Các biểu hiện của động cơ Diesel có sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu Common Rail

AceTai
Bình luận: 7Lượt xem: 3,498

AceTai

Tài xế O-H
1.Động cơ không khởi động được
Muốn khởi động động cơ, nhiên liệu phải được phun vào buồng cháy với số
lượng cần thiết và phải tơi, đồng thời không khí trong buồng cháy phải được nén
đến nhiệt độ và áp suất cần thiết để có thể tự bốc cháy.
Nếu không thoã mãn điều kiện trên thì động cơ sẽ khó nổ. Sau đây là những
nguyên nhân gây khó nổ cho động cơ thường gặp nhất:
+ Không có nhiên liệu trong thùng chứa:
50
Nếu không thể khởi động được động cơ thì trước tiên phải kiểm tra xem
thùng chứa có nhiên liệu hay không. Nếu không có nhiên liệu thì lúc đó phải đổ
nhiên liệu vào thùng rồi phải bơm bằng bơm tay để đẩy hết không khí ra khỏi hệ
thống nhiên liệu. Trước khi bơm phải vặn nới nút xả không khí.
+ Tắc lỗ đầu vòi phun:
Khi sử dụng trong thời gian dài thì có thể có một vài lỗ ở đầu vòi phun bị tắc
do kim phun đóng muội than, kẹt kim phun, bụi bẩn rơi vào ổ kim phun... không
thể phun nhiên liệu. Lúc đó phải thông sạch các lỗ phun bằng sợi thép có đường
kính 0.3 [mm], kẹp chặt trong cái kẹp đặc biệt.
+ Lò xo của piston của bơm nhiên liệu bị gãy:
Lò xo của piston bơm nhiên liệu dùng để tạo ra áp suất nhiên liệu trong ống
dẫn nhiên liệu áp suất thấp. Trong quá trình sử dụng lò xo này có thể bị gãy dẫn
đến không có nhiên liệu cung cấp cho bơm cao áp, lúc đó phải thay lò xo mới.
+ Đòn bẩy của bơm nhiên liệu bị kẹt:
Khi đòn bẩy bị kẹt trong vỏ bơm làm cho piston trong xylanh của bơm
chuyển nhiên liệu không hoạt động làm cho bơm nhiên liệu không thể cung cấp
nhiên liệu cho bơm cao áp. Muốn khắc phục hư hỏng này phải rà lại đòn bẩy của
bơm hoặc thay đòn bẩy mới.
+ Có không khí trong hệ thống nhiên liệu:
Xả hết không khí ra khỏi hệ thống nhiên liệu và bao kín lại các chỗ bị rò.
+ Kim phun bị kẹt trong thân kim phun:
Tháo đầu vòi phun và rửa sạch các chi tiết bằng dầu mazut, lau và cạo sạch
hết muội than ở đầu vòi phun. Sau đó dùng một dây thép có đường kính 0,3 [mm]
để thông rửa các lỗ vòi phun.
+ Kim phun không tỳ được lên đế kim phun:
Tháo vòi phun và rửa sạch các chi tiết.
51
+ Tay gạt của bộ điều tốc không đặt ở vị trí khởi động:
Nhiên liệu dùng không hợp mùa.
+ Bulông bắt mặt bích chủ động của nửa khớp nối bơm cao áp bị gãy.
+ Khoá trên đường ống hút nhiên liệu đóng kín.
+ Thanh răng bơm cao áp khó di động.
2. Động cơ không phát hết công suất
+ Lõi lọc của bộ lọc tinh bị tắc
Thay lõi lọc của bầu lọc tinh.
+ Góc phun sớm nhiên liệu bị sai
Điều chỉnh lại góc phun sớm.
 

AceTai

Tài xế O-H
3. Động cơ chạy không ổn định
+ Lượng nhiên liệu và độ đồng đều về cung cấp nhiên liệu giữa các xylanh không
được bảo đảm.
Điều chỉnh lại bơm cao áp cho chính xác để đảm bảo lượng nhiên liệu cần
thiết và đồng đều giữa các xylanh.
+ Van cao áp của bơm cao áp bị mòn
Rửa van bằng dầu mazut sau đó dùng kính lúp để quan sát các mặt van. Nếu
trên mặt van có các vết xước nhỏ thì dùng bột rà để rà kỹ van và đế van. Nếu vết
hằn sâu trên mặt công tác của van thì phải thay cả bộ van và đế van.
+ Van hút và van xả của bơm chuyển nhiên liệu không kín.
Rà van của bơm chuyển nhiên liệu theo đế van.
Ren ở đầu nối đường ống cao áp với vòi phun bị chờn.
Các vòng gioăng của bơm nhiên liệu kiều bánh răng bị mòn.
Thay các vòng gioăng mới.
Lượng nhiên liệu cung cấp cho bộ bơm cao áp vòi phun không đủ.
52
Cần đẩy bơm nhiên liệu bị hở.
Ống cao áp bị nứt.
+Điều chỉnh tốc độ vòng quay không tải nhỏ nhất của trục khuỷu không đúng.
+ Bạc trục giá đỡ của quả văng trên bộ điều tốc bị mòn.
+ Con trượt cao su trên bộ giảm rung của bô điều tốc bị hỏng.
4. Động cơ có tiếng gõ khi làm việc
+ Trong hộp bộ điều tốc không có dầu nhờn.
+ Thân của khớp nối tự động không có dầu bôi trơn.
+ Phun nhiên liệu quá sớm.
+ Điều chỉnh xupáp không đúng qui định.
+ Động cơ quá nóng.
+ Bánh răng dẫn động bộ điều tốc bị mòn.
+ Dầu bôi trơn bị loãng do dầu mazut lọt vào cacte.
5. Khói đen
Khói đen là chứa cacbon trong nhiên liệu không cháy, kết quả của sự cháy
không hoàn toàn do hệ số α quá nhỏ (tức hỗn hợp quá đậm), từ bản chất của hiện
tượng này có thể do các nguyên nhân sau:
(1) Phun nhiên liệu quá nhiều
Đây là kết quả của việc cháy không hoàn toàn, không đủ không khí để cháy
hết nên nhiên liệu còn lại thải ra cùng khí xả làm khí có màu đen.
- Khắc phục: Cảm biến trục phân phối bị sai, lò xo điều khiển trục phân phối
bị yếu.
(2) Thời gian phun quá sớm
Nếu thời điểm phun quá sớm, nhiên liệu sẽ được phun trước khi áp suất và
nhiệt độ của khí trong buồng cháy tăng đủ cao để bốc cháy. Nhiên liệu phun vào
trong giai đoạn này làm hỗn hợp khí nhiên liệu.
53
Trong giai đoạn này làm hỗn hợp khí nhiên liệu quá đậm ở một vài vùng của
buồng cháy. Kết quả là hỗn hợp khí – nhiên liệu ở vùng đậm này cháy không hoàn
toàn và khí xả có mụi than. Khi hiện tượng này xảy ra, nó thường kèm với tiếng gõ
động cơ.
Khắc phục: Kiểm tra các van điện từ điều khiển thời điểm phun, cảm biến vị
trí vành cam.
(3) Áp suất phun thấp (do vòi phun)
Khi làm việc nếu áp suất phun nhiên liệu thấp thì không thể hình thành tia
phun tốt và chất lượng hóa sương của nhiên liệu cũng xấu không tơi làm cho hỗn
hợp hòa trộn không đồng đều dẫn đến cháy không triệt để, khí thải có màu đen, khi
đó công suất của động cơ giảm và động cơ làm việc rất xấu ở số vòng quay thấp.
+ Khắc phục thực hiện theo các bước sau:
- Kiểm tra điều chỉnh kim phun nhiên liệu.
- Kiểm tra tình trạng phun nhiên liệu:
Sử dụng thiết bị chuyên dùng là máy chuẩn đoán IDS để kiểm tra áp suất
phun và lượng phun đồng đều giữa các xilanh. Hơn nữa mỗi khi lập trình bộ điều
khiển PCM bằng IDS, đồng thời cũng phải định dạng luôn các vòi phun. Công việc
hiệu chỉnh vòi phun bằng cách sử dụng WDS để nhập 16 kí tự của các vòi phun
vào bộ điều khiển PCM theo thứ tự các xilanh.
(4) Có không khí trong hệ thống nhiên liệu của động cơ
Nếu có không khí bị hút vào hệ thống nhiên liệu thì động cơ bắt đầu chạy
không ổn định, đứt đoạn, công suất giảm sút. Khi đó khí thải có màu đen đục và
động cơ rất khó khởi động. Dấu hiệu đặc trưng của việc lọt không khí vào hệ thống
nhiên liệu là dòng nguyên liệu từ đường ống đi vào không liên tục. Muốn xác định
xem có không khí bị hút vào hệ thống nhiên liệu hay không cần mở nới nút xả
không khí trên bình lọc nhiên liệu, khi ấy nếu có không khí trong hệ thống nhiên
liệu lúc kiểm tra sẽ có nhiên liệu hòa lẫn với bọt khí chảy ra ngoài. Muốn xác định
chỗ không khí lọt vào hệ thống nhiên liệu, phải quan sát ống nhiên liệu và chỗ nối
ống. Nếu phát hiện nhiên liệu chảy ở đường ống ở phía trước bơm nhiên liệu lúc
máy tắt, thì có thể khẳng định chính nó là chỗ hút không khí vào hệ thống nhiên
54
liệu khi máy chạy. Sau khi kiểm tra, cần vặn chặt tất cả các khớp nối ống dẫn nhiên
liệu vào các chỗ bắt dụng cụ kiểm tra trên hệ thống đường ống. Nếu sau khi kiểm
tra và vặn chặt, vẫn còn không khí lọt vào thì phải thử độ kín của hệ thống nhiên
liệu.
Lúc thử độ kín của hệ thống nhiên liệu phải làm theo trình tự sau:
- Phải tháo ống nhiên liệu ra khỏi thùng chứa và nút kín đường ống đó lại.
- Tháo đường nhiên liệu sau bầu lọc và tra vào đó dụng cụ thử qua ống
mềm.
- Kiểm tra, nếu nơi nào có nhiên liệu chảy rò chính đó là nơi bị hỏng trên
đường ống nhiên liệu.
- Cần sửa chữa chỗ hở đã phát hiện bằng cách hàn vày, rà lại chỗ tiếp xúc
của khớp nối hoặc thay chi tiết mới khác.
6. Khói trắng
Khói trắng thường xảy ra khi động cơ khởi động. Do nhiệt độ bên ngoài
thấp, nhiên liệu phun ra trong điều kiện này sẽ cháy ở nhiệt độ tương đối thấp,
nhiệt độ buồng cháy không tăng cao đủ để cháy hoàn toàn. Vì vậy, nhiên liệu
không cháy (hiđrocacbon) được xả ra ngoài dưới dạng hơi, gây ra khói trắng hay
xanh da trời. Hiện tượng này có thể do nguyên nhân sau:
(1) Thời điểm phun quá trễ
Nếu thời điểm phun quá trễ, nhiên liệu sẽ được phun sau khi piston qua điểm
chết trên: Kết quả là áp suất trong buồng cháy sẽ giảm và một phần nhiên liệu
không cháy sẽ được xã ra ngoài, sinh ra khói trắng. Hiện tượng này đồng thời xảy
ra với công suất động cơ giảm.
(2) Hệ thống sấy nhiên liệu liệu hỏng
Nếu như hệ thống sấy nhiên liệu hỏng, nhiệt độ trong buồng cháy sẽ không
thể tăng đủ cao để cháy nhiên liệu. Vì vậy, một phần nhiên liệu phun vào sẽ không
cháy mà thải ra ngoài, sinh ra khói trắng. Hiện tượng này xẩy ra kèm với động cơ
khó khởi động.
7. Máy lì .
55
+ Nguyên nhân là do áp suất dầu trong ống phân phối không đủ lớn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
1.Động cơ không khởi động được
Muốn khởi động động cơ, nhiên liệu phải được phun vào buồng cháy với số
lượng cần thiết và phải tơi, đồng thời không khí trong buồng cháy phải được nén
đến nhiệt độ và áp suất cần thiết để có thể tự bốc cháy.
Nếu không thoã mãn điều kiện trên thì động cơ sẽ khó nổ. Sau đây là những
nguyên nhân gây khó nổ cho động cơ thường gặp nhất:
+ Không có nhiên liệu trong thùng chứa:
50
Nếu không thể khởi động được động cơ thì trước tiên phải kiểm tra xem
thùng chứa có nhiên liệu hay không. Nếu không có nhiên liệu thì lúc đó phải đổ
nhiên liệu vào thùng rồi phải bơm bằng bơm tay để đẩy hết không khí ra khỏi hệ
thống nhiên liệu. Trước khi bơm phải vặn nới nút xả không khí.
+ Tắc lỗ đầu vòi phun:
Khi sử dụng trong thời gian dài thì có thể có một vài lỗ ở đầu vòi phun bị tắc
do kim phun đóng muội than, kẹt kim phun, bụi bẩn rơi vào ổ kim phun... không
thể phun nhiên liệu. Lúc đó phải thông sạch các lỗ phun bằng sợi thép có đường
kính 0.3 [mm], kẹp chặt trong cái kẹp đặc biệt.
+ Lò xo của piston của bơm nhiên liệu bị gãy:
Lò xo của piston bơm nhiên liệu dùng để tạo ra áp suất nhiên liệu trong ống
dẫn nhiên liệu áp suất thấp. Trong quá trình sử dụng lò xo này có thể bị gãy dẫn
đến không có nhiên liệu cung cấp cho bơm cao áp, lúc đó phải thay lò xo mới.
+ Đòn bẩy của bơm nhiên liệu bị kẹt:
Khi đòn bẩy bị kẹt trong vỏ bơm làm cho piston trong xylanh của bơm
chuyển nhiên liệu không hoạt động làm cho bơm nhiên liệu không thể cung cấp
nhiên liệu cho bơm cao áp. Muốn khắc phục hư hỏng này phải rà lại đòn bẩy của
bơm hoặc thay đòn bẩy mới.
+ Có không khí trong hệ thống nhiên liệu:
Xả hết không khí ra khỏi hệ thống nhiên liệu và bao kín lại các chỗ bị rò.
+ Kim phun bị kẹt trong thân kim phun:
Tháo đầu vòi phun và rửa sạch các chi tiết bằng dầu mazut, lau và cạo sạch
hết muội than ở đầu vòi phun. Sau đó dùng một dây thép có đường kính 0,3 [mm]
để thông rửa các lỗ vòi phun.
+ Kim phun không tỳ được lên đế kim phun:
Tháo vòi phun và rửa sạch các chi tiết.
51
+ Tay gạt của bộ điều tốc không đặt ở vị trí khởi động:
Nhiên liệu dùng không hợp mùa.
+ Bulông bắt mặt bích chủ động của nửa khớp nối bơm cao áp bị gãy.
+ Khoá trên đường ống hút nhiên liệu đóng kín.
+ Thanh răng bơm cao áp khó di động.
2. Động cơ không phát hết công suất
+ Lõi lọc của bộ lọc tinh bị tắc
Thay lõi lọc của bầu lọc tinh.
+ Góc phun sớm nhiên liệu bị sai
Điều chỉnh lại góc phun sớm.
Bác tự viết hay sao chép nội dung ở đâu đấy?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên