Matiz 2008 bị tắt máy khi bật lạnh.

tranluan0412
Bình luận: 38Lượt xem: 7,963

dongvac

Tài xế O-H
Bác rút giắc điện xuống lốc ra bật ac nếu máy có sự thay đổi là nó vẫn bù. Lốc điều hoà bác kiểm tra gas đủ k? Lốc chế hay lốc zin vì chế lốc to cũng gây nặng máy? Nếu tất cả ok thì kiếm tra vệ sinh giắc từ hộp ra van không tải và cb bướm ga vì dòng này cũ rồi dây điên rất lởm.
 

TRUNGBAOSPKT

Tài xế O-H
Không biết xe bác dùng họng ga giắc cắm 8 chân hay loại có con bù ga riêng..??? Bướm ga riêng...??? Bác nên kiểm thông mạch về ECU, kiểm tra nguồn và mass của họng ga 8 dây hoặc bù ga 4 dây... Loại 4 dây thì phải biết cách lắp.. Loại 8 dây thì phải có mấy chẩn đoán để set lại sau khi thay mới.. Xe khi bật hoặc tắt A/C thì kim tua máy chỉ ở 1 mức thôi nhé bác ( có bù ga), nếu ngược lại là mất bù ga nhé bác.. Bệnh òa ga là bệnh truyền thống của dòng Deawoo...!!!! Nhớ Kiểm tra "lậu gió" nhé bác.. Cho ít nhớt vào các ron ở họng gió.. Cái nào cần dán keo thì dán...!!!!!!
 

XM131

Tài xế O-H
Không biết cụ đã xử được chưa vì tình trạng cụ đưa cũng đã lâu. Dù sao em cũng chia sẽ một vài điểm để một số cụ khác có gặp thì biết đường mà xử:

BỆNH TẮT MÁY KHI ĐÓNG MÁY LẠNH AC:
1. lỗi P0646 "AC Clutch Relay control Circuit Low" : ECM đã báo lỗi này thì có khả năng cuộn hút của relay đóng block AC bị chập --> khi ECM ra tín hiệu đóng block thì chập mạch hệ thống điện --> gây tụt áp --> ECM mất điện --> tắt máy ==> cần thay mới relay này; hoặc cũng có thể là cuộn hút đóng block bị chập. ==> thay relay kích block trước xem sao. Nếu không phải hai tên này thì tiếp phần dưới:
2. Có thể máy yếu: do nhiều nguyên nhân, cụ đã làm lại máy, nhưng còn những thứ khác cũng cần kiểm tra.
3. Nếu nguyên bản, nút ấn AC sẽ đưa tín hiệu ON/OFF vào ECM, và ECM sẽ đóng ngắt relay block AC.Thiết kế như vậy để ECM có thể biết trước để bù ga kịp thời trước khi ra lệnh đóng block AC. Như vậy, nếu đấu tắt việc đóng ngắt relay block AC trực tiếp mà không qua ECM thì ECM sẽ không biết đề bù kịp ga --> có thể gây tắt máy nếu máy yếu như dòng xe nhỏ này. ==> cụ thử kiểm tra lạ xem có ai chế cháo gì chưa, nhất là có ai gắn thêm rơ le ngắt lạnh mà tín hiệu đóng/ngắt chơi trực tiếp vào relay block lạnh mà không đưa vào ECM hay không !?
4. Cảm biến áp suất máy nén: con này cũng liên quan đến bù ga máy lạnh. Cụ đo kiểm xem còn tốt không hay ngáp ngáp rồi (thông số có trong tài liệu của em đã đăng)
5. Block kẹt quá nặng

VẤN ĐỀ ÒA GA - BÙ GA
1. Cụ đã không nên chỉnh vít chặn bướm ga cao lên. Vặn càng cao sẽ càng gây òa ga, nhất là khi xe chạy. Cụ cần chỉnh lại vít chặn bướm ga sao cho ở chế độ nổ cầm chừng thì điện áp đầu ra ở Cảm biến vị trí bướm ga nằm ở 0.4V, cao hơn cũng không ổn mà nhỏ hơn cũng không ổn. Cụ có thể tham khảo tài liệu trong bài viết của em theo link bên dưới để chỉnh lại và cho ECM học lại chế độ nổ cầm chừng sau khi đã xử xong bệnh.
2. Việc độ chế thêm ở Van không tải là phản tác dụng. Lợi bất cập hại ==> không nên.
3. Tất cả các thể loại bù ga là nằm ở con Van không tải này.

Cụ có thể tham khảo thêm bài này:
https://www.oto-hui.com/diendan/threads/hieu-va-dieu-tri-benh-oa-ga-xe-daewoo.98441/

Em chỉ biết đến vậy thôi. Chúc cụ thành công.
 

tranluan0412

Tài xế O-H
Không biết cụ đã xử được chưa vì tình trạng cụ đưa cũng đã lâu. Dù sao em cũng chia sẽ một vài điểm để một số cụ khác có gặp thì biết đường mà xử:

BỆNH TẮT MÁY KHI ĐÓNG MÁY LẠNH AC:
1. lỗi P0646 "AC Clutch Relay control Circuit Low" : ECM đã báo lỗi này thì có khả năng cuộn hút của relay đóng block AC bị chập --> khi ECM ra tín hiệu đóng block thì chập mạch hệ thống điện --> gây tụt áp --> ECM mất điện --> tắt máy ==> cần thay mới relay này; hoặc cũng có thể là cuộn hút đóng block bị chập. ==> thay relay kích block trước xem sao. Nếu không phải hai tên này thì tiếp phần dưới:
2. Có thể máy yếu: do nhiều nguyên nhân, cụ đã làm lại máy, nhưng còn những thứ khác cũng cần kiểm tra.
3. Nếu nguyên bản, nút ấn AC sẽ đưa tín hiệu ON/OFF vào ECM, và ECM sẽ đóng ngắt relay block AC.Thiết kế như vậy để ECM có thể biết trước để bù ga kịp thời trước khi ra lệnh đóng block AC. Như vậy, nếu đấu tắt việc đóng ngắt relay block AC trực tiếp mà không qua ECM thì ECM sẽ không biết đề bù kịp ga --> có thể gây tắt máy nếu máy yếu như dòng xe nhỏ này. ==> cụ thử kiểm tra lạ xem có ai chế cháo gì chưa, nhất là có ai gắn thêm rơ le ngắt lạnh mà tín hiệu đóng/ngắt chơi trực tiếp vào relay block lạnh mà không đưa vào ECM hay không !?
4. Cảm biến áp suất máy nén: con này cũng liên quan đến bù ga máy lạnh. Cụ đo kiểm xem còn tốt không hay ngáp ngáp rồi (thông số có trong tài liệu của em đã đăng)
5. Block kẹt quá nặng

VẤN ĐỀ ÒA GA - BÙ GA
1. Cụ đã không nên chỉnh vít chặn bướm ga cao lên. Vặn càng cao sẽ càng gây òa ga, nhất là khi xe chạy. Cụ cần chỉnh lại vít chặn bướm ga sao cho ở chế độ nổ cầm chừng thì điện áp đầu ra ở Cảm biến vị trí bướm ga nằm ở 0.4V, cao hơn cũng không ổn mà nhỏ hơn cũng không ổn. Cụ có thể tham khảo tài liệu trong bài viết của em theo link bên dưới để chỉnh lại và cho ECM học lại chế độ nổ cầm chừng sau khi đã xử xong bệnh.
2. Việc độ chế thêm ở Van không tải là phản tác dụng. Lợi bất cập hại ==> không nên.
3. Tất cả các thể loại bù ga là nằm ở con Van không tải này.

Cụ có thể tham khảo thêm bài này:
https://www.oto-hui.com/diendan/threads/hieu-va-dieu-tri-benh-oa-ga-xe-daewoo.98441/

Em chỉ biết đến vậy thôi. Chúc cụ thành công.

Cảm ơn bác Phạm Linh đã cho ý kiến. Tài liệu của bác em đã tải về và nghiên cứu một thời gian rồi. Em cũng dựa vào đó để làm và đặc biệt là cho em thêm rất nhiều kiến thức bổ ích.
Hiện tại thì em đang nghi ngờ trường hợp 3 (như bác nói trên). Do xe có lỗi P0646, nhưng Lốc lạnh vẫn đóng ngắt bình thường khi ấn nút AC. Xe này chủ mua lại nên cũng không biết có chế cháo gì hay chưa. Để kiểm tra điều này em đã dùng máy Autocom để xem data nhưng không thấy được dữ liệu đóng ngắt của AC. Em đang tìm sơ đồ mạch điện để kiểm tra tín hiệu từ công tắc AC tới ECM. Hoặc phải mở ra để xem có chế lại dây hay không.
Do mấy bữa nay chủ xe đi chơi Lễ và công việc, và hẹn khi nào rãnh sẽ đem đến để em chiến tiếp. Em sẽ thông báo tình hình sau.
 

situlenkinh

Tài xế O-H
bác kiểm tra chân từ
Em đang gặp một chiếc Matiz đời 2008 đang bị bệnh như sau:
1/ Nổ máy chạy không tải thì bình thường, khi bật lạnh thì máy rất yếu. Nếu chạy có tải khi bật lạnh mà dừng đèn đỏ là tắt máy luôn.
2/ Xe bị òa ga nhẹ. Không hiểu sao cứ đệm nhẹ ga một chút là máy rồ lên (khoảng 2000) sau khoảng 2s thì về lại. Mà nếu đạp mạnh ga rồi thả thì máy về lại liền.

Đã thay: Van không tải, thay cả họng ga mới (vì bướm ga bị rơ). Nhưng hiện tại vẫn vậy.
Do khách đi hay bị tắt máy nên em khắc phục tạm bằng cách tháo van không tải để chỉnh cho galanti cao hơn một chút. Nhưng chạy một thời gian (khoảng 80 km) thì galangti lại xuống (Cái này chắc do ECU tự học lại).
Em xin hỏi là có cách nào để chỉnh galangti lớn lên mà không bị xuống lại không ạ. (Em đã chỉnh ốc ở bướm ga hết cỡ rồi nên mới phải chỉnh ở van không tải). Các bác có kinh nghiệm giúp em với ạ.
bộ AC về hộp động cơ để điều khin bù ga có bụ đứt không nếu dây đó bị đứt thì khi bật AC sẽ có thêm tải nặng mà hộp không hiểu được là bác đang bật ac thì nó sẽ không bù ga và sẽ sinh ra hiện tượng như bác nói
 

tranluan0412

Tài xế O-H
Xin lỗi các bác vì thời gian qua em bận quá nên cũng không có thời gian lên diễn đàn. Hôm nay em xin báo cáo với các bác về tình trạng em Matiz này.
Sau khi kiểm tra thì đúng như em đã dự đoán. Xe này bị lỗi hộp nên ECU không đóng lốc lạnh mà thợ trước đã chạy lại điện trực tiếp qua rơle để đóng lốc nên tất nhiên là ECU sẽ không bù ga lên được.
(Khi bật AC tín hiệu vẫn gửi về hộp nhưng xuất hiện lỗi P0646 liền. Lỗi này là lỗi mạch trong hộp nha các bác. ECU không điều khiển được rơle đóng lốc)
Em báo lại với chủ thì không đủ kinh phí để thay hộp nên đành ngậm ngùi để vậy đi tạm.
Nhưng em lại suy nghĩ một điều. Trước giờ bác chủ để vậy chạy mà lúc đầu có bị tắt máy đâu. Suy ngẫm hồi thì em nhớ ra một điều là cái Van thu hơi xăng hôm trước em kiểm tra thì thấy nó kẹt mở, nhưng em nghĩ nó không liên quan nên bỏ qua. Thôi thì hôm sau chạy tới nhà thay luôn cho bác ấy.
Vậy mà hôm sau bác ấy gọi nói xe không bị tắt máy nữa. Em chạy tới xem thử thì xe vẫn không bù ga (vẫn nằm ở 950 rpm khi bật lạnh) nhưng được cái là không bị tắt máy khi dừng đỗ.
Zalo_636607608258782321.jpg

WP_20180709_003.jpg

WP_20180709_008.jpg

Tới nay đã hơn một tháng mà xe vẫn chạy bình thường, không bị gì. Em không ngờ là thay cái van đó lại khắc phục được bệnh.
 

Sonha

Tài xế O-H
Bác chế một đoạn ống mà khi tháo van không tải ra lồng đoạn ống đó vào khi van không tải hồi về nó sẽ bị hạn chế bởi ống đó bác thử làm cách này xem ạ
chế như nào bác nhỉ e cũng gặp trường hợp tương tự nhưng mà mãi vẫn chưa sử lí được bác có thể chỉ dẫn cụ thể cho e được ko
 

chihiro

Tài xế O-H
em mới vào xin các bác chỉ giáo ạ. cái này hơi lạc trôi tý. em đang làm xe matiz 2005 đã thay hộp và bộ dây điện động cơ. tình hình là on khóa role và bơm xăng ok. khi đề thì bugi 3 máy k tina hiệu lửa( đã thử cả 3 máy) nhưng bép phun 3 máy lại tạch tạch phun xăng theo kỳ đề máy. ướt hết 3 bugi.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên