Nhớt - công dụng và cách sử dụng

L
Bình luận: 1Lượt xem: 1,387

linhautonet

Tài xế O-H
Công Dụng Của Nhớt Trong Đầu Máy

Nên nhớ rằng nhiệm vụ của nhớt máy chủ yếu là ngăn không cho các bề mặt kim loại của các chi tiết máy nghiến vào nhau và làm cho chi tiết máy hao mòn. Đồng thời, nhớt cũng có công dụng tiêu hóa nhiệt lượng tỏa ra trong lúc có sự cọ sát giữa các bộ phận trong máy. Ngoài ra, nhớt lại còn phải luân chuyển các “phó phẩm” phát sinh ra trong lúc máy nổ như chất silica (Silicon Oxide) và các chất acids rồi thải chúng ra ngoài.

Dòng nhớt phải thực hiện tất cả những chức năng này dưới sức nóng khủng khiếp và áp suất rất mạnh, mà không được “mệt mỏi” hoặc “đào ngũ,” bằng không cả hệ thống tinh vi thu nhỏ trong đầu máy sẽ rã đám ngay.

Sau đây là 1 vài ý niệm căn bản về các loại nhớt:

Nhớt Tổng Hợp và Bán Tổng Hợp
: Bao gồm các mã hiệu 0W-30, 0W-40, 5W-40 (tổng hợp 100%) và 5W-30; 10W-40; 15W-40 (bán tổng hợp). Các loại nhớt này giúp xe chạy đỡ hao xăng, bảo vệ máy không bị bào mòn do ma xát, không có chất cợn đóng khê lại trên mặt chi tiết máy, giúp máy nổ nhanh, luân chuyển đều khi trời lạnh hoặc xuống tới độ đông đá. Xe chạy được lâu mà không phải thay nhớt.

Còn Nhớt Khoáng Vật: Bao gồm 10W-40 và 15W-40. Công dụng: Loại nhớt thông thường, bảo vệ các loại đầu máy ở mức căn bản. Cần phải thay nhớt thuờng xuyên.

NHỚT SYNTHETIC = TỐT NHƯNG ĐẮT

Nhớt Synthetic (nhớt tổng hợp) là loại nhớt rất hữu hiệu trong việc kéo dài tuổi thọ đầu máy. Nhớt này ĐẮT hơn, nhưng dĩ nhiên cũng tốt hơn rất nhiều so với các loại nhớt phổ thông vốn là nhớt khoáng vật (mineral oils). Vận hành với nhớt Synthetic, các linh kiện trong đầu máy sẽ được bảo vệ hịêu quả hơn, và chúng ta cũng không phải thay nhớt thường xuyên.
_____________________________________________________________

DÙNG NHỚT KHOÁNG VẬT HAY NHỚT TỔNG HỢP?

Nhớt Khoáng Vật (Mineral Oil) là sản phẩm thiên nhiên đã được tinh lọc. Còn Nhớt Tổng Hợp (Synthetic Oil) thì hoàn toàn là sản phẩm nhân tạo, do các kỹ sư hóa chất mặc áo choàng trắng chế tạo từ phòng thí nghiệm, dựa trên những điều kiện tối ưu và để đáp ứng tối ưu cho nhu cầu công tác của nhớt trong đầu máy. Ngoài ra còn có nhớt Bán Tổng Hợp (semi-Synthetic), cũng được goi là Premium, là loại nhớt pha trộn giữa 2 loại nói trên.

MỘT VÀI ĐIỀU CẦN CẢNH GIÁC:

* Nếu trước giờ vẫn dùng nhớt khoáng vật, đừng bao giờ đổi ngay sang nhớt tổng hợp mà không qua thời gian chuẩn bị. Là vì, nhớt tổng hợp có thể cạy tung những chất khoáng đã đóng khê (dĩ nhiên rất mỏng) trên mặt các bộ phận máy, và sau đó cứ để chúng nổi lềnh bềnh như vậy trong máy: Không tốt! Nếu muốn thay đổi, thì phải dùng nhớt rửa (Flushing Oil) trước đã.

Nhớt Rửa (Flushing Oils)

Đây là 1 loại nhớt đặc biệt, thường mang mã hiệu 0W-20. Dĩ nhiên, nhớt rửa là để. . .rửa. Đừng bao giờ chạy máy với loại nhớt này. Mục đích của nhớt rửa là để cạy tất cả những chất kết dính trong bộ phận máy rồi đẩy ra ngoài. Trước tiên, chúng ta rút hết nhớt cũ ra, nhưng vẫn để bộ lọc cũ tại chỗ. Rồi đổ nhớt rửa vào, và nổ máy chạy tại chỗ chừng 20 phút rồi rút hết số nhớt rửa này ra. Nhìn vào chậu nhớt, bạn có thể hú hồn khi thấy khá nhiều cợn bẩn của đầu máy được nhớt rửa kéo ra ngoài. Và bây giờ, thay bộ lọc khác, đổ nhớt tổng hợp vào là xong.

Cần phải nói ngay một lời cảnh giác tại đây. Dùng nhớt rửa trong đầu máy XE CŨ để lấy tất cả các chất cợn bám (deposit) trong đầu máy, chưa chắc đã là 1 điều nên làm. Là vì, nhiều khi các chất cợn này giúp hàn lại các khe hở giữa những bộ phận mà cái gasket (miếng đệm) quá mỏng nên không hàn kín được.

Để tạm kết luận, giá trị của nhớt Synthetic thực là xứng đáng với giá tiền của nó. Là vì, đây là loại nhớt được dùng trong kỷ nghệ hàng không từ mấy chục năm nay. Nó là loại nhớt duy nhất có thể hấp thụ được nhiệt và chịu được độ quay r.p.m của đầu máy phản lực. Nhưng nếu không phải là người lái máy bay, cũng không phải là “chân” đua xe chuyên nghiệp thì có lẽ chúng ta cũng chẳng cần phải dùng tới lọai nhớt đắt tiền đó.
 

chauame

Tài xế O-H
Nhớt tổng hợp

Chào bạn
Nhớt tổng hợp như quảng cáo là chạy tới 6 tháng(6000km)mới thay(mobil number one),về kinh tế thì thay một lon này có lợi hơn vài lon nhớt thường(đắt nhưng thời gian thay lâu hơn),nhưng mình vẩn chưa thông với nhớt tổng hợp là nhà sx giải quyết vấn đề mạt kim loại của chi tiết máy bị mài mòn khi vận hành ra sao ? (chắc chắn phải có dù ít hay nhiều)vì nhớt thường thay nhiều lần thì cũng là lúc đem các mạt kim loại ra ngoài,còn nhớt tổng hợp thì nuôi mạt kim loại trong máy lâu hơn ,đồng nghĩa với máy bị mài mòn "có chất xúc tác"Dẩn đến máy bị hao mòn nhiều hơn(suy luận vậy không biết có phải vậy không?)
Bạn nào biết tư vấn dùm Thank nhiều
Thân
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên