Bài này đăng đã 2 năm rồi mà không thấy Mod đóng topic, cũng chẳng thấy tổng kết giải gì cả. Tự nhiên hôm qua ai bới lên làm mình tưởng hàng mới.
Chủ thớt chắc cũng quên luôn rồi. Mình xin mạo muội tổng kết vậy, hy vọng chủ thớt bỏ qua cho:
Chào các cụ, các mợ. Nhà cháu xin phép tổng hợp ý kiến các cụ, theo nhà cháu thì nguyên nhân nó nằm ở cái này ạ:
Bị rò hơi khoang phanh tay với khoang phanh chân ở 1 trong 4 bầu phanh locker
Giải thích hiện tượng:
1. Nhả phanh tay, nhả phanh chân: Lúc này khoang phanh tay có áp khí từ bình tới, khoang phanh chân thông với áp khí trời qua bộ chia hơi phanh chân. Do đó, khí nén từ khoang phanh tay rò qua khoang phanh chân, xì ra ngoài qua bộ chia hơi phanh chân (nhà cháu hay gọi là van xả nhanh).
2. Đạp phanh chân, đóng phanh tay: Lúc này khoang phanh chân có áp khí từ bình tới, khoang phanh tay thông với áp khí trời qua bộ chia hơi phanh tay. Do đó, khí nén từ khoang phanh chân rò qua khoang phanh tay,xì ra ngoài qua bộ chia hơi phanh tay.
3. Đạp phanh chân, nhả phanh tay: Cả hai khoang phanh chân và phanh tay đều có khí nén từ bình tới, tuy nhiên lúc này không có khoang nào thông với khí trời nên không có hiện tượng xì hơi.
4. Đóng phanh tay, nhả phanh chân: Cả hai khoang đều thông với khí trời, nhưng không có khí nén từ bình tới nên cũng không xì hơi.
-> Lúc di chuyển bó phanh do đang ở trường hợp 1: Áp khí ở khoang phanh tay bị xì làm giảm áp khoang này, lò xo locker ở thắng một phần lực nên rà bó phanh.
-> Khi đạp phanh ăn kém do đang ở trường hợp 3: Áp khí ở khoang phanh chân bị xì làm giảm áp khoang này, lực phanh bị giảm.
Ngu ý của nhà cháu thế, không biết có thiếu sót gì nữa không ạ.
Câu trả lời này theo mình hoàn toàn chính xác và cụ thể về bệnh của xe mà đầu bài đưa ra. Vị trí nó ở chỗ đường chỉ của chi tiết số 9
Chào các cụ, các mợ. Nhà cháu xin phép tổng hợp ý kiến các cụ, theo nhà cháu thì nguyên nhân nó nằm ở cái này ạ:
- hỏng roăng chỉ ( sim ) ngăn giữa buồng lốc phanh tay và buồng ép phanh chân
nhà em không biết cách đưa sách lên . mong các cụ chỉ giáo :cp
Đúng như vậy, nó hỏng cái roăng của trục số 9 hình trên, hoặc trục đó bị rỗ..
Theo em trường hợp này la do : xin và dẫ hướng nhựa ở giữa mà trực tiếp là làm kín và dẫn hướng cho trục số 4. vì vậy ta cần thay phớt cho bầu lốc kê bị sông hơi
SAU ĐÂY LÀ CHACH KIỂM TRA SÔNG HƠI BẦU LỐC KÊ MÀ EM ĐÃ LÀM RẤT MONG ĐƯƠC CÁC BÁC ĐÓNG GÓP THÊM:
1: Nổ máy lấy hơi .
2: Nhả phanh tay.
3: Tháo đường hơi phanh chân của tường bầu lốc kê rồi lần lượt kiểm tra từng bầu một bằng cách:
dùng đầu ngón tay cái bịt vào từng đầu ti ô hơi vưa tháo nều thấy ở ti ô của bầu lốc kê nào có hơi đẩy ra thì bầu lốc kê đó bị sông hơi và cần tháo bảo dưỡng và sửa chữ.
Đây là phương pháp thực tế để tìm ra bầu locke bị hỏng.
Bệnh này phổ biến ở tất cả những dòng xe tải có trang bị hệ thống phanh khí nén chứ không riêng gì xe kamaz
đa số các bác thợ va vào lần dầu dều tháo bộ chia hơi ở phanh chân ra làm nhưng k hết bệnh
ở dây các bác tháo cho e tất cả những ti ô dường phanh chân ngay bầu lôckê. Sau dó nổ máy cho dủ hơi rùi nhả phanh tay xuống rùi lấy ngón tay bịt từng dầu ti ô phanh chân (lưu ý dầu ti ô nằm bên bầu phanh chứ k phải dầu ti ô từ bộ chia hơi phanh chân xuống bầu phanh)
bầu phanh nào mà có hơi dẩ tay ra là bị thông khoang vách ngăn giữa hai tầng phanh tay và phanh chân
khi nhả phanh tay thì lọt hơi sang phanh chân
dạp nhanh chân thì hơi sẽ di ngược lại .
Dẫn tới a/s hơi bị giảm nên phanh k ăn như bình thường
Y chang mình, tớ đã mở cái tổng phanh Kamaz rà các mặt van cho đến thuộc lòng.
hình minh họa đây mợ
tháo con vít này ra thay cọng siêu ở cái vách ngăn giũa 2 tầng phanh tay và phanh chân .
View attachment 23334
Hình này là cụ thể nhất, nhưng anh bạn lười tháo cái lò xo nên chưa thấy cái roăng đó, với lại kiểm tra cái trục có rỗ không cho hết ý.
Quả thật chủ thớt cho cái đề bài hay. Nhưng lại bỏ lửng không tổng kết uổng quá, đây cũng là một kinh nghiệm hay cần học hỏi.