 3H2O

4NO + O2 + 4NH3 → 4N2 + 6H2O

2NO2 + O2 + 4NH3 → 3N2 + 6H2O

Lợi dụng phản ứng urea và hỗn hợp NOx thoát ra, làm giảm khí nitơ độc hại, từ đó đạt được mục đích của việc làm giảm nồng độ khí thải Nox.

EGR: hệ thống tuần hoàn khí DPF(POC): bộ lọc muội, bình lọc khí thải
Em xin ghóp thêm chút ý kến để các B tham khảo (riêng về chủ đề này nếu có để bàn luận cũng tốn khá nhiều time)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên