hãy học tất đừng bỏ mảng nào cả,vì cái xe bây giờ 3 thằng gầm máy điện đều dính tới nhau rồi,bỏ mảng nào thì bác sẽ thiệt mảng đó,còn có điều kiện để học thêm thì tốt quá đi học thôi.@Cai banh xe nghe anh nói chuyện với anh em biết anh là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề trong đời.
em là sv mới ra trường đi làm được vài tháng, hiện đang làm sửa chữa chung, mong muốn sau này chuyên sâu về điện và điều hòa. học trong trường chỉ dạy về máy gầm cơ bản, còn điện _ điều hòa thì qua loa, các modun điện chuyên sâu thì bị cắt bỏ hết nên kiến thức về điện rất non kém.
các anh người đi trước có kinh nghiệm giúp tư vấn cho em một lộ trình phù hợp với ạ
em có nên đi học thêm khóa học điện không ạ @@
Để tư vấn chính xác thì phải nói chuyện mới khảo sát được thực tế. Nhưng về cơ bản thì điều hòa rất dễ, dễ hơn phần khác. Bác có thể đọc cuốn sách về điều hòa của tác giả Nguyễn Oanh, mua chỉ mấy chục ngàn thôi. Đọc xong thì suy nghĩ vận dụng với thực tế. Tạm thời, bác đừng tìm hiểu về phần điều khiển nhé, quên luôn điều hòa tự động đi. Sau khi vững thì tính tiếp@Cai banh xe nghe anh nói chuyện với anh em biết anh là người có nhiều kinh nghiệm trong nghề trong đời.
em là sv mới ra trường đi làm được vài tháng, hiện đang làm sửa chữa chung, mong muốn sau này chuyên sâu về điện và điều hòa. học trong trường chỉ dạy về máy gầm cơ bản, còn điện _ điều hòa thì qua loa, các modun điện chuyên sâu thì bị cắt bỏ hết nên kiến thức về điện rất non kém.
các anh người đi trước có kinh nghiệm giúp tư vấn cho em một lộ trình phù hợp với ạ
em có nên đi học thêm khóa học điện không ạ @@
Bác nói đúng, bây giờ cái xe nó thống nhất rồi. Ta chỉ cắt từng phần để học từng phần thôi, bác nhỉ. Còn đâu là phải học tấthãy học tất đừng bỏ mảng nào cả,vì cái xe bây giờ 3 thằng gầm máy điện đều dính tới nhau rồi,bỏ mảng nào thì bác sẽ thiệt mảng đó,còn có điều kiện để học thêm thì tốt quá đi học thôi.
như điều kiện bác kể thì bác vẫn đang xếp trong loại thợ phụ.tất nhiên mức lương cơ bản thì sẽ từ 4- 6 tr tùy theo khả năng thế nào, còn 2 tr thì là thấp thật bác cần xem lại do mình hay do chủ.và chắc chắn bây giờ bác sẽ không có giá,khi nào bác giải quyết được mọi việc thì bác mới cân giá được.
Làm không đúng chuyên ngành mình thích thì làm lương cao chút cũng không thích đâu bác ơithiếu gì công việc mà phải làm lương 2tr nhỉ, mức lương đó sao đủ sống đây.
Thợ phụ lương 7 - 8 triệu á bác ? Em cứ nghĩ thợ phụ lương không đến mức đấy chứ.Thế em mới nên hỏi các bác xem mình bán được giá bao nhiêu để có động lực phấn đấu ạ, chứ em thấy nhiều chỗ tuyển thợ đòi 3 năm kinh nghiệm mà lương có 7 or 8 tr ,em thấy mức đó chỉ là thợ phụ thui chứ sao mang danh thợ được ạ.
Đọc xong câu chuyện của bác không biết lương em thấp hay do lương bác cao . Em lương cũng 5tr mà có vài điểm em nhỉnh hơn bác là :Nay ngồi buồn em có câu chuyện tâm sự về bản thân em theo cái nghiệp sửa chữa oto này !
Trước tiên em nói qua về bản thân em cái đã, em năm nay 26 tuổi rùi, tốt nghiệp đại học ngành oto , đặc biệt là có vợ và có con rùi ạ ( hjx)
Các bác theo nghề vì mục đích gì nhỉ , em theo nghề 1 phần vì đam mê 1 phần vì không biết làm cái gì khác các bác ạ, giờ đi làm rùi càng ngày càng muốn theo cái ngiệp này và chắc một điều dù mọi hoàn cảnh em sẽ không từ bỏ nó ạ.
Nay buồn em ,em tâm sự chút. Từ núc ra trường tới giờ em đi làm công việc không đâu vào đâu các bác ạ, mới ra trường em làm xe tải nhẹ được nửa năm ngày mới làm mấy anh thợ bảo thay cu ben côn em trả biết nó là cái gì cả,khi thay còn thay ngược ạ ( núc đó mặt cười ngược ngạo ) , bảo dưỡng phanh bảo bôi mỡ em bôi nên má phanh luôn ( lúc đó đầu óc như bị mất trí tạm thời các bác ạ ) và còn rất nhiều chuyện khôi hài của em mới bắt đầu vào nghề lém ạ . cố gắng làm được nửa năm mức lương em cũng được 5 triệu ạ. Vì hoản cảnh mà em đã từ hà nội vào sài gòn làm , lúc chưa vô trong tâm em lúc nào cũng nghĩ ít gì khi đi làm ở sài gòn lương không cao nhưng vẫn phải được tầm 3 tr vì em xác định chuyển làm xe con ạ nhưng khi vô rùi em chạy nhiều chỗ mà xin học việc không chỗ nào được 3tr chỉ được 2 tr là cùng ạ . Và em đã không đi làm , em chạy Grab bike và buổi tối học lớp chẩn đoán ở Trung tâm và giờ em đã đi làm được 4 tháng về điện - điên lạnh vói mức trợ cấp 2tr ạ. có một chuyện em muốn hỏi các bác là : nếu chủ các bác bắt bạn phải làm cho họ 5 năm rùi mới được nghỉ với mức lương tăng như sau trong 2 năm đầu tăng từ 2 tr nên 5 tr ( 5 tr là đủ làm trong 2 năm rùi ạ )nếu không làm nữa thì phải trả họ hết tiền nhận từ núc làm đến lúc nghỉ , nếu là các bác thì các bác nghĩ và làm sao ạ ? P/s môi trường làm tính ra thoải mải ạ nhưng lương khá thấp ạ
Em giờ đang bối rối quá các bác ạ, áp lực cơm áo gạo tiền mà không biết bao giờ mới thoát được cảnh này ạ. Em biết con đường do mình xây ra nhưng sao cái nghề oto nay gian nản nhỉ các bác, mỗi khi em nên là đọc được cái tin các bác làm 5 -10 năm mà vẫn bỏ nghề, thợ 3 năm kinh nghiệm mà mực lương không bằng phụ hồ ...làm em càng hoảng loạn ,hj. Em viết tâm sự mà viết lan man trả biết mình viết gì hết cả , chớt nhớ cái cốt lõi là muốn hỏi các bác là LÀM SAO ĐỂ BIẾT NĂNG LỰC MÌNH ĐẾN ĐÂU ĐỂ BÁN CÁI GIÁ CAO Ạ , chuyên này em hoang mang quá , em như này các bác đã đi trước hay các bác chủ gara sẻ mua em với giá gia sao ạ :
1. Có thể đọc được tốt các mạch điện dòng xe châu ạ, còn dòng châu âu còn gà lém ạ
2. Biết sử dụng máy chẩn đoán và tìm kiếm tài liệu ạ ( cái khoản tìm kiếm này em kiên trì đến mức bao giờ tìm ra vấn đề mới nghỉ )
3. Có thể phụ gầm máy ( tháo lắp các ván đè về gầm máy mà ở 1 gara hay làm là em được ạ )
4 . Vè phần điện - điện lạnh thì em có thể phụ tốt ạ ( lạnh thì em có thể tự tin làm ok các dòng xe cũ hoặc giá mềm còn mấy dòng xe cao sang, mới phần tháo táp lô em vẫn run tay ạ , phần điện thì cho em thời gian thì em có thể tìm và sửa chữa được ạ ( nếu khó qua thì sự phụ sửa hj )
5 cuối cũng là vấn đề em hoang mang,cốt lõi mà em sợ không bán mình được giá cao đó là phần kỹ năng tháo lắp còn kém ạ
Mong có sự phản hồi của các bác để em có động lực kiếm cái nghề nuôi vợ con ạ
Bác nói chuẩn . quan trọng đi học có học hay không thôibác sai nhé, học đại học ra nếu ai mà chịu khó từ hồi đi học em khẳng định luôn ra đi làm 1 năm bằng người khác làm 3 năm nhé, học đại học mình có cái nền vừng hiểu sâu về nó hơn phát triển nhanh , em ngày trước đi học suốt ngày nét nên giờ mới thế chứ, ở trường có rất nhiều đồ để mình phá mà không mất tiền mà mình ko chịu phá thui, em đi làm rùi mới thấy đừng bao giờ trách cứ nền giáo dục của mình hết, mọi thứ là do bản thân mình hết chứ nhà trường chỉ là nền , bước đệm thui trách nó thì tủi thân nó quá ạ
Thứ nhất Theo như bác nói chỗ đoạn này " nếu chủ các bác bắt bạn phải làm cho họ 5 năm rùi mới được nghỉ với mức lương tăng như sau trong 2 năm đầu tăng từ 2 tr nên 5 tr ( 5 tr là đủ làm trong 2 năm rùi ạ )nếu không làm nữa thì phải trả họ hết tiền nhận từ núc làm đến lúc nghỉ , nếu là các bác thì các bác nghĩ và làm sao ạ ? P/s môi trường làm tính ra thoải mải ạ nhưng lương khá thấp ạ " . Đối với e thì nghỉ làm chỗ khác cho dù môi trường thoải mái. Thứ 2 bác có gia đình và có con rồi, vợ của bác đang làm công việc gì và có đủ khả năng để chăm lo cho gia đình không ( ở đây e nói là tiền lương của vợ bác và thời gian chăm con vì lương của bác thấp và chấp nhận để bác theo nghề trong giai đoạn khó khăn không vì khi có gia đình nỗi lo cơm- áo- gạo tiền rất ghê gớm ) để bác yên tâm theo đuổi cái nghề không. Thứ 3 e thấy bác chưa tự tin về bản thân " 1. Có thể đọc được tốt các mạch điện dòng xe châu ạ, còn dòng châu âu còn gà lém ạ " thì bác chỉ cần nói " Có thể đọc được tốt các mạch điện dòng xe châu Á ". "3. Có thể phụ gầm máy ( tháo lắp các ván đè về gầm máy mà ở 1 gara hay làm là em được ạ ) " Thì chỉ cần nói " Có thể phụ gầm máy" "4 . Vè phần điện - điện lạnh thì em có thể phụ tốt ạ ( lạnh thì em có thể tự tin làm ok các dòng xe cũ hoặc giá mềm còn mấy dòng xe cao sang, mới phần tháo táp lô em vẫn run tay ạ , phần điện thì cho em thời gian thì em có thể tìm và sửa chữa được ạ ( nếu khó qua thì sự phụ sửa hj ) " thì bác nói "phần điện - điện lạnh thì em có thể phụ tốt ạ ( lạnh thì em có thể tự tin làm ok các dòng xe cũ hoặc xe tầm trung " Tự tin khẳng định mình lên bác.Nay ngồi buồn em có câu chuyện tâm sự về bản thân em theo cái nghiệp sửa chữa oto này !
Trước tiên em nói qua về bản thân em cái đã, em năm nay 26 tuổi rùi, tốt nghiệp đại học ngành oto , đặc biệt là có vợ và có con rùi ạ ( hjx)
Các bác theo nghề vì mục đích gì nhỉ , em theo nghề 1 phần vì đam mê 1 phần vì không biết làm cái gì khác các bác ạ, giờ đi làm rùi càng ngày càng muốn theo cái ngiệp này và chắc một điều dù mọi hoàn cảnh em sẽ không từ bỏ nó ạ.
Nay buồn em ,em tâm sự chút. Từ núc ra trường tới giờ em đi làm công việc không đâu vào đâu các bác ạ, mới ra trường em làm xe tải nhẹ được nửa năm ngày mới làm mấy anh thợ bảo thay cu ben côn em trả biết nó là cái gì cả,khi thay còn thay ngược ạ ( núc đó mặt cười ngược ngạo ) , bảo dưỡng phanh bảo bôi mỡ em bôi nên má phanh luôn ( lúc đó đầu óc như bị mất trí tạm thời các bác ạ ) và còn rất nhiều chuyện khôi hài của em mới bắt đầu vào nghề lém ạ . cố gắng làm được nửa năm mức lương em cũng được 5 triệu ạ. Vì hoản cảnh mà em đã từ hà nội vào sài gòn làm , lúc chưa vô trong tâm em lúc nào cũng nghĩ ít gì khi đi làm ở sài gòn lương không cao nhưng vẫn phải được tầm 3 tr vì em xác định chuyển làm xe con ạ nhưng khi vô rùi em chạy nhiều chỗ mà xin học việc không chỗ nào được 3tr chỉ được 2 tr là cùng ạ . Và em đã không đi làm , em chạy Grab bike và buổi tối học lớp chẩn đoán ở Trung tâm và giờ em đã đi làm được 4 tháng về điện - điên lạnh vói mức trợ cấp 2tr ạ. có một chuyện em muốn hỏi các bác là : nếu chủ các bác bắt bạn phải làm cho họ 5 năm rùi mới được nghỉ với mức lương tăng như sau trong 2 năm đầu tăng từ 2 tr nên 5 tr ( 5 tr là đủ làm trong 2 năm rùi ạ )nếu không làm nữa thì phải trả họ hết tiền nhận từ núc làm đến lúc nghỉ , nếu là các bác thì các bác nghĩ và làm sao ạ ? P/s môi trường làm tính ra thoải mải ạ nhưng lương khá thấp ạ
Em giờ đang bối rối quá các bác ạ, áp lực cơm áo gạo tiền mà không biết bao giờ mới thoát được cảnh này ạ. Em biết con đường do mình xây ra nhưng sao cái nghề oto nay gian nản nhỉ các bác, mỗi khi em nên là đọc được cái tin các bác làm 5 -10 năm mà vẫn bỏ nghề, thợ 3 năm kinh nghiệm mà mực lương không bằng phụ hồ ...làm em càng hoảng loạn ,hj. Em viết tâm sự mà viết lan man trả biết mình viết gì hết cả , chớt nhớ cái cốt lõi là muốn hỏi các bác là LÀM SAO ĐỂ BIẾT NĂNG LỰC MÌNH ĐẾN ĐÂU ĐỂ BÁN CÁI GIÁ CAO Ạ , chuyên này em hoang mang quá , em như này các bác đã đi trước hay các bác chủ gara sẻ mua em với giá gia sao ạ :
1. Có thể đọc được tốt các mạch điện dòng xe châu ạ, còn dòng châu âu còn gà lém ạ
2. Biết sử dụng máy chẩn đoán và tìm kiếm tài liệu ạ ( cái khoản tìm kiếm này em kiên trì đến mức bao giờ tìm ra vấn đề mới nghỉ )
3. Có thể phụ gầm máy ( tháo lắp các ván đè về gầm máy mà ở 1 gara hay làm là em được ạ )
4 . Vè phần điện - điện lạnh thì em có thể phụ tốt ạ ( lạnh thì em có thể tự tin làm ok các dòng xe cũ hoặc giá mềm còn mấy dòng xe cao sang, mới phần tháo táp lô em vẫn run tay ạ , phần điện thì cho em thời gian thì em có thể tìm và sửa chữa được ạ ( nếu khó qua thì sự phụ sửa hj )
5 cuối cũng là vấn đề em hoang mang,cốt lõi mà em sợ không bán mình được giá cao đó là phần kỹ năng tháo lắp còn kém ạ
Mong có sự phản hồi của các bác để em có động lực kiếm cái nghề nuôi vợ con ạ
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.