Khi động cơ common rail không nổ được thì cần kiểm tra những gì?

D
Bình luận: 62Lượt xem: 32,356

Huynhcong

Tài xế O-H
e cũng chưa hiểu lắm.nhưng e dang vấp 1 con sorento áp dầu khỏe chỉ k có điện mở kim.nên kiểm tra đâu đc kĩ hơn ạ?cảm ơn các bác :3
 

GiapND

Tài xế O-H
áp bt.xe đang đi thì chết máy với đọc lỗi k ra.máy chuyên hãng cũng k đc bác ạ
E cũng đang đau đầu với con porter 2 đời 2007 máy điện đây. E đã làm lại bơm, kim, kiểm tra đường dầu, thay bơm, thay lọc rồi mà chỉ đi đc 2 ngày lại chết máy ngang đường, xả air xong lại đi được 2 ngày.:(( hnay e thay thanh rail khác vào thì chỉ đi được 1 lúc là chết máy lại phải xả air. Vào đây xin chỉ giáo của các cao nhân.
 

Hoàng Nhật

Tài xế O-H
E cũng đang đau đầu với con porter 2 đời 2007 máy điện đây. E đã làm lại bơm, kim, kiểm tra đường dầu, thay bơm, thay lọc rồi mà chỉ đi đc 2 ngày lại chết máy ngang đường, xả air xong lại đi được 2 ngày.:(( hnay e thay thanh rail khác vào thì chỉ đi được 1 lúc là chết máy lại phải xả air. Vào đây xin chỉ giáo của các cao nhân.
Câu đường dầu ra ngoài treo can chạy để xác định xem đường dầu cấp ở đâu có hướng xử lý nhé
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
E cũng đang đau đầu với con porter 2 đời 2007 máy điện đây. E đã làm lại bơm, kim, kiểm tra đường dầu, thay bơm, thay lọc rồi mà chỉ đi đc 2 ngày lại chết máy ngang đường, xả air xong lại đi được 2 ngày.:(( hnay e thay thanh rail khác vào thì chỉ đi được 1 lúc là chết máy lại phải xả air. Vào đây xin chỉ giáo của các cao nhân.
Vậy thì bác đã chắc chắn về bơm sơ cấp, về đường ống sơ cấp chưa??
 

AnhHuynhQd

Tài xế O-H
E cũng đang đau đầu với con porter 2 đời 2007 máy điện đây. E đã làm lại bơm, kim, kiểm tra đường dầu, thay bơm, thay lọc rồi mà chỉ đi đc 2 ngày lại chết máy ngang đường, xả air xong lại đi được 2 ngày.:(( hnay e thay thanh rail khác vào thì chỉ đi được 1 lúc là chết máy lại phải xả air. Vào đây xin chỉ giáo của các cao nhân.
Bơm cung cấp
 

AnhHuynhQd

Tài xế O-H
Bình ắc quy khỏe
Củ đề khỏe , đường cung cấp nhiên liệu dầu lên bơm cao áp không hở, không tắc.
Vẫn không nổ thì có nguyên nhân nào khác k như cảm biến trục cơ hoặc trục cam hỏng thì kiểm tra thế nào
Cảm biến áp suất rail kiểm tra thế nào
...:
 

LeeManh

Tài xế O-H
Có mấy vấn đề bác cần phải sơ bộ kiểm tra:
+ Kiểm tra xem hệ thống nhiện liệu có bị hở ở đâu ko ? Hoặc đường nhiên liệu quá bẩn gây tắc
+ Kiểm tra bugi sấy (khi bác bật khóa nấc "on" ) đèn báo sấy sáng sau đó mấy giây sẽ tắt
+ Kiểm tra kim phun + Bơm cao áp (cái này là nguyên nhân quan trọng)
...
Nói chung đã là common rail bác cứ cắm máy chẩn đoán vào là sẽ biết bệnh ở đâu ngay thôi. Đang giờ làm việc em tranh thủ đóng góp cho bác được một chút ý kiến. Mong các bác có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo thêm
Xe không báo lỗi gì, không có máy chẩn đoán thì sao bác
 

LeeManh

Tài xế O-H
Anh em có thể cho mình biết những nguyên nhân có thể dẫn tới động cơ common rail không nổ được nhé. Thanks ae nhiều.
Em làm theo kiểu không có máy chẩn đoán
Kiểm tra phần cơ đo áp suất thanh rail thì sẽ kiểm soát đc hệ thống nhiên liệu
Phần điện thì em sẽ đo điện áp đến kim phun , điện sấy,sau đó mới kiểm tra tiếp các cảm biến cam, áp suất thanh rail, van điện bơm. Cơ bản là vậy còn thiếu sót mang các bác chỉ giáo
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em làm theo kiểu không có máy chẩn đoán
Kiểm tra phần cơ đo áp suất thanh rail thì sẽ kiểm soát đc hệ thống nhiên liệu
Phần điện thì em sẽ đo điện áp đến kim phun , điện sấy,sau đó mới kiểm tra tiếp các cảm biến cam, áp suất thanh rail, van điện bơm. Cơ bản là vậy còn thiếu sót mang các bác chỉ giáo
Bác đo áp suất thanh rail bằng cách nào?
 

samsam1307

Tài xế O-H
Tôi nghĩ bác ấy chế một cái đồng đồ áp cao kết nối với ống dầu đến Kim phun... đây là cách thủ công khi ko có máy test . lúc trước tôi có thấy mấy ông thợ già can bec hay làm trên dong cơ volvo. Nhưng cách này ko chuẩn cho lắm vì moi xe có một thông số riêng...ko áp dụng chung được
 

LeeManh

Tài xế O-H
Bác đo áp suất thanh rail bằng cách nào?
Em chơi đồng hồ trực tiếp , e
Tôi nghĩ bác ấy chế một cái đồng đồ áp cao kết nối với ống dầu đến Kim phun... đây là cách thủ công khi ko có máy test . lúc trước tôi có thấy mấy ông thợ già can bec hay làm trên dong cơ volvo. Nhưng cách này ko chuẩn cho lắm vì moi xe có một thông số riêng...ko áp dụng chung được
Đúng rồi bác, làm thủ công thử vậy xem.bơm piston nếu áp suất chưa đạt thì xịt rp7 cũng có thể kéo tua lên để nổ. Còn khi chết hẳn chủ yếu là do kênh các van đóng mở 1 chiều ở cửa hút và đẩy. Lúc này đo áp không lên đc luôn. Em đã thử sơ sơ đc 2 cái động cơ bị chết bơm nên đúc rút. Cơ bản các bác nghe ngóng đc hiện tượng của máy. Các bác còn cao kiến gì cin chỉ giáo ạ
 

quang duy nang

Tài xế O-H
BÀI 1: KIỂM TRA ĐƯỜNG ỐNG NHIÊN LIỆU THẤP ÁP

1. Chuẩn bị

* Thiết bị:

- Đồng hồ đo áp suất thấp (CRT-1051).

- Ống nối kiểm tra (CRT-1052).

- Khâu nối trung gian (CRT-1053).

- Đai khóa ống .

* Dụng cụ: Clê 14, 19, T10

2. Tiến hành



TT

Công việc

Hình vẽ

Thực hiện

Có

Không

1

- Tháo ống dẫn nhiên liệu từ vòi phun
và lắp đồng hồ đo áp suất thấp (CRT-1051) theo hệ thống động cơ như hình vẽ.
- Lắp thêm các chi tiết cần thiết: Ống dẫn kết nối đồng hồ đo (CRT-1052). Lắp khâu nối trung gian (CRT-1053), nút chặn bầu lọc nhiên liệu (CRT-1055).









2

Khởi động và giữ cho động cơ chạy không tải khoảng 5 giây, sau đó tắt động cơ.




3

Đọc giá trị áp suất nhiên liệu hoặc áp suất hút hiển thị trên các đồng hồ đo.





3. Kết quả


Trường hợp

Áp suất (Kg/cm2)

Phán đoán

1

1.5~3

Hệ thống bình thường.

2

4~6

Bầu lọc nhiên liệu hoặc đường ống dẫn bị tắc.

3

0~1.5

Bơm hoặc đường ống dẫn bị rò rỉ nhiên liệu.







BÀI 2: KIỂM TRA RÒ RỈ NHIÊN LIỆU NGƯỢC CỦA VÒI PHUN

(TRẠNG THÁI TĨNH)

1. Chuẩn bị

* Chuẩn bị thiết bị:

- Đồng hồ đo áp suất cao (CRT-1040).

- Khâu nối van áp suất phân phối (CRT-1043).

- Khâu nối ống nhiên liệu hồi vòi phun (CRT-1032).

- Ống quan sát + bình chứa trong suốt (CRT-1031; CRT-1030).

- Nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033).

- Cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044).

* Dụng cụ: Clê 14, 19, T10.

* Trạng thái kiểm tra: Kiểm tra ở trạng thái tĩnh (động cơ không làm việc).

* Điều kiện kiểm tra: Nhiệt độ nước làm mát < 300C.

2. Tiến hành



TT

Công việc

Hình vẽ

Thực hiện

Có

Không

1

Lắp khâu nối ống dầu hồi vòi phun (CRT-1032), ống trong suốt (CRT-1031) và nối đầu ống trong suốt và bình





2

Tháo điểm nối A trên ống nhiên liệu hồi và cố
định nó với đầu ống nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)



3

Lắp zắc nối trung gian (CRT-1041/1042/1043) với cảm biến áp suất ống phân phối nhiên liệu và kết nối thiết bị đo áp suất cao (CRT-1040) như hình vẽ.






4

Tháo các zắc điện điều khiển vòi phun để ngăn không cho các vòi phun hoạt động.



5

Tháo rắc cắm van kiểm soát áp suất đường vào (IMV) trên bơm cao áp ra, do đó áp suất nhiên liệu nạp vào bơm sẽ được tăng lên.



6

Tháo zắc cắm van điều khiển áp suất ra, sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) vào và cung cấp điện áp ắp quy cho van, vì vậy van điều khiển áp suất sẽ được giữ ở vị trí mở cho nhiên liệu hồi về từ ống phân phối



7

Quay động cơ một lần trong 5 giây (tốc độ động cơ > 200v/p)




8

Đọc chỉ số áp suất trên đồng hồ đo áp suất cao và đo lượng nhiên liệu trong mỗi ống quan sát.








3. Kết quả


Trường hợp

Áp suất

Rò rỉ (mm)

Phán đoán

Yếu tố kiểm tra

1

1000~1800

(trên 1000)

0~200

(dưới 200)

Bình thường


2

0~1000

(dưới 1000)

200~400

(trên 200)

Lỗi vòi phun

(rò rỉ nhiên liệu quá nhiều)

Thay vòi phun nếu lượng NL rò rỉ quá 200mm

3

0~1000

(dưới 1000)

0~2000

(dưới 200)

Bơm cao áp

(không đủ áp suất)

Kiểm tra đường dẫn áp suất cao









































BÀI 3: KIỂM TRA RÒ RỈ NHIÊN LIỆU NGƯỢC CỦA VÒI PHUN

(TRẠNG THÁI ĐỘNG)

1. Chuẩn bị



* Chuẩn bị thiết bị:

- Khâu nối với ống nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1032)

- Ống quan sát + bình chứa trong suốt (CRT-1031, CRT-1030).

- Nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)

* Trạng thái kiểm tra: trạng thái động (động cơ làm việc).


2. Tiến hành


TT

Công việc

Hình vẽ

Thực hiện

Có

Không

1

Tháo đường hồi từ mỗi vòi phun và lắp khâu nối đường hồi nhiên liệu (CRT-1032), ống quan sát (CRT-1031), bình chứa trong suốt (CRT-1030) và nút chặn nhiên liệu hồi của vòi phun (CRT-1033)





2

Khởi động đông cơ, nổ không tải trong 1 phút sau đó tăng tốc độ đ.c lên 3000v/p trong 30 giây rồi tắt máy.



3

Đo lượng nhiên liệu trong mỗi bình chứa trong suốt.





* Thận trọng:

- Sau khi kết nối cần kiểm tra chắc chắn lại các đầu nối để đảm bảo không có sự rò rỉ.

- Để đảm bảo kết quả kiểm tra được chính xác, thực hiện việc kiểm tra hai lần và lấy giá trị lượng nhiên liệu lớn nhất trong 2 lần đo để xác định.



3. Kết quả



Thay thế vòi phun nếu giá trị rò rỉ tối đa cao gấp 3 lần giá trị rò rỉ tối thiểu.

Ví dụ:



Vòi phun

Lượng nhiên liệu rò rỉ

Kết quả

Xy lanh 1

30


Xy lanh 2

61

Lỗi vòi phun

Xy lanh 3

20

Giá trị tối thiểu

Xy lanh 4

30




















BÀI 4: KIỂM TRA BƠM CAO ÁP



1. Chuẩn bị



* Chuẩn bị thiết bị:

- Van điều áp (CRT-1020).

- Nút chặn (CRT-1022).

* Cụng cụ: Clê 14, 19, T10

2. Tiến hành



TT

Công việc

Hình vẽ

Thực hiện

Có

Không

1

Tháo tất cả 4 ống dẫn nhiên liệu từ ống phân phối đến các vòi phun ra và rút rắc cắm điện của cảm biến áp suất ống phân phối ra.







2

Lắp van điều áp (CRT-1020) vào vị trí máy 1 trên ống phân phối nhiên liệu, lắp các nút chặn (CRT-1022) vào 3 cổng chia còn lại trên ống phân phối đảm bảo chắc chắn, nút nắp chống bụi vào vị trí bắt tuy ô cao áp trên các vòi phun, kết nối zắc trung gian và đồng hồ đo áp suất cao vào cảm biến áp suất ống phân phối.



3

Rút zắc điện của van kiểm soát áp suất nhiên liệu nạp vào bơm cao áp ra (IMV).



4

Rút zắc van điều khiển áp suất ra sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) vào và cung cấp điện áp ắc quy cho van điều áp.



5

Quay động cơ trong khoảng 5-6 giây.

* Chú ý: Không quay động cơ lâu quá 5-6 giây trong một lần kiểm tra, vì có thể làm hư hỏng bơm cao áp nghiêm trọng.




6

Đọc giá trị đo trên đồng hồ đo áp suất cao và so sánh với giá trị tiêu chuẩn.





* Thân trọng:

- Sau khi kết nối cần kiểm tra chắc chắn lại các đầu nối để đảm bảo không có sự rò rỉ.

- Để cho việc kiểm tra được chính xác, thực hiện kiểm tra 2 lần và lấy giá trị áp suất cao hơn làm

giá trị đo.


3. Kết quả:


Trường hợp

Áp suất (bars)

Phán đoán

Xử lý

1

1000~1500

Bình thường


2

0~1000

Kiểm tra áp sự rò rỉ của nút chặn và van điều áp.

Nếu có rò rỉ thì tiến hành làm kín lại.

3

0~1000

Có thể do nhiệt độ động cơ cao nên kết quả đo không chính xác.

Đợi nhiệt độ nước làm mát < 300C rồi tiến hành KT lại lần nữa. Nếu áp suất trong khoảng giá trị tiêu chuẩn thì bơm bình thường.

4

0~1000

Có thể có các vấn đề về cảm biến áp suất ống phân phối hoặc mạch của nó ngang bằng với mạch nhiên liệu ra từ van tăng áp.

Nếu hệ thống đã được lắp van điều khiển áp suất thì tiến hành kiểm tra tình trạng của van và sự rò rỉ bên trong van (tham khảo bài 5)




























































BÀI 5: KIỂM TRA VAN ĐIỀU KHIỂN ÁP SUẤT


1. Chuẩn bị



- Cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044).

- Điện trở giả .

- Bình chứa trong suốt (CRT-1030).


2. Tiến hành



TT

Công việc

Hình vẽ

Thực hiện

Có

Không

1

Tháo đầu nối ống nhiên liệu hồi trên đường PCV





2

Rút zắc điện van điều khiển áp suất ra sau đó kết nối cáp van điều khiển áp suất (CRT-1044) và cung cấp nguồn điện ắc quy cho van điều khiển.



3

Đặt ống hồi nhiên liệu vào bình chứa trong suốt (CRT-1030).



4

Quay động cơ khoảng 5 giây.




5

Kiểm tra lượng nhiên liệu hồi.





3. Kết quả



Nếu áp suất nhiên liệu > 1000 bars và lượng nhiên liệu hồi < 10cc chứng tỏ van điều khiển áp suất tốt.


* Lưu ý: Kỹ thuật viên cần ü vào mục có/không để kiểm soát việc thực hiện công việc.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên