[ Dầu động cơ rấ đa dạng và phong phú mỗi loại dều chúa đặc tính và tiêu chuẩn khác nhau .
Đối vớí động cơ có thể chia làm 2 loại đó là động cơ xăng và động cơ diezen
Đối với dầu động cơ xăng đuợc kí hiệu là S
Đối với dầu động cơ diezen dưọc kí hiệu là C
Vd dầu dùng cho động cơ xăng và diezen kí hiệu là CF/SF chữ cái đứng dầng sau chữ. C,S là cáp chất lượng của dầu càng xa chữ A bao nhiêu phẩm cáp càng cao
Đối với động cơ xăng thuờng chia làm 2 loại dầu
Dầu dùng cho động cơ 2 thì (2t)và 4 thì (4T)
Thuờng đối vói động cơ xe máy phía trong bao gồm cả động cơ,ly hợp ,hộp số đều dùng chung một loại dầu vì vậy đòi hởi tính chất phải khác bôi trơn tốt nhưng không làm truợt li hợp .tóm lại dầu xe máy có thể dùng cho động cơ oto chạy xăng,nhưng không lên dùng nguợc lại.
Độ nhớt của đầu rất quan trọng cho các vùng có thời tiết khác nhau cái lày cũng chia làm 2 loại dầu dùng cho mùa hè và mùa đông .VD mùa hè là SAE40dầu đơn cấp.dầu đa cấp là 15 w40 phù hợp cho cả mùa hè lẫn mùa đông tùy theo từng nuớc mà số W khác nhau số w càng tháp dầu càng đắt tiền VD:5w--40.
Ngoài ra còn phụ thuộc vào hăng sánuất nữa.
Đặc tính của dầu
Bôi trơn ,làm mát
Bảo quản ,làm kín
Làm xạch ngậm lại các hạt các bon trong quá trình cháy để ngăn cản sự oxi hóa trong đọng cơ,dẫn các hạt kim loại trong quá tình làm việc của động cơ đến các bộ phân lọc.
Em biết chỉ có vậy mong bác tìm hiểu thêm