non-stop
Tài xế O-H
Trên cảm biến Oxy em chưa thử lấy mass khác từ hộp nhưng trên cảm biến vị trí bướm ga thì em đã thử câu mass khác từ hộp nhưng các thông số hoạt động vẫn không được như Normal, vị dụ : Target Idle Speed : cao hơn, Injection time : cao hơn...(nếu lái xe không nhiều kình nghiệm thì không phát hiện được)Như anh Long đã nói ở trên thì mức điện áp khi đo giữa +12V vs mass body và +12v vs mass ECU sẽ có thể chênh lệch nhau khoảng 0.5-1v phụ thuộc nhiều yếu tố như điện trở thuần của dây dẫn, chất lượng tiếp xúc của các mối nối...
Do đó việc đồng nhất mass ECU với mass cảm biến là cần thiết (Mass này từ [-] acquy -> ECU rồi chạy bên trong ECU tới các cảm biến. Theo em thấy thì đường mass này nối với nhau đơn thuần không qua một IC hay bộ đk gì khác)
Em bổ sung một chút về xử lý tín hiệu trong ECU:
Tín hiệu gửi về từ các cảm biến mới chỉ là tín hiệu analog (điện áp) nó còn phải qua một bộ chuyển đổi A/D trong ECU để trở thành tín hiệu số (ECU chỉ hiểu được tín hiệu số) và ECU mới căn cứ vào tín hiệu số này để tính toán.
Tín hiệu điện áp gửi về này yêu cầu phải chính xác vì bộ A/D rất nhạy.
VD: bộ A/D 10 bit thì có đến 1023 mức chia, có nghĩa là với điện áp tham chiếu là 5v nó nhận biết được mức điện áp 5/1023= 4,8mV => rất bé so với sự sai khác 0.5-1v như trên
Đây là em chỉ mới VD 1 bộ A/D 10bit còn trên xe hiện đại thì sử dụng những bộ A/D độ phân giải lớn hơn có thể lên tới 12bit, 16bit, 24bit... kinh khủng hơn nhiều)
Nếu CB oxy bị mất mass, bác non-stop thay vì lấy mass từ body hãy lấy mass từ một CB khác VD như CB nhiệt độ nước... xem sao vì tất cả CB đều chung 1 đường mass ECU
Trên đây là phần chém gió của riêng em, chỉ mang tính chất góp ý cho bác non-stop
Em nghĩ rằng khi mình câu mass từ cảm biến khác sẽ gây ra sai số cả hai cảm biến
khi thông số điện áp đầu vào có sai số thì khi ECU tính toán chuyển đổi để so với thông số chuẩn sẽ lệch đi rất nhiều
Thực tế sau khi cấp mass em theo dõi Current data thì các thông số đã thay đổi rất nhiều ( ECU đã nhận tín hiệu)