Đang tải...

Thảo luận [NH] [Đố vui có thưởng] P8- Hiện tượng kích nổ trên động cơ Diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi huynguyenmbv, 16/9/12.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. tql7
    Offline

    tql7 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    309 lít xăng
    Động cơ Diesel làm gì có kích nổ hả chời :))))
     
  2. hoangmeo123456
    Offline

    hoangmeo123456 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    685
    Được đổ xăng:
    670
    Xăng:
    3,350 lít xăng
    Thấy bác cười sảng khoái quá. haha.
     
  3. ngocvinhtnut
    Offline

    ngocvinhtnut Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/1/10
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    631 lít xăng
    mình học động lực, nhưng mà chưa nghe động cơ diezel có cháy kick nổ... pro nào chỉ e nghe với....
     
  4. minhthanh.tk1990
    Online

    Theo mình thì hiện tượng kích nổ xảy ra vì có ít nhất 2 nguồn cháy . Động cơ xăng gồm hỗn hợp nhiên liệu xăng + khí được nén lên áp suất cao rồi đánh lửa = bugi nên mới có hiện tượng này. Còn diesel thì chỉ nén khí đến áp suất cao rồi nhiên liệu được phun vào gây cháy nên k có hiện tượng kích nổ , không biết ý mấy bác sao :D
     
  5. Già Làng O-H
    Offline

    Già Làng O-H GIÀ LÀNG O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,778
    Được đổ xăng:
    1,709
    Xăng:
    7,141 lít xăng
    P8 này tranh luận gay gắt nhỉ, hóng tiếp xem sao.
     
  6. hieucaosu
    Offline

    hieucaosu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    994
    Được đổ xăng:
    1,720
    Xăng:
    5,121 lít xăng
    e thì vẫn chưa thấy nói tới hiện tượng kích nổ của động cơ diezen e đang mong được học hỏi thêm.nhưng e thấy ở động cơ xe hyundai đời mới có bộ phận chống kích nổ thật ở máy điện động cơ d6db 2008 chẳng hạn có đường luân hồi khí xả quay về buồng đốt qua van chẳng hạn!có đúng đường đó để chống kích nổ không các cụ?
     
  7. Wanner
    Offline

    Wanner Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    130
    Xăng:
    730 lít xăng
    Theo em thì kích nổ nó là ở bên trong buồng đốt, để chống kích nổ thì phải do kết cấu buồng đốt chứ không phải do nhiên liệu. Nên bác nói luân hồi khí xả để chống kích nổ chắc là ko đúng đâu.......theo em còn nhớ mang máng thì luân hồi khí xả là dùng van EGR, đó chỉ là tận dụng lại lượng nhiên liệu đốt chưa hết thôi.........
     
  8. minhthanh.tk1990
    Online

    Đường hồi khí xả chỉ có tác dụng làm dịu nhiệt độ buồng đốt , nhằm ngăn phản ứng NO tác dụng oxi => NOx gây ô nhiễm môi trường thôi bạn ah
     
  9. sirduyduc
    Offline

    sirduyduc Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,861
    Được đổ xăng:
    2,496
    Xăng:
    5,595 lít xăng
    hệ thống luân hồi khí xả không có tác dụng về chống kích nổ, theo e là thế. nó chỉ có tác dụng giảm khói đen, giảm thời gian của quá trình cháy mà từ đó sẽ giảm được nhiệt độ cháy cực đại, đồng thời tận dụng lượng nhiên liệu chưa cháy hết để cung cấp cho giai đoạn phun sơ khởi tiếp theo qua đó tiết kiệm nhiên liệu hơn.
    chủ đề bàn luận cũng rôm rả và cúng khá căng thẳng, nhưng chưa đến đâu cả, xin cụ chủ thớt hạ màn cho anh em sáng cái đầu ạ!
     
  10. buithanhminhbk
    Offline

    buithanhminhbk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    306 lít xăng
    mình cũng như vậy, cuối cùng thì câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ
     
  11. buithanhminhbk
    Offline

    buithanhminhbk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    306 lít xăng
    bác nói cũng chuẩn đó hihi
     
  12. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    1,099
    Xăng:
    9,635 lít xăng
    không có nhiên liệu chưa cháy hết trong khí xả tuần hoàn, nếu như quả thực có thì nó cũng ở dạng không dùng được(muội than) và bị lọc sạch trước khi đưa trở lại đường ống nạp.
    vấn đề kich nổ ở động cơ diesel có lẽ nên dùng thuật ngữ khác để chỉ vấn đề này tránh gây nhầm lẫn. mình chỉ quen với thuật ngữ diesel knocking, chả biết dịch là gì cho sát
    bản chất của "diesel knocking" là hiện tượng áp suất tăng đột biến trong buồng nổ.
    nguyên nhân có thể là :
    do thời điểm phun quá sớm. fun từ khi chưa đủ điều kiện cháy. đến khi đủ điều kiện cháy thì đã có một lượng hỗn hợp nhiên liệu khá nhiều. tất cả cháy đồng thời(gần như cháy đẳng tích) tạo ra tiếng gõ.
    do áp suất phun cao=>phun nhiên liệu nhiều trong thời gian quá ngắn(nghe bọn dongfeng howoo 15ton chúng nóa gào khác hẳn ông hyundai).
    có it nhất hai cách để giảm tiếng gõ nhiên liệu.
    1-thiết kế buồng đốt phụ hoặc buồng đốt kiểu xuays lốc, với cách này thì nhiên liệu hòa trộn tốt hơn, tốc độ cháy nhanh hơn=>tốc độ động cơ cao hơn nhưng có nhược điểm là khó khởi động va tổn thất nhiệt khá lớn(diện tích tản nhiệt nhiều mà) làm giảm hiệu suất động cơ
    2-thay đổi hệ thống cung cấp nhiên liệu. cụ thể là thiết kế phun thành nhiều lần trong một hành trình cháy-giãn nở(tức là dùng hệ thống common rail hoặc tương đương) hoặc rẻ tiền hơn là dùng vòi phun hai tầng áp suất(double spring nozzle holder) nghĩa là phun mồi ở áp suất thấp, liền sau đó là phun chính ở áp suất cao,
     
  13. long74
    Offline

    long74 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/1/11
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    330 lít xăng
    Các bác cho em hỏi: trong buồng đốt chứa nhiều muội than, đến lúc nào đó có gây hiện tượng tự kích nổ không ạh?
     
  14. huynguyenmbv
    Offline

    huynguyenmbv Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,397
    Được đổ xăng:
    1,290
    Xăng:
    5,633 lít xăng
    Tôi cũng không hiểu lắm ý bác nhưng ở đây là động cơ mới, từ lúc sản xuất ra người ta đã tính đến việc này rồi, không phải là các động cơ cải tạo để dùng Biogas... mà tính đến chuyện dùng Joang quy lát dày hay mỏng.
    Còn thay đổi góc phun sớm theo hướng giảm nhiệt độ cực đại qua trình cháy để giảm phát thải NOx và giảm áp suất cực đại thì cũng chưa hẳn giảm kích nổ, ở đây là độ tăng áp suất theo góc quay trục khuỷu càng lớn thì kích nổ càng nghiêm trọng
     
  15. dinhkt
    Online

    dinhkt Guest

    Đến cuối quá trình nén nhiên liệu ddiezeel được bắt đầu phun vào buồng đốt, sau đó phát hỏa. nếu phun quá sớm hoặc nhiên liệu cháy quá sớm trước khi pittong đến điểm chết trên thì xãy ra hiện tượng kích nổ.
     
  16. dinhthang02
    Offline

    dinhthang02 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/9/12
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    24
    Xăng:
    397 lít xăng
    động cơ diezel không hoặc ít xảy ra hiện tượng kích nổ vì vậy một số động cơ diezel để dể nổ hơn người ta còn dùng thêm turbo để tăng áp :((
     
  17. vinhddc
    Offline

    vinhddc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/4/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    314 lít xăng
    #57 vinhddc, 15/4/13
    Last edited by a moderator: 15/4/13
    Trước tiên cần xem lại khái niệm kích nổ của ĐC xăng: “Kích nổ là hiện tượng tự bốc cháy một cách đột ngột của phần hoà khí trong vùng phía trước ngọn lửa” ( Lý thuyết ĐCĐT – PGS.TS Nguyễn Văn Nhận)
    chay_kich_no.pdf - 27.8 Kb
    Như vậy có thể hiểu:
    1. Cháy kích nổ của ĐC xăng là hiện tượng tự bốc cháy của nhiên liệu, điều này đối với ĐC xăng không mong muốn, nhưng đối với ĐC diesel thì mong quá đi chứ!
    2. Cháy kích nổ của ĐC xăng gây ra những hiện tượng tiêu cực như: tiếng gõ, công suất giảm, ... Là bởi sự chênh lệch rất lớn áp suất và nhiệt độ vùng hòa khí tự bốc cháy và xung quanh nó nên tạo ra sóng xung kích phản xạ nhiều lần trong buồng đốt. Còn đối với ĐC Diesel quá trình tự bốc cháy diễn ra đồng đều trong buồng đốt, nên không xảy ra hiện tượng như vậy.
    ==> Có thể kết luận: Cháy kích nổ đối với ĐC xăng là bất bình thường, còn đối với ĐC diesel là bình thường, đã là bình thường thì không cần quan tâm lắm!
     
    Đã được đổ xăng bởi huynguyenmbv.
  18. Thienthu1
    Offline

    Thienthu1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/6/14
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    269 lít xăng
    theo em thi ko co hien tuong kich no tren dong co diezel.
     
  19. huynguyenmbv
    Offline

    huynguyenmbv Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,397
    Được đổ xăng:
    1,290
    Xăng:
    5,633 lít xăng
    viết có dấu đi rồi nói chuyện[DOUBLEPOST=1403829013,1403828943][/DOUBLEPOST]
    Theo ý 1 của bác, vậy sao người ta không dùng động cơ 2+ bugi>???
     

Chia sẻ trang này