em thấy có cái lốp xe đạp, thông số lốp ở trên lốp còn ghi là 3kgf/cm2 cơ.
lốp xe máy thì thường là : bánh trước 2.25kgf/cm2. bánh sau 2.50kgf/cm2
bình thường khi bơm bánh xe em hay bơm theo cái thông số được ghi trên lốp. khi chở đồ nặng thì tùy ạ. thấy nó xẹp thì em bơm cho nhìn thấy vừa mắt thì thôi. như hôm em chở 3 tạ gạo bằng xe máy. em bơm bánh sau lên gần 5kgf/cm2 mới thấy ưng ý. khi về đi một mình em lại xả bớt cho lốp mềm ra như khi bơm 3kgf/cm2 (cái này là bằng cảm nhận của em ạ)
còn cái diện tích liên quan đến áp suất thì em lấy ví dụ này cho dễ hiểu ạ. chiếc supper cup khi được độ bánh lớn (dùng lốp mô tô) thì chỉ cần được bơm với áp suất nhỏ hơn khi dùng bánh nguyên bản là đủ.
em chỉ biết một chiếc lốp khi được sản xuất ra thì được tính toán kĩ về nhiều vấn đề như: dùng cho loại xe nào, điều kiện sử dụng,.... mà được thiết kế với hình dáng, hoa lốp, chiều cao, trọng lượng, kích thước, các lớp bố chịu tải, loại cao su sử dụng, giá thành.... sau đó các thông số kĩ thuật được ghi trên lốp. bơm bánh xe cũng theo thông số kĩ thuật được ghi trên lốp để đảm bảo lốp được hoạt động với áp suất tối ưu nhất.( độ bám đường, lực cản lăn, biên độ biến dạng lốp...) nhiều vấn đề nữa em cũng chưa tìm hiểu được, bác thông cảm cho em nhá.