[Đố vui có thưởng] P7. Turbo tăng áp ?

ndhanhoo
Bình luận: 36Lượt xem: 5,602

NTCauto_thainguyen

Tài xế O-H
Em gửi Turbo đi làm mấy lần rồi ,con nào lâu thì được 3 tháng lai die ,có con lắp lên chạy thử vài vòng đã thấy ngớp ngoải.Có cụ nào chuyên nào Turbo ở miền Bắc cho anh em địa chỉ với ạ.
 

chingnguyen

Tài xế O-H
nếu hỏi chi tiết nào quan trọng nhất thì thật khó trả lời. nhưng điều kiện quan trọng nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của turbocharger là dầu bôi trơn và mức cân bằng động của trục turbin.
 

mrdp

Tài xế O-H
theo em có thêm két làm mát không khí lạp là một bước đột phá cho dù nó trông thật đơn giản.
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Tặng các cụ:

- hoangxuankhanh: 150 "Cổ phiếu"

- namtv: 100 "cổ phiếu"


Với Pờ Nờ em, các cụ trả lời có hình ảnh minh họa thì mới có điểm cao nhé
 

memcantailieuck

Tài xế O-H
Chào các bác.Theo cách hiểu của em về câu hỏi của chủ xe dươngpn em xin được trả nhời như sau:

-Kết cấu của turbo tăng áp gồm các bộ phận:
Khoang tuabin, khoang nén khí, khoang trung tâm, cánh tuabin, cánh nén khí, các ổ trục tự lực hoàn toàn, van cửa xả, bộ chấp hành...
-Bộ phận quan trọng để đảm bảo cho turbo tăng áp làm việc an toàn là van tại cửa xả.Van này có độ nhạy lớn với sự tăng áp đột ngột,nó có tác dụng ngăn tổn hao. Nếu áp suất tăng lên quá cao, nó có thể xác nhận rằng tuabin quay quá nhanh và mở ra cho phép một lượng khí xả đi vòng qua cánh tuabin và làm giảm tốc độ tuabin.Mong các bác cho ý kiến bài của em.em xin cảm ơn!
 

namqvgt

Tài xế O-H
theo tôi nếu hỏi thế thì cũng khó trả lời vì turbor cái chi tiểt nào chả quan trọng. nếu hỏi chi tiết nào hay hỏng nhất thì tôi nghĩ đó là bạc trục
 

namtv

Tài xế O-H
Em gửi Turbo đi làm mấy lần rồi ,con nào lâu thì được 3 tháng lai die ,có con lắp lên chạy thử vài vòng đã thấy ngớp ngoải.Có cụ nào chuyên nào Turbo ở miền Bắc cho anh em địa chỉ với ạ.

Cụ ở đâu? Gần chổ em có chổ chuyên phục hồi Turbo. Có gì liên hệ em nhé. Em ở Hn đó
 

hai19122000

Tài xế O-H
Chém xíu cùng các cụ:

Trong động cơ có trang bị tuabin tăng áp, dầu động cơ không chỉ được sử dụng để bôi trơn động cơ mà còn để bôi trơn và làm mát tuabin tăng áp. Khi dầu tiếp xúc với nhiệt của tuabin tăng áp, nhiệt độ dầu tăng lên.
Việc chăm sóc dầu và bộ lọc dầu cần được thực hiện chu đáo.
Nếu không, nó có thể làm cho tuabin tăng áp hư hỏng.
Nếu không sử dụng loại dầu theo chỉ dẫn thì sẽ làm cho các ổ trục của tuabin nạp khí hư hỏng.
Bởi vì ngay sau khi khởi động động cơ nguội thì các ổ trục chưa được bôi trơn đầy đủ, cho nên nếu tăng tốc động cơ đột ngột thì có thể làm hư hỏng ổ trục.
 

nghean193

Tài xế O-H
Em xin đóng góp những kiến thức của em về tuabin tăng áp như sau:
1. Do tuabin tăng áp được tính toán và chế tạo nhằm động cơ đạt công suất cao trong mọi chế độ làm việc nên sẽ thiết kế để đảm bảo ở tốc độ động cơ nhỏ mà vẫn đảm bảo công suất. Như vậy khi ở chế độ toàn tải thì lưu lượng khí qua tuabin sẽ rất lớn (quá tải). Ở chế độ này cửa xả (wastgate) sẽ được mở ra nhằm xả bớt khí qua cánh tuan bin để tránh quá trải cho cánh.

2. Do tốc độ cánh tuabin rất lớn (trên 10.000 vòng/phút) nên bắt buộc phải dùng ổ trượt và bôi trơn thủy động. Trong quá trình vận hành thường rất hay xảy ra hiện tượng cháy bạc do các bác tài vận hành không đúng quy trình.
Sau khi động cơ hoạt động ở chế độ tải lớn và khắc nghiệt, nhiệt độ của turbo thường rất cao (trên 300 độ C) thậm chí cao hơn (nóng đỏ cả bộ). Trong lúc này mà các dừng xe tắt máy thì trục turbo không được bôi trơn và làm mát làm cháy dầu. Vì vậy chỉ sau vài lần như thế thì turbo sẽ bị hỏng. Vì vậy các bác tài cần lưu ý quá trình vận hành sau khi hoạt động ở chế độ tải lớn cần để động cơ chạy không tải một thời gian nữa để nhiệt độ giảm xuống rồi mới tắt máy.
 

tienpt

Tài xế O-H

Hehe Cụ bữa nay nhiều điểm quá mà =)) Nếu nói nguyên lý, em vào O-H Search cái là ra 1 loạt. Copy vào đây là xong :D

Mà nói về hư hỏng của Turbo thì em liệt kê 1 số ý sau:

1) Hỏng bạc, xéc măng

2) Trục cánh turbin, cánh nén bị mòn, xước

3) Bánh tubin và bánh nén bị vỡ (do 2 nguyên nhân trên mới bị thằng này).

4) Trục cánh điều khiển lưu lượng khí nạp bị rơ (dẫn đến turbo bị kêu rít tai..)

5) Bộ tăng áp bị hỏng, không điều khiển được lưu lượng khí nạp vào turbo..

6) Cảm biến áp suất khí thải, cảm biến tốc độ turbo bị hỏng

7) Đường dầu bôi trơn trục, bạc turbo bị tắc, hoặc hỏng.

8) Võ turbo phía bên cánh turbin do lâu ngày tiếp xúc với khí thải nhiệt độ cao, dẫn đến mục vỡ..

9) Van điện điều khiển cấp hơi điều khiển cánh điều khiển lưu lượng khí nạp bị cháy hỏng.

Em chỉ mới nghỉ ra một số ý trên, mong các bác chém tiếp ạ!!!
em chém tí cho vui .... lưỡi gà trục bô bị kẹt không đóng mở do lâu ngày bẩn => kẹt .... Nhớt lòn vào turbo gây ra hiện tượng yếu làm cho cảm biến trục bô không cảm biến được làm mất tác dụng đọc vô ECM xe chạy yếu lên tải hay nằm đường.....
Em biết được nhiêu đó góp vui :105:
 

iamfatkat

Tài xế O-H
Dạ thưa các bác trong turbo em thấy thứ dễ hỏng nhất là bạc trục và xéc măng vì nó bị mài mòn
Còn bộ phận quan trọng nhất là cánh nén ạ em xin hết :)
 

namcokhi77

Tài xế O-H
Turbo quay với số vòng quay rất cao nên vấn đề bôi trơn là quan trọng nhất.
Khi trục và bạc bị mòn thì dầu bôi trơn sẽ sục vào buồng cháy ngay.
 
D

dinhkt

Khách
Bộ bạc đỡ trục ( quan trọng nhất) của tuốc bô tăng áp làm việc lâu ngày dẫn đến mài mòn gây ra các hiện tượng: nhớt bôi trơn bị cháy dẫn đến dầu nhanh biến chất, động cơ hao nhớt, bề mặt giữa bạc và trục bôi trơn không được đảm bảo dẫn đến tốc độ tuốc bô bị chậm lại, nếu hư hỏng nặng cánh tuốc bin của tuốc bô tăng áp không quay.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên