Sơ đồ:Relay chính 8 chân Honda

H
Bình luận: 16Lượt xem: 11,986

haui

Tài xế O-H
thamkhảo :
 

vthangnd

Tài xế O-H
Nhìn sơ đồ em thấy nguyên lý như sau:
cực 5 được nối với mức IGN của khóa điện, cực 2 nối với mass, cực 4 nối với mức khởi động ST của khóa điện, cực 8 nối với ECU qua chân (A12, 14), cực 1 nối với accu, cực 3 nối với ECU qua chân (A13,15), cực 7 nối với bơm nhiên liệu.
Khi bật khóa điện mức IGN có dòng từ cực 5=>2(về mass) làm tiếp điểm đóng => có dòng từ Accu (cực 1)->ECU(cực 3) đồng thời có dòng từ cực 3 xuống cực 8 đóng tiếp điểm làm bơm hoạt động.
khí ta đề máy (bật khóa điện ở mức START,hoặc có nút riêng tùy từng loại xe) thì có dòng đi từ cực 4=>8 làm cho tiếp điểm đóng=> cung cấp dòng lấy + ở phía cực 5 đến cực 7 làm bơm nhiên liệu hoạt động.
Khi ta bật khởi động xong khóa điện tự nhả về mức IGN cả 2 trường hợp này bơm xăng đều hoạt động vì động cơ đang làm việc!
Các bác cho ý kiến nha! do kiến thức còn hạn chế!!!
 

Duyleauto

Tài xế O-H
Nguyên lí hoạt động của rờ le trên như thế này:
Trước hết xin nói cụ thể các chân như sau:
Chân số 1: đấu với chân Bat trên hộp ECU, tức là chân này luôn luôn có điên áp. Vì chân Bat trên hộp ECU đấu trực tiếp với accu
Chân số 2: đấu mass
Chân số 3: đấu với hộp ECU cụ thể là ở cụm A chân 13 và 15 ( 2 chân này là 2 chân nguồn cung cấp cho hộp)
Chân số 4: đấu với chân ST ( vị trí đề )trên công tắc khóa
Chân số 5: đấu với chân IG trên công tắc khóa
Chân số 7: đấu với chân nguồn của bơm nhiên liệu, chân này cung cấp nguồn cho bơm hoạt động.
Chân số 8: đấu với hộp ECU cụ thể là ở cụm A chân 12 và 14 ( 2 chân này cũng là 2 chân nguồn cung cấp cho hộp)

Nguyên lí hoạt động như sau:
- Khi ta bật chìa khóa công tắc máy tới vị trí IG ( vị trí ON). Dòng điện đi từ chân số 5 tới chân số 2 về mass, lúc này tiếp điểm giữa chân số 1 và chân số 3 đóng lại.
dòng điện được truyền từ chân số 1 tới các chân số số 3 và số 8 để cung cấp nguồn cho hộp ECU hoạt động. Khi dòng điện đi qua cuộn dây giữa chân số 4 và chân số 8 thì làm cho tiếp điểm ở đây đóng lại. Nên có dòng từ chân số 5 truyền tới chân số 7 để cung cấp nguồn cho bơm hoạt động.
- Khi ta bật công tắc khóa sang vị trí đề ( vị trí ST) dòng điện lập tức được truyền từ chân số 4 tới chân số 7 làm đóng tiếp điểm, đưa dòng từ chân số 5 tới cung cấp nguồn cho bơm hoạt động.
- Khi đề máy xong rồi, chìa khóa sẽ bị trả về lại vị trí ON. Thì tiếp tục hoạt động như bước đầu ta có nói.

Chú ý là ở đây người ta có sử dụng các con ĐIỐT nhiệm vụ là không cho dòng điện đi theo những đường không mong hoặc là tránh trường hợp đấu nhầm cực có thể gây hư hỏng thiêt
bị.
 

Duyleauto

Tài xế O-H
Bác thọ xem lại đi nhé. Tớ hiểu ý bác. Chân bat là chân nối trực tiếp từ accu đến hộp và trong sơ đồ trên người ta lấy luôn dương từ chân bat đấy thay vì lấy trục tiếp từ accu ( cả hai đều như nhau).
Xem kĩ nhé. Chân số 1 " TO BAT" , chân số 3 " TO ECU"
 

venza279

Tài xế O-H
bác bức tường lửa xem lại cái chân số 8 hộ em nhé. e nghĩ nó nối tới 1 con tran trong ECU. ECU đk nó nhịp mát thì hợp lý hơn chứ không phải là chân nguồn ECU. và tại sao lại " Khi ta bật công tắc khóa sang vị trí đề ( vị trí ST) dòng điện lập tức được truyền từ chân số 4 tới chân số 7 làm đóng tiếp điểm"
Em nghĩ nó thế này nè
+ Chân 8 nối vơi chân C của 1 transistor trong hộp ECU.
+ IG on => số 5 nối mát qua 2 nên 1 và 3 ngắn mạch nguồn cấp từ batt cho ECU. lúc đó chưa có dòng từ 3 qua 8 đâu, như vậy bơm xăng chưa hoạt động.( Em chưa thấy cái xe nào chưa đề ma IG on bơm quay cả )
+ Khi ST on ( đề máy) ( lúc đó IG cũng On) thì có dòng từ batt =>4 qua 8 xuống mát qua transistor trong ECU do tín hiệu Ne lúc này được gửi về ECU khiến hộp dk trans dẫn mát . Lúc này mới có dòng từ 4 => 8 làm 5 và 7 ngắn mạch. ( chân 7 tới rơle bơm xăng chứ không phải tới bơm vì chăng có cái bơm nào mà qua IG cả , chỉ có IG dóng rơle thôi).Lúc này bơm hoạt động và máy bắt đầu nổ
+ Sau khi trả ST về IG thì tín hiệu Ne vẫn còn nên trans vẫn đẫn mát như vậy bơm xăng vẫn tiếp tục hoạt động.
Các bác xem có phải không. các bác xem thêm trong cuốn trang bị điện trang 249 của thầy Dũng SPKT.
Khi nhả ST về IG thì
 

nguyenvanbao

Tài xế O-H
nói chung là sơ đồ này không có j là khó cả. ban đầu em mới đọc thì em cũng thấy hơi lạ nhưng khi xem kết cấu của nó thì cũng không có j là bất ngờ. chỉ có sự khác biệt ở đây là thông tin vào và ra của rơle là nhiều hơn. rơle này em nghĩ nó là rơle tổng các bác ah. còn đường vào và ra thì chúng ta nhìn vào là biết mà. nó đã ghi ở trên đó rồi đây
 

sirius89

Tài xế O-H
không bạn àh ,hãng honda rất quan tâm đến người tiêu dùng trong mạch này có máy con diode để hạn chế dòng từ cảm sinh ra từ cuộn dây ,điện áp ngược khoảng 300v - 400v sẽ ảnh đến các thiết bị điện trên
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên