Tại sao động cơ diesel cần hạn chế số vòng quay

K
Bình luận: 47Lượt xem: 11,724

haidangdenso

Tài xế O-H
Với động cơ xăng chế hoà khí hạn chế tốc độ chính là gichlo và bướm ga sao cho tỉ lệ hoà trộn tối ư với tốc độ động cơ. Còn phun xăng điện tử phụ thuộc nhiều vào chế độ phun.còn dc dầu tốc độ phụ thộc vào bộ điều tốc hoặc chế độ phun đã được khống chế sẵn trong hộp điều khiển
 

tanphat9393

Tài xế O-H
Động cơ xăng có bướm ga giới hạn tốc độ rồi
Động cơ diesel không có bướm ga nên một lúc nào đó tốc độ sẽ tăng cao gây nguy hiểm
 

luuhai

Tài xế O-H
Động cơ nào cũng có bộ hạn chế số vòng quay. Các bạn xem lại đặc tính của động cơ xăng và diesel. Khi số vòng quay cao sẽ tăng va đập và mài mòn. Trên động cơ Diesel có bộ điều tốc đa chế độ sẽ giữ cho động cơ làm việc ở vùng ge nhỏ nên tiết kiệm nhiên liệu. Các bạn tham khảo thêm chương 1 trong cuốn lý thuyết Ô tô của GS Nguyễn Hữu Cẩn nhé.
 

huynguyenmbv

Tài xế O-H
hiểu thế là nhầm rồi, động cơ nào cũng hạn chế số vòng quay cả, nhưng động cơ xăng có số vòng quay cao hơn động cơ diesel thôi. cái này liên quan đến bôi trơn và hao mòn
Bạn chủ thớt có nhiều câu hỏi xoáy hay. Chắc đem từ sách vở ra hỏi. Cái này chỉ giới hạn nội dung ở động cơ xăng dùng cacbuarato và đông cơ Disel phun cơ khí thôi. Các động cơ còn lại có sự can thiệp điện tử cũng như HCCI, GDI điều này k bàn nhé.
+ Nếu nhớ không nhầm thì động cơ xăng bản thân nó không cần điều tốc. Còn động cơ Disel thì bắt buộc phải có, dựa vào đặc tính ge động cơ. ĐC xăng thì, đến một mức nào đó dù ge tăng thì Ne, Me cũng ko tăng thêm đc nữa. Nhưng ĐC disel thì khác. Mời xem thêm NLĐC của GS NGuyễn Tất Tiến.
Tôi xin mạn phép hỏi bạn 1 câu nhể: Động cơ khí thì sao, có cần không? cách nào để hạn chế sự gia tăng ge đơn giản nhất
 

timfan

Tài xế O-H
Không hạn chế số vòng quay vậy thì không khác nào "banh" máy....Động cơ nào cũng hạn chế số vòng quay cả...^^ :D
 

traicongtruong91

Tài xế O-H
chủ thớt chắc đang học HỆ THỐNG CUNG CẤP NHIÊN LIỆU D/C DIEZEL. dùng bơm cao áp loại điều khiển cơ khí. e có ý kiến riêng xin góp ý như sau
cần bộ điều tốc vì các chi tiết máy + bơm cao áp đều có độ bền mỏi nhất định (sức bền vật liệu) nếu k điều tốc thì tốc độ động cơ ngày càng nhanh ( nhiệt độ, cường độ,... tăng theo )và đến 1 thời gian ngắn nhất định thì sẽ gây phá hủy các chi tiết
 

svdongluc

Tài xế O-H
Theo mình thì chúng ta cần xét đến đặc điểm của hệ thống nhiên và cách thức hình thành hòa khí của từng động cơ.
* Đối với động cơ diezen thường rất nhạy cảm với chế độ tốc độ. Nếu tốc độ động cơ vượt quá số vòng quay thiết kế,
thường làm giảm nhanh chất lượng các quá trình công
tác vì lúc ấy hệ số dư lượng không khí anpha và chất lượng hình thành khí hỗn hợp đều
giảm nhanh. Lúc ấy một mặt thời gian cháy bị rút ngắn, mặt khác chất lượng của quá
trình cháy cũng giảm, nhiên liệu cháy không kiệt và quá trình cháy kéo dài trên đường
giãn nở, làm cho động cơ rất nóng (đặc biệt là cơ cấu thải và nhóm piston), tốn nhiều
nhiên liệu, có nhiều muội than trong khí thải làm động cơ chóng hỏng.
* Đối với động cơ xăng nếu tốc độ vượt quá số vòng quay thiết kế thì chỉ gây ảnh
hưởng rất ít tới quá trình công tác, vì chất lượng của quá trình hình thành khí hỗn hợp
trong động cơ xăng hầu như không phụ thuộc gì vào chế độ tốc độ và khi thay đổi số
vòng quay thành phần khí hỗn hợp hầu như không đổi.
Vì vậy hầu như các động cơ diezen thường phải lắp bộ điều tốc.
 

vinh_nguyen

Tài xế O-H
Ở động cơ xăng nó hạn chế tốc độ ở hệ thống đánh lửa.
Chỉ được cái nói đúng. Khi điện áp bugi xuống tầm 11000 Vôn hết đánh lửa nên số vòng quay tự giảm. Động cơ làm việc hiệu quả ở số vòng quay nhất định chứ không phải Maximum nên cần hạn chế tốc độ để động cơ hoạt động tối ưu bảo đảm kinh tế và kỹ thuật. Xe đua thì lại khác động cơ cần có số vòng tua cao nên vật liệu chế tạo khác, tua máy có thể lên đến 19.000 vòng/ phút. Khi tăng tua máy lên cao thì tuổi thọ động cơ giảm do mài mòn, nhiệt độ, bôi trơn. Diesel có bộ điều tốc để động cơ hoạt động ổn định tránh tăng tốc đột ngột hư hỏng 1 số thứ.
 

hungem

Tài xế O-H
Động cơ xăng hay dầu,xử dụng kim điện điều hạn chế tốc độ hết,chúng ta cứ nhìn lên đồng hồ tua máy thì thấy từ 5000 vòng trở lên là màu đó,phạm vi cảnh báo không cho phép đứng tại chỗ lên ga,ECM cắt nhiên liệu,và góc đánh lửa trừ khi xe có tải,còn chế hòa khí,nếu xăng,lửa tốt,áp suất động chuẩn thì đạp vô tư
 

ngoctuyen_vp90

Tài xế O-H
Động cơ xăng nói chung không cần phải hạn chế số vòng quay, còn động cơ diesel thì ngược lại.
Ở động cơ diesel, công suất/svq của động cơ phụ thuộc vào lượng nhiên liệu cung cấp cho chu trình, tức là lượng nhiên liệu cặp đôi piston/xylanh bơm cao áp tạo ra và cấp cho động cơ.
Do bản chất hoạt động của cặp đôi hoàn hảo này, khi hoạt động ở tốc độ cao sẽ xảy ra hiện tượng tiết lưu, làm cho lượng nhiên liệu do cặp đôi này tạo ra và cung cấp cho động cơ liên tục tăng lên > tốc độ tăng > nhiên liệu tăng. Nếu không có cơ cấu hạn chế số vòng quay thì khi vòng lặp này sẽ tiếp diễn cho đến khi phá hủy động cơ.
vấn đề này đúng là có liên quan đến đặc tính của bộ đôi siêu chính xác này. Cậu này nói chuẩn mình hai năm ko mó nhưng cái này vẫn mang máng
 

vinhhe

Tài xế O-H
động cơ xăng cháy cưỡng bức có bugi đánh lửa số lần đánh lửa do ic tương đương số lần cháy.. động cơ diesel tự cháy nên số vòng quay có thể tăng cao quá mức cho phép.. cả 2 loại động cơ nếu tốc độ cao quá cho phép thì sức bền vật liệu ko cho phép gây phá hủy chi tiết
 

ViNaAuto

Tài xế O-H
các cụ nào biết lí do thì giải thích cùng nhau hiểu đi ạ,các cụ nói cái này có hay không xong thôi :((
theo tại hạ nghĩ thế này nhé cụ top khi mà cụ xét 1 cái xi lanh đi cho dễ hiểu,chiếc xi lanh ấy có tỉ số nén không đổi thời gian cháy không đổi khi cụ muốn chiếc piston của mình đi nhanh hơn mà thời gian cháy không đổi đòi hỏi cơ cấu phân phối khí của cụ phải hoạt động khác.tránh trường hợp chưa kịp cháy đã mở cửa xả.rồi còn vấn đề sức bền vật liệu,ở 1 tốc độ quá nhanh các chi tiết hay các khâu tính toán ra chiếc động cơ sẽ nằm ngoài thông số cho phép...còn nhiều vấn đề còn sét lắm các cụ nhỉ,sau khi giải quyết hết tất cả vấn đề này thì xác địnhNHANHNGUYHIEM
[MERGETIME="1431017042"][/MERGETIME]
góp 1 ý kiến là động cơ nào cũng sẽ có hạn chế tốc độ nhé,tại hạ nghĩ không biết đúng không cái tốc độ tối đa mà nhà sản suất đửa ra:)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên