* Dấu hiệu:
Mô men xoắn từ trục khuỷu của động cơ sẽ không truyền hoàn toàn cho các bánh chủ động. Kết hợp với việc tăng số vòng quay của trục khuỷu động cơ khi nhả bàn đạp ly hợp, ô tô hầu như vẫn không nhích khỏi chỗ hoặc tăng tốc độ rất chậm, đôi khi ô tô chạy bị giật và trong buồng lái ngửi thấy mùi khét của các đĩa ma sát của đĩa bị động.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Không có khe hở, hoặc khe hở nhỏ hơn qui định giữa bạc mở và đòn mở ly hợp dẫn đến đĩa chủ động không ép hoàn toàn vào đĩa bị động. Để khắc phục hư hỏng này, cần kiểm tra và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
- Đĩa ly hợp bị dính dầu, hư hỏng này là do ổ trục khớp nối ly hợp bôi nhiều mỡ quá hoặc do dầu rò chảy qua ổ trục chính phía sau trục khuỷu. Trong trường hợp đó lực ma sát giảm đi đột ngột và các đĩa ly hợp bị trượt. Muốc khắc phục hư hỏng này, phải tháo rời bộ ly hợp, dùng xăng rửa sạch đĩa ép, còn các đĩa ma sát thì dùng bàn chải sắt hoặc giũa đánh sạch.
- Mặt đĩa ma sát ly hợp bị mòn: nếu mặt đĩa mòn ít thì khắc phục bằng cách điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp ly hợp, nếu mặt đĩa ly hợp mòn nhiều thì phải thay mới.
- Các lò xo đĩa bị yếu, hay các rãnh xẻ bị gẫy bắt buộc thay mới lò xo để đảm bảo lực ép đều lên bề mặt đĩa ép.
b. Bộ ly hợp mở không hoàn toàn
* Dấu hiệu:
Khi gài số có kèm theo tiếng nghiến rít của các bánh răng hộp số, trong đó không loại trừ khả năng bánh răng bị sứt mẻ.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Khe hở lớn giữa ổ bạc mở và lò xo đĩa (tay đòn của lò xo đĩa), hư hỏng này khắc phục bằng cách điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
- Các đĩa bị động bị lệch hoặc bị vênh: khe hở không đều nhau giữa các đĩa do chúng bị vênh (còn ở riêng từng chỗ thì không có khe hở), hư hỏng này thường phát sinh khi bộ ly hợp quá nóng sau khi nó bị trượt và được khắc phục bằng cách thay mới các đĩa bị cong vênh.
- Đĩa ma sát ly hợp bị vỡ: các đĩa ma sát bị vỡ sẽ kẹt giữa đĩa bị động và đĩa chủ động, khiến cho bộ ly hợp đóng ngắt không hoàn toàn, cần phải tháo bộ ly hợp để thay các đĩa ma sát.
- Đĩa ép bị lệch: khi ly hợp mở mà đĩa ép vẫn tiếp tục ép từng phần vào đĩa bị động. Hư hỏng này phát sinh khi các đầu rãnh xẻ của lò xo đĩa không nằm trên một mặt phẳng, trong trường hợp này cần phải kiểm tra lại lò xo đĩa.
c. Bộ ly hợp đóng đột ngột
* Dấu hiệu:
Mặc dù nhả chân bàn đạp chậm và êm nhẹ nhưng ô tô chuyển bánh bị giật.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Hư hỏng này có thể xảy ra trong trường hợp bạc mở bị kẹt ở phần dẫn hướng của trục sơ cấp hộp số. Khi nhả bàn đạp ly hợp bạc mở sẽ di chuyển không đều đặn theo trục dẫn hướng còn khi lực lò xo thắng sự kẹt của bạc mở, thì bạc mở sẽ di chuyển nhanh, giải phóng lực ép của lò xo đĩa một cách đột ngột và các đĩa bị ép lại một cách nhanh chóng. Khắc phục bằng cách kiểm tra bạc mở, cơ cấu dẫn động nếu cần thiết thay mới hoặc điều chỉnh........v.v
Bác thử kiểm tra khoanh vùng xem
---------- Post added at 10:36 PM ---------- Previous post was at 10:35 PM ----------
* Dấu hiệu:
Mô men xoắn từ trục khuỷu của động cơ sẽ không truyền hoàn toàn cho các bánh chủ động. Kết hợp với việc tăng số vòng quay của trục khuỷu động cơ khi nhả bàn đạp ly hợp, ô tô hầu như vẫn không nhích khỏi chỗ hoặc tăng tốc độ rất chậm, đôi khi ô tô chạy bị giật và trong buồng lái ngửi thấy mùi khét của các đĩa ma sát của đĩa bị động.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Không có khe hở, hoặc khe hở nhỏ hơn qui định giữa bạc mở và đòn mở ly hợp dẫn đến đĩa chủ động không ép hoàn toàn vào đĩa bị động. Để khắc phục hư hỏng này, cần kiểm tra và điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
- Đĩa ly hợp bị dính dầu, hư hỏng này là do ổ trục khớp nối ly hợp bôi nhiều mỡ quá hoặc do dầu rò chảy qua ổ trục chính phía sau trục khuỷu. Trong trường hợp đó lực ma sát giảm đi đột ngột và các đĩa ly hợp bị trượt. Muốc khắc phục hư hỏng này, phải tháo rời bộ ly hợp, dùng xăng rửa sạch đĩa ép, còn các đĩa ma sát thì dùng bàn chải sắt hoặc giũa đánh sạch.
- Mặt đĩa ma sát ly hợp bị mòn: nếu mặt đĩa mòn ít thì khắc phục bằng cách điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp ly hợp, nếu mặt đĩa ly hợp mòn nhiều thì phải thay mới.
- Các lò xo đĩa bị yếu, hay các rãnh xẻ bị gẫy bắt buộc thay mới lò xo để đảm bảo lực ép đều lên bề mặt đĩa ép.
b. Bộ ly hợp mở không hoàn toàn
* Dấu hiệu:
Khi gài số có kèm theo tiếng nghiến rít của các bánh răng hộp số, trong đó không loại trừ khả năng bánh răng bị sứt mẻ.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Khe hở lớn giữa ổ bạc mở và lò xo đĩa (tay đòn của lò xo đĩa), hư hỏng này khắc phục bằng cách điều chỉnh lại hành trình tự do của bàn đạp ly hợp.
- Các đĩa bị động bị lệch hoặc bị vênh: khe hở không đều nhau giữa các đĩa do chúng bị vênh (còn ở riêng từng chỗ thì không có khe hở), hư hỏng này thường phát sinh khi bộ ly hợp quá nóng sau khi nó bị trượt và được khắc phục bằng cách thay mới các đĩa bị cong vênh.
- Đĩa ma sát ly hợp bị vỡ: các đĩa ma sát bị vỡ sẽ kẹt giữa đĩa bị động và đĩa chủ động, khiến cho bộ ly hợp đóng ngắt không hoàn toàn, cần phải tháo bộ ly hợp để thay các đĩa ma sát.
- Đĩa ép bị lệch: khi ly hợp mở mà đĩa ép vẫn tiếp tục ép từng phần vào đĩa bị động. Hư hỏng này phát sinh khi các đầu rãnh xẻ của lò xo đĩa không nằm trên một mặt phẳng, trong trường hợp này cần phải kiểm tra lại lò xo đĩa.
c. Bộ ly hợp đóng đột ngột
* Dấu hiệu:
Mặc dù nhả chân bàn đạp chậm và êm nhẹ nhưng ô tô chuyển bánh bị giật.
* Nguyên nhân và khắc phục:
- Hư hỏng này có thể xảy ra trong trường hợp bạc mở bị kẹt ở phần dẫn hướng của trục sơ cấp hộp số. Khi nhả bàn đạp ly hợp bạc mở sẽ di chuyển không đều đặn theo trục dẫn hướng còn khi lực lò xo thắng sự kẹt của bạc mở, thì bạc mở sẽ di chuyển nhanh, giải phóng lực ép của lò xo đĩa một cách đột ngột và các đĩa bị ép lại một cách nhanh chóng. Khắc phục bằng cách kiểm tra bạc mở, cơ cấu dẫn động nếu cần thiết thay mới hoặc điều chỉnh........v.v
Bác thử kiểm tra khoanh vùng xem