Hướng dẫn thay thế triệt để dầu hộp số tự động

Review Gara OH
Bình luận: 11Lượt xem: 12,633

Review Gara OH

Tài xế O-H
Biến mô thủy lực (Torque Converter) là một bộ phận quan trọng kết nối nguồn động lực từ động cơ qua hộp số tự động. Tại đây, thường chứa một lượng dầu khá lớn dùng để bôi trơn hệ thống và là chất để truyền lực.

Trong quá trình thay thế dầu hộp số tự động, muốn thay thế dầu một cách triệt để, thì chúng ta phải thay cả lượng dầu nằm trong bộ biến mô này. Nhưng vì không thể tiếp cận bộ phận này được, chúng ta phải thay dầu bằng cách gián tiếp thông qua 2 đường ống của két làm mát dầu hộp số (Transmission Cooler). Chúng ta phải xác định được 2 đường ống này và cũng phải biết đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát nối với bộ phận Transmission Cooler.

hướng dẫn thay thế dầu hộp số tự động.jpg

Bước 1: Tìm đường ống mát dẫn dầu về hộp số, hãy gọi đó là Return Line. Nếu ống đường ống hồi là ống sắt (không co giãn được) thì bạn lần xuống dưới đáy bình nước làm mát để gỡ đường ống hồi ra. Nếu đó là đường ống co giãn được thì bạn gỡ nó ra ở phía hộp số.
Để ý đường ống lạnh, dẫn dầu trở về hộp số và tháo rời đường ống này ra…

Bước 2: Lấy một đoạn ống cao su dài khoảng 1,5 đến 2m gắn vào miệng bộ làm mát hộp số (thay vào chỗ của đường Return Line, đường ống hồi ấy), dùng một vòng khoen sắt (clamp) để xiết cho chặt. Nếu gỡ đường ống hồi ở phía hộp số thì nối miệng đường ống vào đường ống cao su này.

Bước 3: Đầu ống cao su còn lại thì cho chạy vào trong một cái bình chứa, đặt bình này ở một nơi trống trải để có thể theo dõi lượng dầu hút ra. Vì cần phải theo dõi lượng dầu nên đừng để bình ở dưới gầm xe.

Bước 4: Kế tiếp, bạn leo lên xe, kéo phanh tay lên để cho xe khỏi chạy. Sau đó, “đề” cho máy nổ trong lúc cần số gạt về vị trí “N” (số 0). Tại vị trí này, hộp số vẫn làm việc, đẩy dầu luôn chuyển để làm mát hoặc bôi trơn các bộ phận, rồi từ từ chảy ra theo đường ống nóng dẫn đến bộ phận làm mát hộp số (transmission cooler). Trên đường trở về, thay vì chạy vào hộp số, dầu lại chảy vào bình chứa dầu thải. Nếu để ở số N mà không thấy dầu chảy ra, thì bạn phải sang số chữ D, nhớ kéo thắng tay hoặc đạp phanh chân (brake pedal) để xe khỏi chạy.

Bước 5: Quan sát lượng dầu chảy vào bình chứa. Ống tháo dầu và bình chứa cần phải bằng nhựa trong là vì thế.
Theo dõi dầu chảy ra qua đường ống và bình chứa, chúng ta sẽ thấy dầu dần dần đổi màu, từ màu đỏ nâu sang tới màu đỏ sáng. Lúc này bạn có thể tạm ngừng tay. Khi ấy tất cả lượng dầu cũ đã được thay bằng dầu mới, kể cả dầu ở ngoài ống lẫn dầu trong Torque Converter.

thay thế dầu hộp số tự động.jpg

Bước 6: Gắn ống Transmission Return Line trở lại, đảm bảo kẹp ống. Sau đó, kiểm tra mức dầu một lần nữa và nếu có thiếu thì đổ thêm cho đủ mức cần thiết.

Đến đây, thì gần như hệ thống dầu trong hộp số đã được thay thế sạch hoàn toàn. Nếu hộp số được thay dầu đều đặn thì nên sau khoảng 40.000km chúng ta lại thay thế một lần.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
Em dốt tiếng anh lắm, có mấy từ bác không dịch ra tiếng việt thì em đọc chẳng hiểu được đâu, nếu bác có thể dịch hết những từ còn lại, cảm ơn bác
 

hoangtrongminh

Tài xế O-H
Biến mô thủy lực (Torque Converter) là một bộ phận quan trọng kết nối nguồn động lực từ động cơ qua hộp số tự động. Tại đây, thường chứa một lượng dầu khá lớn dùng để bôi trơn hệ thống và là chất để truyền lực.

Trong quá trình thay thế dầu hộp số tự động, muốn thay thế dầu một cách triệt để, thì chúng ta phải thay cả lượng dầu nằm trong bộ biến mô này. Nhưng vì không thể tiếp cận bộ phận này được, chúng ta phải thay dầu bằng cách gián tiếp thông qua 2 đường ống của két làm mát dầu hộp số (Transmission Cooler). Chúng ta phải xác định được 2 đường ống này và cũng phải biết đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát nối với bộ phận Transmission Cooler.

Bước 1: Tìm đường ống mát dẫn dầu về hộp số, hãy gọi đó là Return Line. Nếu ống đường ống hồi là ống sắt (không co giãn được) thì bạn lần xuống dưới đáy bình nước làm mát để gỡ đường ống hồi ra. Nếu đó là đường ống co giãn được thì bạn gỡ nó ra ở phía hộp số.
Để ý đường ống lạnh, dẫn dầu trở về hộp số và tháo rời đường ống này ra…

Bước 2: Lấy một đoạn ống cao su dài khoảng 1,5 đến 2m gắn vào miệng bộ làm mát hộp số (thay vào chỗ của đường Return Line, đường ống hồi ấy), dùng một vòng khoen sắt (clamp) để xiết cho chặt. Nếu gỡ đường ống hồi ở phía hộp số thì nối miệng đường ống vào đường ống cao su này.

Bước 3: Đầu ống cao su còn lại thì cho chạy vào trong một cái bình chứa, đặt bình này ở một nơi trống trải để có thể theo dõi lượng dầu hút ra. Vì cần phải theo dõi lượng dầu nên đừng để bình ở dưới gầm xe.

Bước 4: Kế tiếp, bạn leo lên xe, kéo phanh tay lên để cho xe khỏi chạy. Sau đó, “đề” cho máy nổ trong lúc cần số gạt về vị trí “N” (số 0). Tại vị trí này, hộp số vẫn làm việc, đẩy dầu luôn chuyển để làm mát hoặc bôi trơn các bộ phận, rồi từ từ chảy ra theo đường ống nóng dẫn đến bộ phận làm mát hộp số (transmission cooler). Trên đường trở về, thay vì chạy vào hộp số, dầu lại chảy vào bình chứa dầu thải. Nếu để ở số N mà không thấy dầu chảy ra, thì bạn phải sang số chữ D, nhớ kéo thắng tay hoặc đạp phanh chân (brake pedal) để xe khỏi chạy.

Bước 5: Quan sát lượng dầu chảy vào bình chứa. Ống tháo dầu và bình chứa cần phải bằng nhựa trong là vì thế.
Theo dõi dầu chảy ra qua đường ống và bình chứa, chúng ta sẽ thấy dầu dần dần đổi màu, từ màu đỏ nâu sang tới màu đỏ sáng. Lúc này bạn có thể tạm ngừng tay. Khi ấy tất cả lượng dầu cũ đã được thay bằng dầu mới, kể cả dầu ở ngoài ống lẫn dầu trong Torque Converter.


Bước 6: Gắn ống Transmission Return Line trở lại, đảm bảo kẹp ống. Sau đó, kiểm tra mức dầu một lần nữa và nếu có thiếu thì đổ thêm cho đủ mức cần thiết.

Đến đây, thì gần như hệ thống dầu trong hộp số đã được thay thế sạch hoàn toàn. Nếu hộp số được thay dầu đều đặn thì nên sau khoảng 40.000km chúng ta lại thay thế một lần.
Biến mô thủy lực (Torque Converter) là một bộ phận quan trọng kết nối nguồn động lực từ động cơ qua hộp số tự động. Tại đây, thường chứa một lượng dầu khá lớn dùng để bôi trơn hệ thống và là chất để truyền lực.

Trong quá trình thay thế dầu hộp số tự động, muốn thay thế dầu một cách triệt để, thì chúng ta phải thay cả lượng dầu nằm trong bộ biến mô này. Nhưng vì không thể tiếp cận bộ phận này được, chúng ta phải thay dầu bằng cách gián tiếp thông qua 2 đường ống của két làm mát dầu hộp số (Transmission Cooler). Chúng ta phải xác định được 2 đường ống này và cũng phải biết đâu là đường ống nóng, đâu là đường ống mát nối với bộ phận Transmission Cooler.

Bước 1: Tìm đường ống mát dẫn dầu về hộp số, hãy gọi đó là Return Line. Nếu ống đường ống hồi là ống sắt (không co giãn được) thì bạn lần xuống dưới đáy bình nước làm mát để gỡ đường ống hồi ra. Nếu đó là đường ống co giãn được thì bạn gỡ nó ra ở phía hộp số.
Để ý đường ống lạnh, dẫn dầu trở về hộp số và tháo rời đường ống này ra…

Bước 2: Lấy một đoạn ống cao su dài khoảng 1,5 đến 2m gắn vào miệng bộ làm mát hộp số (thay vào chỗ của đường Return Line, đường ống hồi ấy), dùng một vòng khoen sắt (clamp) để xiết cho chặt. Nếu gỡ đường ống hồi ở phía hộp số thì nối miệng đường ống vào đường ống cao su này.

Bước 3: Đầu ống cao su còn lại thì cho chạy vào trong một cái bình chứa, đặt bình này ở một nơi trống trải để có thể theo dõi lượng dầu hút ra. Vì cần phải theo dõi lượng dầu nên đừng để bình ở dưới gầm xe.

Bước 4: Kế tiếp, bạn leo lên xe, kéo phanh tay lên để cho xe khỏi chạy. Sau đó, “đề” cho máy nổ trong lúc cần số gạt về vị trí “N” (số 0). Tại vị trí này, hộp số vẫn làm việc, đẩy dầu luôn chuyển để làm mát hoặc bôi trơn các bộ phận, rồi từ từ chảy ra theo đường ống nóng dẫn đến bộ phận làm mát hộp số (transmission cooler). Trên đường trở về, thay vì chạy vào hộp số, dầu lại chảy vào bình chứa dầu thải. Nếu để ở số N mà không thấy dầu chảy ra, thì bạn phải sang số chữ D, nhớ kéo thắng tay hoặc đạp phanh chân (brake pedal) để xe khỏi chạy.

Bước 5: Quan sát lượng dầu chảy vào bình chứa. Ống tháo dầu và bình chứa cần phải bằng nhựa trong là vì thế.
Theo dõi dầu chảy ra qua đường ống và bình chứa, chúng ta sẽ thấy dầu dần dần đổi màu, từ màu đỏ nâu sang tới màu đỏ sáng. Lúc này bạn có thể tạm ngừng tay. Khi ấy tất cả lượng dầu cũ đã được thay bằng dầu mới, kể cả dầu ở ngoài ống lẫn dầu trong Torque Converter.


Bước 6: Gắn ống Transmission Return Line trở lại, đảm bảo kẹp ống. Sau đó, kiểm tra mức dầu một lần nữa và nếu có thiếu thì đổ thêm cho đủ mức cần thiết.

Đến đây, thì gần như hệ thống dầu trong hộp số đã được thay thế sạch hoàn toàn. Nếu hộp số được thay dầu đều đặn thì nên sau khoảng 40.000km chúng ta lại thay thế một lần.
Thật sự rất bổ ích.
Cảm ơn bác.
Chúc bác 20 tháng 10 vui vẻ
 

truong750

Tài xế O-H
Ae cho e hỏi. Ví dụ khi thay dầu hộp số tự động trên 1 xe bất kì, và hộp số đó dùng 6l dầu, đầu tiên e xả dầu dưới carte, ở dưới có bình chứa có hiện số lít, e xả ra 2l, rồi e vặn ốc rốn carte lại. Nhưng không châm dầu mới vào, và lúc này dầu trong hộp số chỉ còn 4l, rồi e nổ máy, vào các số xong tắt máy. Tiếp tục xuống xả dầu dưới carte và khoá ốc, tiếp theo e mới châm số dầu mới vào. Cách làm của e như vậy có được không ạ. Và nếu dầu hộp số lúc e xả ra còn 4l , thiếu dầu, thì e nổ máy vào số có nguy hiểm không ạ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên