Nguyên nhân nào làm nổi đèn Check Engine?

H
Bình luận: 2Lượt xem: 12,082

hochoi

Tài xế O-H
Ngày nay thì ôtô được điều khiển bởi 1 chuẩn điều khiển Powertrain Control Module (PCM) hay còn gọi là 1 máy tính điều khiển động cơ. Nếu bạn muốn sửa hay điều chỉnh đặc tính hoạt động của xe bạn thì bạn cần có 1 thiết bị quét kết nối với PCM.

Hiện tượng thường gặp:
-Nổi đèn Check Engine
-Tăng tốc chậm
-Hao nhiên liệu
-Ga răngty không đều
CR-Cars-InlineHero-What-Does-Check-Engine-Light-Mean-12-18.jpg

Nguyên nhân có thể do:
-Sự trục trặc mạch cảm biến Oxy từ mã P0130 đến P0167
-Ngắn mạch bộ lọc van C (EVAP) mã P0445.

Thật là khó chịu khi nổi đèn Check Engine , đèn báo lỗi (Malfunction Indicator Lamp viết tắt là MIL ) hiển thị , nguyên nhân là do máy tính điều khiển ôtô của bạn đã chẩn đoán phát hiện ra lỗi ,lỗi này đã làm cho lượng khí xả tăng và chất lượng kém . Nó cũng không hẳn là những tạp chất cặn bẩn hay là vấn đề nghiêm trọng – tuy nhiên rất có thể .Khi có đèn báo thì nó cho bạn biết một số thứ đã bị lỗi ,hỏng và xe của bạn cần phải được kiểm tra bảo dưỡng .Những hỏng hóc đó bạn không biết nó có mức độ như thế . Có thể do một số chi tiết bị phá huỷ ,xuống cấp hoặc có thể do 1 số sự cố phụ như : sự rò rỉ khí (vâng, Trong bảng chẩn đoán năm 1996 và mới hơn nữa thì ta đều có thể tìm thấy không kín, thiếu khí hay sự rò rỉ khí).Không có cách nào để biết bộ phận gặp trục trặc mà nó không báo về máy tính điều khiển ôtô của bạn. Bạn làm gì trong trường hợp đó ? Bằng phương pháp sử dụng thiết bị quét chẩn đoán kết nối với giắc chẩn đoán ôtô của bạn. Thông thường, giắc kết nối đó nằm dưới bảng điều khiển gần trụ vôlăng lái. Những thiết bị này mở mã khoá ,mã khoá này là nguyên nhân làm nổi đèn Check Engine và thông báo cho bạn về tình trạng của sự cố. Còn một số thiết bị khác chỉ thực hiện công việc thông báo tình trạng.Nó đưa ra cho bạn tổ hợp thông tin từ máy chẩn đoán với kiến thức về hệ thống điện tử trong động cơ ôtô của bạn từ đó chẩn đoán chính xác.Đây như là cuốn sổ sẽ đưa cho bạn thông tin bạn cần biết về chẩn đoán và sửa các lỗi phổ biến thường gặp hiện nay của ôtô .

Bảng hệ thống chẩn đoán - OBD II.
Khi phát hiện được một lỗi, bảng hệ thống chẩn đoán (OBD II) có Mã lỗi chẩn đoán (Diagnostic trouble code viết tắt là DTC) bản ghi của nó trong bộ nhớ máy tính.Có các mã số tương ứng của các mã lỗi khác nhau.Mã lỗi có thể không thông báo cho bạn biết bộ phận bị hỏng hoặc nguyên nhân,tuy nhiên nó sẽ thông báo cho bạn biết hệ thống điều khiển , cảm biến khí xả bị lỗi hoặc động cơ ôtô của bạn kích nổ muộn hao nhiên liệu ( nồng nhiên liệu quá giàu ) cũng có khi là quá nghèo ( nhiên liệu phun không đủ) .Khi mà xe của bạn xuất hiện một mã lỗi cơ bản và nó đã được máy quét phát hiện thì nó sẽ được hiển thị ngay sau khi phát hiện.Từ những lỗi bé nhất máy đọc cũng sẽ báo cho bạn mã của nó.Bạn có thể đọc được các mã lỗi và biết chính xác chúng – và bạn có thể xoá được các lỗi đó trong bộ nhớ của máy tính điều khiển ôtô của bạn , xoá hiển thị MIL trên đèn Check Engine .Một số mã lỗi P0171 hay P0174 chúng htông báo Hệ quá thiếu nhiên liệu và động cơ hoạt động yếu (hụt hơi).Hỗn hợp nhiên liệu bị nghèo có thể do một vài nguyên nhân ,có thể nguyên nhân gây ra triệu chứng đó là ga răngty không đều , không ổn định bị vấp trong quá trình tăng tốc hay khởi động của ôtô .

OK , Như vậy là động cơ của bạn chạy yếu (bị hụt hơi).Bây giờ chúng ta sẽ làm gì ? Bước tiếp theo chúng ta sẽ chẩn đoán.Sử dụng máy chẩn đoán kiểm tra các mã lỗi thường gặp.Dạng thông tin mà bạn đang quan tâm là gì ? Đó là những thông tin trong bảng chẩn đoán và là dữ liệu để kỹ thuật viên ôtô chẩn đoán và sửa lỗi .Một số thiết bị quét thì bạn có thể tạo ra một bảng điều khiển ảo trên màn hình báo các mã lỗi và các thông số sẽ hiện thị trên biểu đồ đánh giá , hay hình vẽ minh hoạ.
Trong quá trình chẩn đoán có thể cung cấp cho ta biết các thông tin từ động cơ như : tốc độ quay của động cơ , Môment tải của động cơ , thông tin về dòng khí nạp, thời gian đánh lửa , nhiệt độ của nước làm mát , nhiệt độ dòng khí nạp , vị trí bướm ga , điện áp Ắc Quy …các thông số đó đang chạy cùng với hệ thống quản lý quá trình phun của động cơ, tình trạng của các bộ ngắt mạch khác nhau ,các bộ phận và thông báo các thông tin khác , có thể lên tới vài trăm các thông tin khác nhau các giá trị nhưng còn phụ thuộc vào năm sản xuất và model xe
chẩn đoán OBD 2 cho dong co o to.png.jpg

Thiết bị chẩn đoán:
- Tiết kiệm tiền bạc cho bạn
- Tiết kiệm thời gian cho bạn
- Tạo độ tin cậy

Khi biết được nguyên nhân gây ra sự trục trặc bạn sẽ : thứ nhất bạn sử dụng các thao tác thủ công mà bản thân tích luỹ được thứ hai là bạn sẽ sử dụng thiết bị chẩn đoán chuyên dùng .Nếu bạn lựa chọn cách thứ nhất thì bạn sẽ đi vào sự bế tắc ,còn cách thứ hai là sự lựa chọn sáng suốt.Không những bạn tiết kiệm được thời gian chẩn đoán lỗi ,thoải mái đầu óc mà còn tiết kiệm được tiền bạc.
Trong nhiều trường hợp thì đèn Check Engine nổi do cảm biến bị hỏng và chúng ta cần phải thay thế bằng cái mới.Một số loại cảm biến tương đối rẻ tiền và chất lượng tốt phù hợp để cho bạn mua về thay thế .Một số loại cảm biến khác nó nằm ngoài khả năng của bạn,rất đắt tiền. Cảm biến lưu lượng khí giá cả có thể lên đến 200 USD hoặc cao hơn.Như vậy là bạn cần phải chắc chắn chính xác kết quả chẩn đoán của mình trước khi thay một chi tiết đắt tiền như vậy – Vì bây giờ các đại lý của hãng sản xuất hoặc các kho linh kiện của hãng sẽ không thể khôi phục được các chi tiết điện tử bị chết,mặc dù các chi tiết này chính họ lắp chúng lên đấy.

Những vấn đề vấn đề chúng tôi đưa ra trên đây góp phần giúp bạn có những cách xử lý hợp lý những sự cố trục trặc thường hay gặp.

Xem thêm:
Tìm hiểu về hệ thống tự chẩn đoán động cơ OBD
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên