Cần tìm chuyên gia sửa ecu

non-stop
Bình luận: 37Lượt xem: 7,769

non-stop

Tài xế O-H
Như anh Long đã nói ở trên thì mức điện áp khi đo giữa +12V vs mass body và +12v vs mass ECU sẽ có thể chênh lệch nhau khoảng 0.5-1v phụ thuộc nhiều yếu tố như điện trở thuần của dây dẫn, chất lượng tiếp xúc của các mối nối...
Do đó việc đồng nhất mass ECU với mass cảm biến là cần thiết (Mass này từ [-] acquy -> ECU rồi chạy bên trong ECU tới các cảm biến. Theo em thấy thì đường mass này nối với nhau đơn thuần không qua một IC hay bộ đk gì khác)

Em bổ sung một chút về xử lý tín hiệu trong ECU:
Tín hiệu gửi về từ các cảm biến mới chỉ là tín hiệu analog (điện áp) nó còn phải qua một bộ chuyển đổi A/D trong ECU để trở thành tín hiệu số (ECU chỉ hiểu được tín hiệu số) và ECU mới căn cứ vào tín hiệu số này để tính toán.
Tín hiệu điện áp gửi về này yêu cầu phải chính xác vì bộ A/D rất nhạy.
VD: bộ A/D 10 bit thì có đến 1023 mức chia, có nghĩa là với điện áp tham chiếu là 5v nó nhận biết được mức điện áp 5/1023= 4,8mV => rất bé so với sự sai khác 0.5-1v như trên
Đây là em chỉ mới VD 1 bộ A/D 10bit còn trên xe hiện đại thì sử dụng những bộ A/D độ phân giải lớn hơn có thể lên tới 12bit, 16bit, 24bit... kinh khủng hơn nhiều:))

Nếu CB oxy bị mất mass, bác non-stop thay vì lấy mass từ body hãy lấy mass từ một CB khác VD như CB nhiệt độ nước... xem sao vì tất cả CB đều chung 1 đường mass ECU

Trên đây là phần chém gió của riêng em, chỉ mang tính chất góp ý cho bác non-stop :D
Trên cảm biến Oxy em chưa thử lấy mass khác từ hộp nhưng trên cảm biến vị trí bướm ga thì em đã thử câu mass khác từ hộp nhưng các thông số hoạt động vẫn không được như Normal, vị dụ : Target Idle Speed : cao hơn, Injection time : cao hơn...(nếu lái xe không nhiều kình nghiệm thì không phát hiện được)
Em nghĩ rằng khi mình câu mass từ cảm biến khác sẽ gây ra sai số cả hai cảm biến
khi thông số điện áp đầu vào có sai số thì khi ECU tính toán chuyển đổi để so với thông số chuẩn sẽ lệch đi rất nhiều
Thực tế sau khi cấp mass em theo dõi Current data thì các thông số đã thay đổi rất nhiều ( ECU đã nhận tín hiệu)
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Theo datasheet Bác chủ đưa lên thì xe bị ăn xăng rồi, Tín hiệu gởi về của Oxy 1,13 volt. Em không biết sơ đồ Oxy của xe thế nào? Em xin lấy của toyota để các Bác tham khảo và chém.



- Theo như hình thì Cam biến Oxy sẽ tự gởi điện áp về cho ECU động cơ (điều kiện nhiệt độ > 400 độ C, có sự chênh lệch nồng độ Oxy bên ngoài và trong ống xã thì điện áp sẽ gởi về từ 0 đến 1 volt. Tín hiệu điện này sẽ qua bộ so áp (opam) có một đầu fix 0.45 Volt và đầu tín hiệu của Oxy. Nó sẽ so sánh quanh mức 0,45 volt ( mức điện áp này báo cho ECU biết là tỷ lệ hòa khí đạt 14,7, mức lý tưởng) Nhỏ hơn thì sẽ báo hỗn hợp nghèo và ngược lại.

- Với xe Bác chủ thì cảm biến gởi về là 1,13 volt (hỗn hợp giàu). Còn thêm một dữ kiện nữa là Short term Fuel trim-Bank 1 (1 %). Thông số này phải giảm đi nhưng ở đây là 1% so với Target, vì cảm biến oxy báo giàu xăng.

- Em nghi ngờ mấy vùng sau.

+ Phần so áp (opam của ECU) có vấn đề (ECU hư)
+ Cảm biến Oxy có vấn đề.
 

oto16ahn

Tài xế O-H
Sao lại phải câu mát từ hộp vậy cụ.sao cụ không tra sơ đồ điện em nó rồi điển tra chân trong ECU để chính xác Chan của CB bướm ga ạ.
 

nmtuanoto

Tài xế O-H
Cụ hoangkien thấy buồn cười ở chỗ nào ?
Thế theo cụ hoangkien thì mát tới cảm biến (5v) và mát body có khác nhau không ? Cụ thử bỏ mát hộp và thay vào đó là lấy mát body cấp vào dây âm của cảm biến oxy , nổ máy và theo dõi trên Current data xem thời gian phun nó thay đổi như thế nào, mặc dù là máy nổ không rung giật, nhưng sẽ rất tốn xăng ( về điều này thì tôi giám khẳng định với cụ vì tôi đã làm và chạy thử ). lúc trước tôi cũng nghĩ là mát nào chẳng là mát, mát body không được thi câu mát hộp ra chắc là được, nhưng sau vài lần thử cả ở cảm biến oxy và cảm biến vị trí bướm ga thì tôi thây hiện tượng lại không như mong muốn, và tôi nghĩ rằng nó còn liên tới mạch điều khiển các thiết bị khác,,,?
Lỗi của xe morning lúc ban đầu vào : Throttle Position Sensor 1 Singal Circuit High Input
- Nổ máy, đạp ga xem trong Current data hai giá trị : Thorrtle position : 0 %
Thorrtle position : 5 v ( bạn đạp ga nhưng 2 giá trị không thay đổi
- Kiểm tra nguồn tới cảm biến thì không thấy có mát, dây tín hiệu thông mạch
tiến hành cấp mát ngoài hai giá trị trên đã thay đổi và xóa lỗi hết nhưng giá trị % không thấy chuẩn so với bướm ga mở thực tế...( nếu Cụ không tin thì có thể làm thử)
Mục đích mình lập topic này với mong muốn tìm người khắc phục ECU về nguyên bản vì mình nghĩ nó chỉ cháy con đi ốt hay... ở ngõ đầu ra thôi
Anh em nào có khả năng thì nhận nhé em giới thiệu khách, em đang có 2 khách, thay hai cái hộp này giá công ty chắc khoảng 17 triệu, bác nào nhận được chắc 7 triệu là khách ok:))
Mình khẳng định mass thân xe và mass cảm biến không giống nhau ,do yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo tín hiệu về ECU không bị nhiễu ,và để thuận tiện cho quá trình chẩn đoán.Nhà thiết kế ECU lúc nào cũng để mỗi ngưỡng làm việc cho cảm biến ,nếu tín hiệu về hộp vượt ngưỡng ,ECu lấy đó làm cơ sở để thong báo lỗi hệ thống.
Ví dụ nếu mất Mass cảm biến bướm ga thì lập tức tín hiệu về hộp sẽ bị treo lên 5v ,hoặc ngược lại nếu mất + thì tín hiệu trả về sẽ là 0v ,còn trong điều kiện bình thường thì các bạn sẽ không đo được tín hiệu 5v ngay cả khi bướm ga mở hoàn toàn hoặc 0v khi bướm ga đống hoàn toàn (loại tín hiệu thuần ) mà chỉ đọc được trên máy chẩn đoán bướm ga đang mở 100% hay 0% ,trong khi điên áp tín hiệu về thường là X (5v>Xv>0v).
Tại sao có điều này ?Vì + vi điều khiển (chip trong ECU) thường được phân áp thấp hơn hoặc qua trở trước khi đưa ra ngoài đến các chân + cảm biến ,hay – nguồn vi điều khiển (lấy từ mass thân xe ) đã được điều chỉnh trước khi đưa ra ngoài đến các chân – cảm biến (mass cảm biến).
Trong trường hợp này ,vì + nguồn cảm biến vấn OK ,nên bạn phản đổi tín hiếu mass thân xe về tín hiệu mass cảm biến bằng cách hiệu chỉnh.
Bạn hãy đo thử trên 1 xe làm việc tốt ,xem hiệu điện thế giữa mass thân xe và mass cảm biến rồi hiệu chỉnh bằng cách phân áp hợp lý giữa + cảm biến và mass thân xe (dung 1 điện trở ,trị số phải được đo kiểm tính toán nhé ) ,rồi câu vào mass cảm biến ,bạn sẽ có được dải tín hiệu làm việc như xe còn nguyên bản.
Chúc bạn thành công.Chia cho mình 7tr/2=3.5tr nhé.:))
 

phanminhnhat

Học việc
Xin loi cac ban vi may minh khong go dc tieng Viet

Minh khang dinh mat than xe va mat cam bietn thuong la khong nhu nhau do yeu cau ky thuat de dam bao tin hieu ve ECU it bi nhieu va de thuan tien cho qua trinh chan doan. Nha thiet ke ECU bao gio cung de moi nguong lam viec cho cam bien neu tin hieu ve hop vuot nguong ECU lay lam co so de thong bao loi le he thong. Vi du neu mat mat cam bien buom ga thi lap tu tin hieu ve hop bi treo len 5V hoac nguoc lai mat + cam bien thi tin hieu lap tuc ve 0 V , con trong dieu kien binh thuong thi cac ban se khong do duoc tin hieu 5 V ngay ca khi buom ga mo hoan toan hoac 0V khi buom ga dong hoan toan ( loai tin hieu thuan ) ma chi doc duoc tren may chan doan buom ga mo 100% hoac 0 % trong khi dien ap tin hieu ve thuong la nho hon 5V hoac lon hon 0V . Tai sao co dieu nay vi + nguon vidieukhien(chip trong ECU) thuong duoc phan ap thap hon qua tro truoc khi dua ra ngoai de dau vao + cam bien, hay - nguon vidieukhien (thuong cung la mat than xe ) da duoc dau qua tro truoc khi dua ra ngoai de dau - cam bien (goi la mat cam bien).

Trong truong hop nay vi + nguon cam bien van OK nen ban phai doi tin hieu mat than xe ve tin hieu mat cam bien bang cach hieu chinh.
-ban hay do tren xe lam viec tot hieu dien the giua mat than xe va mat cam bien nhe roi hieu chinh bang cach phan ap hop ly giua + cam bien va mat than xe ( dung mot dien tro, tri so thi phai do va tinh toan nhe) roi cau vao mat cam bien ban se duoc dai tin hieu lam viec nhu khi con nguyen ban. Chuc ban thanh cong
:d chia cho minh 7tr/2= 3.5 tr nhe:))

Bài viết của bác có rất nhiều thông tin nhưng anh em đọc không hiểu được hết. Thêm dấu vào cho nó thẩm mỹ tí bác!
Đọc quy định giùm em: http://www.oto-hui.com/diendan/f316/quy-dinh-viet-bai-doc-de-tranh-vi-pham-166590.html
 

phanminhnhat

Học việc
Tất nhiên là em phải xem sơ đồ mạch điện tra chân cảm biến, rồi đo thông mạch thì em mới giám nói là mất mass chứ

Bác non-stop, bệnh này của xe bác em nghĩ đến khả năng như thế này:
Như bác mô tả thì có lẽ đường mass cho CB oxy bên trong ECU đã đứt và bác để ý ngay chân điện áp gửi về có một điện trở kéo xuống mass (khoảng 4k7 tới 10k), con điện trở này rất quan trọng. Do đó khi bác câu qua mass của CB khác thì mất đi tác dụng của con điện trở này nên tín hiệu gửi về bị sai.
Bây giờ để khắc phục theo em bác nên mở hộp ra dò đường mạch từ chân điện áp gửi về của CB oxy xem giá trị con điện trở đó là bao nhiêu rồi kiếm 1 con tương đương câu ra bên ngoài từ chân điện áp gửi về CB oxy với 1 chân mass của CB khác.

Good luck!:D
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Mình khẳng định mass thân xe và mass cảm biến không giống nhau ,do yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo tín hiệu về ECU không bị nhiễu ,và để thuận tiện cho quá trình chẩn đoán.Nhà thiết kế ECU lúc nào cũng để mỗi ngưỡng làm việc cho cảm biến ,nếu tín hiệu về hộp vượt ngưỡng ,ECu lấy đó làm cơ sở để thong báo lỗi hệ thống.
Ví dụ nếu mất Mass cảm biến bướm ga thì lập tức tín hiệu về hộp sẽ bị treo lên 5v ,hoặc ngược lại nếu mất + thì tín hiệu trả về sẽ là 0v ,còn trong điều kiện bình thường thì các bạn sẽ không đo được tín hiệu 5v ngay cả khi bướm ga mở hoàn toàn hoặc 0v khi bướm ga đống hoàn toàn (loại tín hiệu thuần ) mà chỉ đọc được trên máy chẩn đoán bướm ga đang mở 100% hay 0% ,trong khi điên áp tín hiệu về thường là X (5v>Xv>0v).
Tại sao có điều này ?Vì + vi điều khiển (chip trong ECU) thường được phân áp thấp hơn hoặc qua trở trước khi đưa ra ngoài đến các chân + cảm biến ,hay – nguồn vi điều khiển (lấy từ mass thân xe ) đã được điều chỉnh trước khi đưa ra ngoài đến các chân – cảm biến (mass cảm biến).
Trong trường hợp này ,vì + nguồn cảm biến vấn OK ,nên bạn phản đổi tín hiếu mass thân xe về tín hiệu mass cảm biến bằng cách hiệu chỉnh.
Bạn hãy đo thử trên 1 xe làm việc tốt ,xem hiệu điện thế giữa mass thân xe và mass cảm biến rồi hiệu chỉnh bằng cách phân áp hợp lý giữa + cảm biến và mass thân xe (dung 1 điện trở ,trị số phải được đo kiểm tính toán nhé ) ,rồi câu vào mass cảm biến ,bạn sẽ có được dải tín hiệu làm việc như xe còn nguyên bản.
Chúc bạn thành công.Chia cho mình 7tr/2=3.5tr nhé.:))

- Em phản biện chút. Phần Ví dụ thì phải cụ thể xe này dùng Cảm biến loại nào thì em mới dám chém được, phần điện trở nối thêm chỉ dùng cho mục đích phối hợp trở kháng chống được tín hiệu "dội" do một phần năng lượng bị phản xạ (reflection), nhiễu nội mạch và suy hao tín hiệu (signal absorbtion).
 

longxehoi

Tài xế O-H
chào lão G7 ANH EM CHÉM TÝ CHO VUI .trong ampli nếu mạch công xuất chạy sò thì không bàn cải nữa .còn nếu chạy công xuất bằng ic thì nói về mas cho ic công xuất thì cả một vấn đề vì tùy theo từng loại ic công xuất vd ic la4440 con này ráp ampli đời cũ .nếu cấp mas cho ic này mà hàng vào bo mạch công xuất .khi chạy không một mình ic công xuất cũng phát ra tiếng ù rất khó chiệu .trừ khi hàng mas thẳng ngay chân 14 và cũng là chân mas ic thì sẻ hết tiếng ù ngay .con trên xe dvd không có tv thì không có việt gì còn khi có tv thì sảy ra hiện tượng là khi mở lên hình bị sóng nhẹ càng mở to càng bị nặng và cũng tùy theo xe bị nhiều hay ít ......ta lấy mas sường gần đầu dvd cập vào mas máy đĩa luôn ...thì trên màng hình khác hẳn .đó là xe chưa nổ máy nhé còn khi xe nổ máy thì lại khác .....còn khi nổ máy mà bị nhiểu nữa thì nên đổi diện acc cho dvd cái này tùy vào loại xe nhất là máy dầu loại xe tải thôi em chém đến đó thôi mệnh lắm rồi có gì thắc mắc cứ đưa toptit lên em chém tiếp....NẾU NÓI VỀ MAS THÌ CÁC CỤ NÊN THI ĐI THĂM NHÀ MÁY PHÁT ĐIỆN VÀ ĐÀI TRUYỀN HÌNH HOẶC ĐÀI PHÁT THANH NGAY DƯỚI TRỤ CHÂN ĂN TEN ĐÀI PHÁT THÌ SẺ THẤY HỌ CHẠY MAS NHƯ THẾ NÀO
 

toyota_rav4

Tài xế O-H
Tôi đồng ý với ý kiến của bác G7 vì đã là "-" thì chỗ nào cũng vậy chẳng qua là bác chủ thớt chưa biết rõ về kỹ thuật điện tử. Tín hiệu thì cần phải ổn định và không bị nhiễu do vậy mà người ta cần chống nhiễu bằng cách cho qua tụ nối về "-"
Còn về cái mà bác câu mát vào thân xe nên chưa qua tụ lọc nên nó bị vậy.
Còn về cái sửa ecu có bác đã đưa số lên rùi đó
 

longxehoi

Tài xế O-H
chào cụ toyota cụ có bao giờ ghe nói đi lọc mas bao giờ chưa .em thì chỉ học hết lớp 5 thôi cụ . vì trên xe là điện một chiều khi chưa nổ máy điện này rất sạch ở đây là việt thiếu mas cấp cho thiết bị đó thôi cụ ạ
 

non-stop

Tài xế O-H
Em thấy trước hết bác muốn đi sâu vào việc sửa chữa các dòng xe thế hệ mới bác nên đầu tư lấy một đồng hồ vạn năng để kiểm tra các tín hiệu, chứ dùng như bác thì chỉ kiểm tra các hệ thống điện đơn giản thôi. Theo em các bác đang đi lạc hướng rồi. Rõ ràng máy đang báo lỗi " Tín hiệu điện áp của TPS đưa về ECU là quá cao" so với tiêu chuẩn ở mọi chế độ. Vậy thì bướm ga của bác đang bị kẹt ở chế độ không tải, bác tháo bướm ga vệ sinh sạch sẽ rồi dùng máy xóa lỗi theo em là ổn. Chúc bác thành công
theo Bác nghĩ thì bướm ga kẹt ở vị trí nào để tín hiệu gửi về luôn ở 5v? và khi tín hiệu TPS quá cao thì có những nguyên nhân gì?
 

NTCauto_thainguyen

Tài xế O-H
Hãy bám vào đầu bài..... Chắc chắn rằng khi dùng máy test thì chỉ ở chế độ không tải
Em thấy câu trả lời chưa thuyết phục ạ.Ví dụ như trên cảm biến vị trí bướm ga ta đang nói ,khi nào rút giắc ra thì sẽ xuất lỗi "Tín hiệu điện áp của TPS đưa về ECU là quá cao".Chứ kẹt bướm ga dòng Morning em gặp không phải ít nhưng chẳng con nào báo điện áp cao ạ.
Như hệ thống túi khí cũng vậy ,bác tháo thử 1 giắc túi khí ra xem nó có báo điện áp cao hay không?Bản chất của lỗi này là gì thì em hiểu ,nhưng giải thích thế nào cho logic thì mời các cao thủ cho ý kiến.
Khi đã mất mass từ hộp ra ,thì là mất thường trực ,và nguyên nhân như chủ topic đã nói thì mất tại đầu ra hộp.Người không bám sát là bác đấy ạ.Mong bác đọc kỹ từng comment nhé.
 

tuankaka

Tài xế O-H
thông thường trường hợp này hay chết con linh kiện 4 chân e không nhớ tên( 2 chân 1 bên hoạt động như con đèn.2 chân bên kia là 2 chân diốt khi có dòng điện đi qua con đi ốt thì con đèn sẽ dẫn điện)con này e hay gọi nó là con cách ly.vì vậy sẽ có mát khác nhau.lý do hộp ECU dùng mát khác nhau là để cung cấp điện cho cảm biến 1 giá trị điện chuẩn,chính xác cao.như vậy các thông số của cảm biến đưa về sẽ đạt giá trị cao nhất mà không bị ảnh hưởng bởi nguồn cấp điện.
khi bác cấp mát khác đưa vào cảm biến thì các thông số sẽ bị thay đổi do nguồn cấp điện cho cảm biến không "sạch" và mát đó bị dính tạp nhiễu.
e có 1 chút kiến thức sơ khai kính các bác!mong anh em ai hiểu sâu hơn bổ xung thêm!
con linh kiện bác nhắc đến là con opto, con này 1 bên là 2 chân của led phát quang, 2 chân của bên còn lại là của photodiot. khi mình cấp điện cho 2 chân led thì photodiot dẫn điện. làm kiểu này thì mát sẽ được cách li hoàn toàn,
 

BMW0457

Tài xế O-H
ok.cụ cứ gửi cho con.con đang ở hà nội,món này con cũng đã làm qua.con lỗi cụ đưa ra dich là cao tín hiệu đàu vào mạch cảm biến bướm ga số 1.số điện thoại con là 0944443253.gmail kienoto.lc
 

BMW0457

Tài xế O-H
theo Bác nghĩ thì bướm ga kẹt ở vị trí nào để tín hiệu gửi về luôn ở 5v? và khi tín hiệu TPS quá cao thì có những nguyên nhân gì?
cụ ơi vấn đề đấy co gì đâu.cu chập dây VTA với dây VCC con xem.rồi cụ dùng máy đọc.ở chức năng curent data xem có phải báo 5voon không.xong rồi cụ tách hai dây gia và không cắm vào cảm biến dây VTA xem có phải báo 0von không cụ.việc gì phải kẹt bướm ga đâu cụ,nhưng nếu kẹt thì đương nhiên ở vị trí bướm ga mở to nhất rồi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên