Kết cấu và vật liệu chế tạo nhíp ô tô tải nặng???

C
Bình luận: 11Lượt xem: 5,264

chimgicat

Tài xế O-H
Thanks bạn!mình down về rồi nhưng tiếng anh mình kém lm :(,cách này khó,mình chỉ tìm hiểu lá nhíp thôi,ảnh hưởng của tải trọng trong quá trình chuyển động đến nhíp ô tô,khác nhau giữa ô tô tải nặng vs ô tô thường ( :( mình còn chưa phân biệt rõ bn nhiêu tấn thì ms đc gọi là tải nặng,bác nào biết cho em biết luôn với).
 

bomphunong_91

Tài xế O-H
nói đến vật liệu của nó thì mấy người biết đâu bác.tải nặng thì trọng lượng tải cao hơn xe thường.vì vậy tải nhỏ nhiều xe không cần sử dụng nhíp kép nhưng tải nặng là chắc chắn phải dùng nhíp kép.
bình thường các xe sẽ chỉ sử dụng nhíp chính,khi tải lên đến 1 trọng lượng nhất định nào đó.nó sẽ sử dụg cả 2 nhíp chính và phụ
 

chimgicat

Tài xế O-H
:-/ hi,mình lại là dân vật liệu,đây là đồ án môn học của mình,mình muốn nghe phân tích để hiểu sâu hơn về điều kiện làm việc của nhíp xe ( đặc biệt tải nặng,các lực do tải trọng,va đập,xoắn...)
theo như mình đã tìm hiểu:Nhíp xe tải nặng nó chịu trọng lượng lớn hơn nhiều,cộng với các lực trong quá trình cđ mà tải trọng gây ra thì nhíp nó sẽ chịu những ứng suất (hay lực) lớn gấp nhiều lần( :D nhiều nhưng mình k bt là bn)xe ô tô thường.Vì vậy xét theo khía cạnh vật liệu thì thép làm nhíp phải độ cứng,đọ bền,đàn hồi,độ dai...(cơ tính tổng hợp) phải cao hơn hẳn nhíp ô tô thường =>ảnh hưởng quá trình chế tạo ntn.
 

sirduyduc

Tài xế O-H
O-H có cái túi thần kỳ, chỉ cần thò tay vô là móc được bảo bối mà nhiều cụ chẳng biết! cụ chủ lần sau trước khi muốn hỏi gì, nhớ search trên diễn đàn trước rùi hãy lập toppic nhé, ô tìm kiếm ở góc trên bên phải giao diện trang web đó.
đây là một bài viết ví dụ cho cụ, chịu khó tìm thêm nhé: http://www.oto-hui.com/diendan/f312/bai-tap-vat-lieu-kim-loai-nhip-o-tai-nang-167707.html
 

chimgicat

Tài xế O-H
hi, *-:) thanks,nhưng bài này mình đọc rồi,viết rất hay,mình viết dựa theo cái này là chính,nhưng ở phần điều kiện làm việc chưa nhắc gì đến tính chất tải trọng nặng(vì ô tô tải nặng mà) so vs xe thường mà nhíp thường(thép 60Si2CrA) thì k cần cho thêm Cr-Ni,mà nhíp tải nặng(thép 60Si2Ni2A) lại cho thêm vào mặc dù Ni khá đắt.
mình nói thêm:khi thêm Cr-Ni làm tăng độ thấm tôi của C vào sâu trong thép tăng độ cứng,đồ bền,Ni-làm tăng độ dai(do nhíp xe chịu lực đổi dấu,xoắn khi cđ) =>tăng giới hạn mỏi.:)
 

hikari159

Tài xế O-H
TRước tiên còn phải dực vào tính chất của mỗi xe
Nhíp ô tô làm việc trong điều kiện: chịu tải trọng tĩnh của xe và chịu va đập mạnh nhưng không cho phép biến dạng dẻo.Khi xe chuyển động còn xuất hiện lực đổi dấu.Vi vậy thép cần phải đạt được các yêu cầu như sau:
- Giới hạn đàn hồi cao,tức khả năng chống biến dạng dẻo cao(ở đây giới hạn bền là không có ý nghĩa vì không cho phép biến dạng dẻo),do vậy ta cần quan tâm chủ yếu tới tỉ lệ dh/ b càng gần tới 1 càng tốt , thường đạt trong giới hạn 0,85 0,95.
- Độ cứng khá cao trong khoảng HRC:35 45 là thích hợp ; độ dẻo , độ dai thấp dể không xảy ra biến dạng dư trong quá trình làm việc,nhưng nếu quá thấp thì chi tiết dễ bị phá hỏng do quá giòn.
- Giới hạn mỏi phải cao để thích ứng với điều kiện làm việc có tải trọng thay đổi theo chu kỳ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên