Cách xách định đứt dây điện ngầm

checkcar
Bình luận: 54Lượt xem: 12,397

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
cái này em chém thêm với mọi người tí cho đỡ buồn.theo như đề bài của bác chủ topic thì làm cách xác định 1 hay nhiều dây bất kỳ trong hệ thống dây bị đứt chứ không phải là 1 trường hợp cố định naof.và trong trường hợp này không được dùng bất cứ "pháp bảo" gì,vì những cái đó không phải chỗ nào cũng có ,và đang là đố các sinh viên thì xe họ còn chưa được làm thực tế nói gì đến 'pháp bảo". như vậy tổng kết lại là " tay không bắt giặc bất kỳ",tuy nhiên cần sự trợ giúp của các dụng cụ cơ bản như đồng hồ vạn năng,bóng đèn thử....
Có rất nhiều ý kiến hay,nhưng cũng là những ý kiến khó thực hiện,và nó không giống như" tay không bắt giặc" nữa.
Với đề bài này mà không tháo dây điện ra thì sẽ khônng thể làm được.tuy nhiên vấn đề thẩm mỹ ở đây là phụ thuọc vào kinh nghiệm và cách làm của từng người. em xin trình bày quan điểm của riêng em về vấn đề này.
Để làm được 1 hệ thống điện bất kì nhat thiết phải có sự hiểu biết về hệ thống đó,cái này cần có kinh nghiệm và sự hiểu biết của mỗi người về mỗi dòng xe.xác định hệ thống rồi tiếp theo cần biết hệ thống đó đi qua những vị trí nào,được đièu khiển bằng những cái gì,hiện tượng như vậy có thể do những nguyên nhân gì ( tức là trước khi cái dây điện nó kêu lên tôi bị đất rồi thì đã phải loại trừ những nguyên nhân khác)... Cuối cùng khi đã bắt được bệnh là nó bị đứt dây từ vị trí A đến vị trí Z chứ không phải do nguồn khiển,do cầu chì ...em sẽ tiến hành làm như sau:
_cần thiết phải biết dây đó thuộc dạng dây có nhiệm vụ gi? (dây + nguồn,dây - nguồn,dây tín hiệu...) tiết diện của dây? (lõi bé hay to),đường đi của dây,có qua những zắc nối nào hay không,và những vị trí nhạy cảm có thể bị đứt...
_phương pháp thủ công nhất và đơn giản nhất đó là dùng đồng hồ vạn năng đo thông mạch.với những vị trí có giắc nối ,cần thiết phải được kiểm tra trước.cách này sẽ phân biệt dây bằng mầu dây.khi qua các giắc nối rất nhiều dây sẽ bị đổi mầu cho nên cần nhất thiét phải kiểm tra nó trước,và tất cả các giắc nối cũng được bố trí ở những vị trí rất dễ kiểm tra.
Ví dụ đoạn dây từ điểm A mang mầu dâu đỏ,khi qua các vị trí giắc nối B và C đến vị trí cuối cùng là Z nó sẽ mang mầu đỏ-sọc xanh.nếu có sách hướng dẫn để ta biết chân A nối đến chân Z thì dễ dàng,nhưng không có sách thì biết làm sao được? khi đó em dùng 1 đoạn dây điện dài,1 đầu cho cố định vào điểm A,đầu còn lại được kéo đến những vị trí mình thao tác,đầu đó sẽ được cố định vào 1 cọc của đồng hồ,còn đầu kia của đồng hồ ta sẽ thử ở chế độ thông mạch. từ A đến B thông mạch rồi sẽ tiếp đén C,từ A đến C thông mạch rồi thì như vậy chỉ còn từ C đến Z.trong khoảng này không có giắc nối nữa,và dây điện được bọc rất kĩ,lúc này cần đén tư duy.những vị trí có các ngã rẽ,vị trí hay bị tác động đến,những vị trí có dấu hiệu bất thường sẽ là chỗ cần kiểm tra.bắt buộc tách vỏ băng dính và ống ghen ở nhuãng vị trí thuận lợi và có nghi vấn,tìm mầu dây đúng ,dùng 1 vật nhọn chích vào dây đó rồi tiến hành đo thông mạch tới 2 đầu A và Z.ví dụ điểm đó là C" đến A thông mạch,và đến Z không thông thì vẫn để đầu A tiến gần về phía Z để tìm 1 điểm thuận lợi khác đo tiếp.khi đó đến điểm D đo về A không thông,và đo về Z thông mạch thì điểm bị đất nằm trong khoảng C" đến D.ta sẽ tiến hành trong khoảng đó để tìm ra thủ phạm...
trong thực tế, những vị trí được cố định và được bọc kín rất khó xảy ra hư hỏng,những dây có tiết diện càng lớn càng khó bị đất,vì vậy nên kinh nghiệm và tính thẩm mĩ trong việc này phụ thuộc vào bản thân mỗi người.
E m ngồi buồn chia sẻ chút kinh nghiệm với các bạn sinh viên chưa vào nghề.em nghĩ đây cũng là bài học lướn cho các bạn ấy.các bác nào có những kinh nghiệm bản than hay những dụng cụ thiết bị hay thì chia sẻ thâm cùng anh em học hỏi nhé. mong các bác đừng chê cười=p~=p~
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
Em chế luôn dụng cụ test :))
Có ai chơi kiểu này chưa?

Thay đoạn dây kẽm từ bobin ra bằng đoạn dây cần test, chỗ nào đánh lửa "toèn toẹt" là chỗ đó đứt, nhìn phát thấy ngay :dl:dl:dl:dl:dl
Mới đây mà thực hiện xong ý tưởng rồi nhanh thật. Nhật mang cái mobin đó đấu giá được đó............hàng hiếm. :))
 

checkcar

Tài xế O-H
đọc những comment của các cụ em thấy cụ phamnhatminnh có tính sáng tạo còn cụ boy theo cách lại trừ còn già làng thì dùng kinh nghiệm alibabon thì dùng phép ai cũng có cách hết nhưng em thấy phamnhatminh có ý tưởng hay nếu không có gì thay đổi không ai đưa ra ý kiến hay hơn trong vòng 1 ngày nữa thì em xin tặng cụ phamjnhatminh 500 điểm vì tính sáng tạo còn mấy cao thủ trên tha cho em chứ kinh nghiệm của các cụ đè bẹt người khác nên cho em nợ lần sau
 

phanminhnhat

Học việc
đọc những comment của các cụ em thấy cụ phamnhatminnh có tính sáng tạo còn cụ boy theo cách lại trừ còn già làng thì dùng kinh nghiệm alibabon thì dùng phép ai cũng có cách hết nhưng em thấy phamnhatminh có ý tưởng hay nếu không có gì thay đổi không ai đưa ra ý kiến hay hơn trong vòng 1 ngày nữa thì em xin tặng cụ phamjnhatminh 500 điểm vì tính sáng tạo còn mấy cao thủ trên tha cho em chứ kinh nghiệm của các cụ đè bẹt người khác nên cho em nợ lần sau

Em lót dép ngồi chờ cụ khongnhungayhomnay công bố phương án kiểm tra của cụ :D
 

Già Làng O-H

GIÀ LÀNG O-H
đọc những comment của các cụ em thấy cụ phamnhatminnh có tính sáng tạo còn cụ boy theo cách lại trừ còn già làng thì dùng kinh nghiệm alibabon thì dùng phép ai cũng có cách hết nhưng em thấy phamnhatminh có ý tưởng hay nếu không có gì thay đổi không ai đưa ra ý kiến hay hơn trong vòng 1 ngày nữa thì em xin tặng cụ phamjnhatminh 500 điểm vì tính sáng tạo còn mấy cao thủ trên tha cho em chứ kinh nghiệm của các cụ đè bẹt người khác nên cho em nợ lần sau
Vậy chủ thớt lập cái topic này để làm trò, hay để AE comment để chủ Thớt nhận xét từng người và tự xem bản thân như một người thấy, một người lớn để được quyền đưa ra những lời nhận xét đó.
Đoạn kết "em thì làm như cách của cụ boy. đa số là ai kiểm tra thường dung pp đó cả" đã làm thất vọng tất cả Anh Em đã suy nghĩ nên có cách gì hay để chia sẽ.
Với những đề tài mà chủ thớt kết cục topic như thế này sẽ nhanh chóng bị diễn đàn đào thải.
Nhắc nhở lần cuối.
 

mr.tung.oto

Tài xế O-H
cái này em chém thêm với mọi người tí cho đỡ buồn.theo như đề bài của bác chủ topic thì làm cách xác định 1 hay nhiều dây bất kỳ trong hệ thống dây bị đứt chứ không phải là 1 trường hợp cố định naof.và trong trường hợp này không được dùng bất cứ "pháp bảo" gì,vì những cái đó không phải chỗ nào cũng có ,và đang là đố các sinh viên thì xe họ còn chưa được làm thực tế nói gì đến 'pháp bảo". như vậy tổng kết lại là " tay không bắt giặc bất kỳ",tuy nhiên cần sự trợ giúp của các dụng cụ cơ bản như đồng hồ vạn năng,bóng đèn thử....
Có rất nhiều ý kiến hay,nhưng cũng là những ý kiến khó thực hiện,và nó không giống như" tay không bắt giặc" nữa.
Với đề bài này mà không tháo dây điện ra thì sẽ khônng thể làm được.tuy nhiên vấn đề thẩm mỹ ở đây là phụ thuọc vào kinh nghiệm và cách làm của từng người. em xin trình bày quan điểm của riêng em về vấn đề này.
Để làm được 1 hệ thống điện bất kì nhat thiết phải có sự hiểu biết về hệ thống đó,cái này cần có kinh nghiệm và sự hiểu biết của mỗi người về mỗi dòng xe.xác định hệ thống rồi tiếp theo cần biết hệ thống đó đi qua những vị trí nào,được đièu khiển bằng những cái gì,hiện tượng như vậy có thể do những nguyên nhân gì ( tức là trước khi cái dây điện nó kêu lên tôi bị đất rồi thì đã phải loại trừ những nguyên nhân khác)... Cuối cùng khi đã bắt được bệnh là nó bị đứt dây từ vị trí A đến vị trí Z chứ không phải do nguồn khiển,do cầu chì ...em sẽ tiến hành làm như sau:
_cần thiết phải biết dây đó thuộc dạng dây có nhiệm vụ gi? (dây + nguồn,dây - nguồn,dây tín hiệu...) tiết diện của dây? (lõi bé hay to),đường đi của dây,có qua những zắc nối nào hay không,và những vị trí nhạy cảm có thể bị đứt...
_phương pháp thủ công nhất và đơn giản nhất đó là dùng đồng hồ vạn năng đo thông mạch.với những vị trí có giắc nối ,cần thiết phải được kiểm tra trước.cách này sẽ phân biệt dây bằng mầu dây.khi qua các giắc nối rất nhiều dây sẽ bị đổi mầu cho nên cần nhất thiét phải kiểm tra nó trước,và tất cả các giắc nối cũng được bố trí ở những vị trí rất dễ kiểm tra.
Ví dụ đoạn dây từ điểm A mang mầu dâu đỏ,khi qua các vị trí giắc nối B và C đến vị trí cuối cùng là Z nó sẽ mang mầu đỏ-sọc xanh.nếu có sách hướng dẫn để ta biết chân A nối đến chân Z thì dễ dàng,nhưng không có sách thì biết làm sao được? khi đó em dùng 1 đoạn dây điện dài,1 đầu cho cố định vào điểm A,đầu còn lại được kéo đến những vị trí mình thao tác,đầu đó sẽ được cố định vào 1 cọc của đồng hồ,còn đầu kia của đồng hồ ta sẽ thử ở chế độ thông mạch. từ A đến B thông mạch rồi sẽ tiếp đén C,từ A đến C thông mạch rồi thì như vậy chỉ còn từ C đến Z.trong khoảng này không có giắc nối nữa,và dây điện được bọc rất kĩ,lúc này cần đén tư duy.những vị trí có các ngã rẽ,vị trí hay bị tác động đến,những vị trí có dấu hiệu bất thường sẽ là chỗ cần kiểm tra.bắt buộc tách vỏ băng dính và ống ghen ở nhuãng vị trí thuận lợi và có nghi vấn,tìm mầu dây đúng ,dùng 1 vật nhọn chích vào dây đó rồi tiến hành đo thông mạch tới 2 đầu A và Z.ví dụ điểm đó là C" đến A thông mạch,và đến Z không thông thì vẫn để đầu A tiến gần về phía Z để tìm 1 điểm thuận lợi khác đo tiếp.khi đó đến điểm D đo về A không thông,và đo về Z thông mạch thì điểm bị đất nằm trong khoảng C" đến D.ta sẽ tiến hành trong khoảng đó để tìm ra thủ phạm...
trong thực tế, những vị trí được cố định và được bọc kín rất khó xảy ra hư hỏng,những dây có tiết diện càng lớn càng khó bị đất,vì vậy nên kinh nghiệm và tính thẩm mĩ trong việc này phụ thuộc vào bản thân mỗi người.
E m ngồi buồn chia sẻ chút kinh nghiệm với các bạn sinh viên chưa vào nghề.em nghĩ đây cũng là bài học lướn cho các bạn ấy.các bác nào có những kinh nghiệm bản than hay những dụng cụ thiết bị hay thì chia sẻ thâm cùng anh em học hỏi nhé. mong các bác đừng chê cười=p~=p~
em cũng hay làm theo cách của cụ vì nó hiệu quả dễ làm nhưng cụ ơi!nếu không có sơ đồ thì khoai sọ lắm :)) vả lại đâu phải hệ thống nào cũng có sơ đồ hay hiểu rõ ề nó ( mầu dây rắc nối ,vị trí rắc nối ..) có thể tìm ra dây đoản mạch nhưng tìm vị trí đoản mạch mà không có sơ đồ không hiểu biết xâu về hệ thống thì khoai sống phết mấy cụ nhỉ?
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
em cũng hay làm theo cách của cụ vì nó hiệu quả dễ làm nhưng cụ ơi!nếu không có sơ đồ thì khoai sọ lắm :)) vả lại đâu phải hệ thống nào cũng có sơ đồ hay hiểu rõ ề nó ( mầu dây rắc nối ,vị trí rắc nối ..) có thể tìm ra dây đoản mạch nhưng tìm vị trí đoản mạch mà không có sơ đồ không hiểu biết xâu về hệ thống thì khoai sống phết mấy cụ nhỉ?

khi không có sơ đồ,không có mạch thì mới cần mò chứ bác.với lại sách thì đâu phải ai cũng có,mà xe nào cũng có thì thì hơi khó rồi.có sách mà cứ hơi tí lại lên xem sách hay mang sách xuống vừa làm vừa mò thì mất phong cách lắm.cái quan trọng là kinh nghiệm vàt ư duy của người thợ bác ah.có người họ mò nhanh lắm đấy
 

chxm

Tài xế O-H
choi ơi choi ! bạn cứ từ từ xem xét kỹ rồi viết các câu hỏi. hay tham khảo rồi đưa các ban bệnh thực tế mà bạn thu được lên mời các vị cùng chém gió . có được nhiều cơ hội.
 

0943333677

Tài xế O-H
thưa các cụ !
nếu như không cho dùng thiết bị chỉ có cách duy nhất xác điinhj được đây nào đứt thôi chứ em thì không đủ trình để biết đứt ở vị trí nào
trước hết nếu dây điện có bị đứt thì phải có yếu tố bên ngoài tatcs động vào . Vì vậy chúng ta quan sát bầng ngoại quan xem trên toàn bộ bó dây điện dẫn tới cảm biến đó có chổ nào bị biến dạng hay xước gì không .
Để xác định được dây nào đứt thì ta phải xác định được các connector 2 đầu bó dây đó. sau đó phải xác định được màu dây tới cảm biến . sau đó sử dụng đồng hồ đo thông mạch đo thứ tự từng dây theo màu mà theo sơ đồ mạch điện (ở REPAIR MANUAL BOOK ) . Dây nào không thông đó là dây đứt - > đơn giản vậy thôi
 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
=d> sao không mua cái này làm vừa nhanh vừa đẹp cả làng nhỉ! Kinh nghiệm thường là do thất bại mà có!

Với kiểu thử dây đức đoạn nào thì như thế này thì nhiều khi hên tìm ra đúng! Còn nó nằm trong 1 bó dây và qua nhiều giắc nối khác nhau, đổi màu dây khác nhau, lúc đó phải tháo tùm lum ra ôi! em sợ vụ đó lắm các bác à!

:))[video=youtube;06846VXnJKw]http://www.youtube.com/watch?v=06846VXnJKw[/video]
 

mr.tung.oto

Tài xế O-H
khi không có sơ đồ,không có mạch thì mới cần mò chứ bác.với lại sách thì đâu phải ai cũng có,mà xe nào cũng có thì thì hơi khó rồi.có sách mà cứ hơi tí lại lên xem sách hay mang sách xuống vừa làm vừa mò thì mất phong cách lắm.cái quan trọng là kinh nghiệm vàt ư duy của người thợ bác ah.có người họ mò nhanh lắm đấy

trời ơi! cụ ơi khoa học kỹ thuật tiên tiến để làm gì cụ? để ta áp dụng giảm thiểu súc lao đông của con ngừoi mà đạt kết quả cao,đồng ý là phải tư duy nhưng tư duy có căn bản và tư duy mò mẫm thì cái nào hiệu quả hả bác? phong cách là làm việc chuyên nghiệp .đồng ý là không phải cơ thể nào ta cũng có mạch máu của nó,còn làm nhiều thì ta hiểu xâu về nó nhớ và không cần mạch máu ta cũng làm được nhưng làm ít thì ta chưa thể nắm chắc được nên phải coi thôi chẳng có gì là mất phong cách cả .ai cũng phải trải qua cái quá trình đó.hihi đúng không bác .chúng ta ở đây học hỏi lẫn nhau ngừoi it kinh nghiệm học hỏi ngừoi có nhiều kinh nghiệm để nâng cao trịnh độ của anh em thợ thuyền chúng ta,để chất lượng dịch vụ nâng cao hơn chứ đâu phải khẳng định đẳng cấp đâu cụ!
 

boyhaiphong_86

Tài xế O-H
trời ơi! cụ ơi khoa học kỹ thuật tiên tiến để làm gì cụ? để ta áp dụng giảm thiểu súc lao đông của con ngừoi mà đạt kết quả cao,đồng ý là phải tư duy nhưng tư duy có căn bản và tư duy mò mẫm thì cái nào hiệu quả hả bác? phong cách là làm việc chuyên nghiệp .đồng ý là không phải cơ thể nào ta cũng có mạch máu của nó,còn làm nhiều thì ta hiểu xâu về nó nhớ và không cần mạch máu ta cũng làm được nhưng làm ít thì ta chưa thể nắm chắc được nên phải coi thôi chẳng có gì là mất phong cách cả .ai cũng phải trải qua cái quá trình đó.hihi đúng không bác .chúng ta ở đây học hỏi lẫn nhau ngừoi it kinh nghiệm học hỏi ngừoi có nhiều kinh nghiệm để nâng cao trịnh độ của anh em thợ thuyền chúng ta,để chất lượng dịch vụ nâng cao hơn chứ đâu phải khẳng định đẳng cấp đâu cụ!
ok anh TÙNG. anh Tùngcó kinh nghiệm vụ này cho anh em học hỏi thêm với.tại em không làm chuyên về dòng nào nên khổ thế đấy ah.anh có pháp bảo nào nữa cho anh em xem luôn nha
 

anhnv_2411

Don't give up
tối nay không có toppic nào để comment em ngồi thấy buồn nên nghĩ ra bài viết cho các cụ sinh viên nào trả lời đúng và hay em xin tặng 500 điểm.
Giả sử trên hệ thống abs bị đứt dây không biết đoạn nào nhưng biết cảm biến sau bên phụ hoặc trong 1 cảm biến Map có 5 dây bị đứt 1 sợi mà cả 2 trường hợp dây điện được bạo vệ kính nếu tháo ra mất thẩm mỹ hoặc ở những chổ khó tháo ra được. vậy em xin đố các cụ tìm nhanh nhất mà ít thời gian và thẩm mỹ vẩn đẹp
Thưa với cụ em cũng trong nghề mấy năm nhưng chưa gặp con Map nào có 5 dây ạ, cụ có nhầm với con MAF không ạ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên