Lớp bóng 2k không được đanh chắc

B
Bình luận: 9Lượt xem: 29,437

binhmai

Tài xế O-H
chào các cụ , hiện tại em đang làm về sơn xe máy, qua thực tế làm, em gặp phải trường hợp là khi phủ bóng 2k, khi khô lớp bóng không được cứng, đanh chắc cho lắm. ví dụ như để khô em lấy móng tay khứa mạnh là bay luôn cả lớp bóng và lớp sơn.hoặc va chạm nhẹ là đã xước vào luôn đến lớp sơn rồi. em pha theo đúng tỉ lệ ạ
em dùng thử khá nhiều loại bóng 2k , nhưng vẫn ko ăn thua, các cụ cho e hỏi là làm sao để lớp bóng 2k đanh chắc, cứng như lớp sơn zin theo xe ?
e dùng thử bóng 2k của : sikkens - Dupont -Nexa autocolor, đến những loại rẻ tiền, em đều thử, nhưng không đạt được độ cứng như lớp sơn zin theo xe.
em nghĩ là có 2 cách khắc phục nhưng không biết liệu có hiệu quả không :
(1) phủ lớp bóng thật dày , nhưng không biết độ dày như thế nào là đạt, và có hiệu quả không
(2) sau khi sơn thì cho vào sấy, cái này thì hơi khó, vì em không đủ điều kiện để làm phòng sấy, em thấy có nhiều xưởng sơn ô tô, cũng như xe máy không cần phòng sấy
=========================================
Cụ nào có kinh nghiệm về vụ này xin tư vấn giúp em với ạ, em xin chân thành cảm ơn
 

lequocthinh

Tài xế O-H
ak về vấn đề này bạn nên tham khảo những loại bóng như tip19 staxmat trắng hoặc vàng
và bạn nên xữ lý lớp nền thật tốt khi bạn sơn xe máy bạn chỉ cần 2 nước
nước 1 bạn nên để đặc và rãi đều để khô từ 10- 15 p tỉ lệ 1-1-1
nước bạn pha thêm xăng và ép nhất định cho có đọ bóng 1-1-2
1 bóng 2 xăng
 

luuhaiphong

Tài xế O-H
Đôi lời chia sẻ cùng bạn.
Qua cách tả của bạn mình vẫn còn muốn biết nhiều thông tin hơn nữa về cách sử dụng sơn của bạn.
1. bạn dùng sơn để sơn trên nhựa ABS hay trên sắt, tôn, kẽm...
2. Bề mặt vật liệu sơn bạn đã chắc chắn làm sạch theo quy trình hướng dẫn của hãng sơn bạn sử dụng chưa ?
3. Bạn sơn mấy lớp ( Lót, màu, bóng...)
4. các lớp sơn có xung khắc với nhau không ? lớp lót >< lớp màu >< lớp bóng...
5. tỉ lệ pha sơn ( Sơn/đóng rắn/dung môi) có đúng theo nhà sản xuất không thường thì mình hay thấy 10/3/4,10/2.5/4,10/2.5/3... chứ chưa bao giờ thấy 1/1/1 hoặc 1/1/2 như bạn lequocthinh nói.
Tham gia với bạn thường các bước trên đã ok thì mình đọc xem thông số sơn mình mua đạt độ cứng thế nào ví dụ H, B hay HB... và tìm xem sơn nào phù hợp với yêu cầu của mình.
Nói chung dòng xe máy, xe máy diện... là dòng sơn trung bình, sơn sơ đẳng, yêu cầu bóng, cứng, mài mòn, bền màu, ánh ... không cao dễ thôi bạn ạ!
 

AtuanSL

Tài xế O-H
Xin hỏi các cụ về sơn. Hiện em sơn trên xe ô tô nhà em pha 10 sơn 10 dung môi và 5 đóng rắn theo chỗ bán sơn cho nhưng lớp sơn bóng bị mềm và lâu khô. Còn khi khô thì không được bền, chỉ cần dùng móng tay cạo là sước.....Cho em hỏi do dung môi hay do cách pha và dùng putyl làm dung môi hay pha dung môi bằng gì ạ ? Khi sơn lót xong có phải dùng dung môi lau trước khi sơn mỗi lớp không ạ
Trân trọng cảm ơn các cụ !
 

Casablanca

Tài xế O-H
Theo mình nghĩ thì có một vài vấn đề ở đây mà ta cần giải quyết cho bạn AtuanSL
1. Không biết độ nhớt và hàm rắn sơn bóng của bạn thế nào chứ nếu bạn pha 10 sơn/10 dung môi/ 5 đóng rắn thì sơn của bạn hơi loãng, khi phun hay bị chẩy, lâu khô, mỗi lượt phun rất mỏng chỉ tầm 5micron (thường thường 1 lớp sơn 2k có độ dầy là 35-42micron, phun 3 lượt là ok ) như vậy nếu bạn pha loãng sơn bạn phải phun 7 lượt/ 1 lớp, mới đạt độ dày màng sơn.

2. Sơn lâu khô chưa hẳn đã xấu. Nếu để đạt kết quả cao nhất thì sơn phải để sau 72h tức 3 ngày độ cứng đạt chuẩn thì vẫn ok vì nếu sơn khô nhanh quá ví dụ 12 tiếng đã đạt độ cứng thì sơn dễ bị giòn, rạn chân chim, thậm chí bong...Đó là loại sơn không sấy để ở nhiệt độ môi trường là ~ 25oC độ ẩm < 85%..... Còn sơn sấy chắc tầm 3-4h là cứng thì tôi không nói tới.

3. Nếu sơn khi đã đạt độ cứng rồi mà lấy móng tay cạo mà để lại vết thì.... bạn nên xem lại chỗ bán sơn cho bạn đi. Vì móng tay bình thường chỉ đạt độ cứng là HB tức trung bình. Nếu bạn cần cứng hơn > F thì Lớp sơn bóng của bạn phải thường có thêm phụ gia tăng cứng, cái này phải hỏi người sản xuất sơn hoặc chỉ tiêu kỹ thuật sơn mà bạn mua.

4. Butyl chỉ là 1 trong nhiều thành phần của dung môi pha sơn thôi nhé bạn. Butyl có ưu điểm dễ hòa tan các loại sơn Acrylic, akyl....ưu/nhược điểm của Butyl là dễ bay hơi, dễ hòa tan không độc, không màu, mùi thơm dễ chịu (nhưng thằng Sac Butyl thì lại khó ngửi) ....Để làm được 1 thành phần gọi là dung môi pha sơn thì có đến 5-8 loại chất tùy loại bạn nhé, mà Butyl chỉ là 1 trong số đó thôi.

5.Khi phun xong lớp lót thường ta sử lý hoặc không sử lý bề mặt lớp lót để phun lớp phủ ( lớp màu) cái này 100% phải hỏi thằng bán sơn cho mình. Vì nó quá nhiều kỹ thuật ở đây bạn ạ, để mình đạt kết quả cao ( Ý mình muốn nói vể lớp lót và lớp màu nó liên quan rất nhiều đến bản chất sơn và liên quan tới 1 tí về kỹ thuật sơn)
Chém tí anh em chớ ném đá nhỡ vỡ mồm
 

AtuanSL

Tài xế O-H
Em mua sơn ở của hàng chỗ Cây Xăng Giải Phóng Ngã tư Giải Phóng Đại Cồ Việt. Chưa có kinh nghiệm nên em hỏi chủ tiệm cách pha :( Lúc pha xong sơn loãng như nước, sơn dày bị chảy, sơn không chảy thì lớp sơn mỏng phải dặm đi dặm lại mấy lần. Cảm ơn cụ nhiều !
 

Menktvson

Tài xế O-H
mình làm bên sơn ô tô thông thường mình chỉ cho xăng cùng lắm bằng đóng rắn chứ bạn pha vậy mình nghĩ là loãng quá. 4 sơn: 2 đóng rắn: 1 xăng là oke. chú ý thời gian chờ khô, sấy được thì càng tốt. sơn zin của xe họ dùng sơn oem, sơn sấy ở nhiệt độ gần 200 độ C cơ nên chất lượng độ rắn tốt hơn rất nhiều sơn sửa chữa
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên