Bác nào pro chỉ giúp em với,hic?:2:
Bạn nào nói nhiệt độ tự cháy của xăng thấp hơn của dầu diesel là sai. Các bạn cứ search thì sẽ biết nhiệt độ tự cháy của xăng khoảng 240 độ C còn của dầu điesel là 280 độ C. e hỏi chấm cái đoạn này ))tai sao động cơ diesel không dùng được nhiên liệu xăng
Bạn nào nói nhiệt độ tự cháy của xăng thấp hơn của dầu diesel là sai. Các bạn cứ search thì sẽ biết nhiệt độ tự cháy của xăng khoảng 240 độ C còn của dầu điesel là 280 độ C. Nhiệt độ không khí bị nén trong xi lanh ở cuối kỳ nén là khoảng 400độ C. Như vậy dù dầu hay xăng phun vào với nhiệt đồ này đều có thể cháy. Chỉ khác nhau về thời gian trì hoãn sự cháy do trị số xê tan khác nhau.
Bạn nào nói vì xăng dễ bị kích nổ hơn dầu nên không dùng được cho động cơ diesel cũng là sai, bởi vì động cơ diesel nổ được là cần sự kich nổ đó. Vấn đề là người ta cho nhiên liệu phun vào thời điểm piston ở vị trí nào thôi. Người ta hoàn toàn có thể tính toán được thời điểm phun của nhiên liệu phù hợp với từng nhiên liệu có trị số Xêtan khác nhau để đảm bảo khi nhiên liệu chảy nổ trong xi lanh là lúc piston đi qua điểm chết trên.
Còn đối với động cơ xăng hỗn hợp xăng và không khí được nén trong xilanh, người ta muốn xăng chỉ được chảy nổ khi bugi đánh lửa và cũng là lúc piston gần đến điểm chết trên. CÒn nếu xăng tự cháy nổ khi bugi chưa đánh lửa cũng có nghĩa là xăng cháy nổ trước khi piston đến điểm chết trên thì sẽ tạo lực lớn đè lên piston đẩy piston chạy ngược lại, điều này sẽ dẫn đến hỏng động cơ. Hiện tượng này người ta gọi là kích nổ. Tỷ số nén càng cao với động cơ xăng thì càng dễ kích nổ, mặt khác tỷ số nén càng cao thi hiệu suất động cơ càng lớn, vì vậy người ta phải pha phụ gia vào xăng để tăng trị số octane tức là tăng nhiệt độ tự cháy kích nổ của xăng.
Ngược lại với động cơ xăng, động cơ diesel cần khả năng tự cháy cao cho nên người ta cũng cần có phụ gia để tăng trị số xê tan. Nếu không khả năng tự cháy kém, nhiên liệu sẽ cháy sau khi piston qua điểm chết trên, sẽ dẫn đến cháy rớt làm giảm nhiều hiệu suất của động cơ.
Như vậy là có thể dùng xăng cho động cơ diesel được, nhưng phải xem lại trị số xetan và điều chỉnh lại thời điểm phun cho hợp lý. Tuy nhiên để động cơ điesel chạy được với xăng thì cực kỳ khó vì độ nhớt của xăng cực kỳ thấp, thấp hơn nhiều so với dầu, nên không có khả năng bôi trơn và yêu cầu khe hở bơm cao áp cực kỳ nhỏ, do đó để chế tạo được bơm cao áp và vòi phun phù hợp với xăng là cực kỳ khó và chi phí rất cao.
Tôi đã từng đến thăm viện bảo tảng ô tô Scania ở Stockholm, họ đã từng chế tạo động cơ ô tô diesel dùng nhiên liệu là xăng, nhưng chi phí sản xuất cho loại động cơ này quá tốn kém nên họ dùng động cơ có bugi rẻ hơn nhiều tuy hiệu suất có thấp hơn khoảng từ 10% đến 15%
Bác có viết nhầm hay ngược gì không ạ, em đọc cứ thấy sao sao ý.Bạn nào nói nhiệt độ tự cháy của xăng thấp hơn của dầu diesel là sai. Các bạn cứ search thì sẽ biết nhiệt độ tự cháy của xăng khoảng 240 độ C còn của dầu điesel là 280 độ C. e hỏi chấm cái đoạn này ))
bác ấy viết sai chứ sao làm người đọc hoag mag quá taBác có viết nhầm hay ngược gì không ạ, em đọc cứ thấy sao sao ý.
Bạn nào nói nhiệt độ tự cháy của xăng thấp hơn của dầu diesel là sai. Các bạn cứ search thì sẽ biết nhiệt độ tự cháy của xăng khoảng 240 độ C còn của dầu điesel là 280 độ C. e hỏi chấm cái đoạn này ))[/QU
Thưa các cụ em tự suy luận tại vì xăng có tính kích nổ.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.