Thắc mắc về bô bin đánh lửa trực tiếp ( mỗi bugi một bô bin)

hyundai138
Bình luận: 79Lượt xem: 13,569

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
-Kích thước nhỏ thì dây quấn phải nhỏ và đó là lý vì sao e khẳng định biến áp đánh lửa trực tiếp không thể có dòng 10a-15a . -bô bin đánh lửa dù đời cũ hay mới vẫn có dạng cho dòng điện chạy qua khi mở khóa điện(dòng này được khống chế)và ngắt khi khóa đánh lửa chuyển mạch nối tắt cuộn sơ cấp.Riêng đánh lửa cdi thì không có dòng điện chạy qua mobin khi mở khóa điện mà chưa có xung điều khiển. -Vấn đề khuyech đại dòng thì giờ e mới nghe cụ nói ,e chưa có hiểu biết về vấn đề này nên không dám có ý kiến
- Kích thước nhỏ thì dây phải nhỏ? Nghe là có lý, nhưng không hẳn, ta có thể vẫn dùng dây lớn như cũ, nhưng giảm số vòng, hoặc giảm kích thước của lõi thép
- Chính cái chỗ mà bác nói là khống chế đó chính là việc điều khiển dòng sơ cấp theo chế độ đó. CDI không có dòng sơ cấp lúc máy chưa nổ, thì thằng không phải CDI cũng làm được việc đó bằng đúng cách đó
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Vâng e cũng đã hiểu ra phần nào rồi cám ơn cụ e sẽ cố gắng tìm hiểu. Trc e đc học thì điện cao áp đc tạo ra khi ngắt dòng điện sơ cấp còn mấy cái k có ic thì nó điều khiển ngắn dòng bằng hộp à cụ hay như thế nào ạ???

Vâng, bằng hộp ạ. Em nghĩ nó tích hợp thêm mạch vào thôi chứ không có gì, thay vì kích IC thì đóng ngắt luôn dòng sơ cấp thôi :D
 

tempra

Tài xế O-H
- Kích thước nhỏ thì dây phải nhỏ? Nghe là có lý, nhưng không hẳn, ta có thể vẫn dùng dây lớn như cũ, nhưng giảm số vòng, hoặc giảm kích thước của lõi thép
- Chính cái chỗ mà bác nói là khống chế đó chính là việc điều khiển dòng sơ cấp theo chế độ đó. CDI không có dòng sơ cấp lúc máy chưa nổ, thì thằng không phải CDI cũng làm được việc đó bằng đúng cách đó
Bac co the cho biet ly do vi sao oto khong dung phuong phap danh lua cdi khong a
 

hyundai138

Tài xế O-H
vậy tóm lại để bô bin này hoạt động được, em cần giải quyết 2 việc: 1 là khuyech đại dòng sơ cấp lên cỡ trăm vôn. 2 là dùng tranzito(ngon) để chịu được tần số và điện áp cao đúng ko các bác
 

vantrung178

Tài xế O-H
em nghĩ chẳng cần phải khuyech đại điện áp sơ cấp trên xe toàn điện 12v lấy gì để khuyech đại cụ cứ thử mà xem điện cap áo vẫn khỏe bình thường.hôm nào cụ thử làm thí nghiệm kiểm chứng xem
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
vậy tóm lại để bô bin này hoạt động được, em cần giải quyết 2 việc: 1 là khuyech đại dòng sơ cấp lên cỡ trăm vôn. 2 là dùng tranzito(ngon) để chịu được tần số và điện áp cao đúng ko các bác
Không có chuyện khuếch đại đó đâu, bác ơi. Ở trên, anh em chém tơi bời rồi, nhưng không hề nói đến khuếch đại sơ cấp đâu nhé
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Không có chuyện khuếch đại đó đâu, bác ơi. Ở trên, anh em chém tơi bời rồi, nhưng không hề nói đến khuếch đại sơ cấp đâu nhé
Những vấn có cảm ứng lên cuộn sơ cấp phải không cụ? có phải nó có thể lên vài trăm vôn không ạ? vì vậy họ làm cái tụ để nạp cái điện áp này này hả cụ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Những vấn có cảm ứng lên cuộn sơ cấp phải không cụ? có phải nó có thể lên vài trăm vôn không ạ? vì vậy họ làm cái tụ để nạp cái điện áp này này hả cụ?
Chắc chắn, khi đóng cắt sơ cấp, sẽ có điện áp và dòng cảm ứng đặt lên cuộn sơ cấp cỡ vài trăm vôn. Đây là hệ luỵ không mong muốn với cuộn sơ cấp, và phải áp dụng nhiều phương pháp bảo vệ các linh kiện, trong đó có tụ điện
 

hanhthuy1990

Tài xế O-H
Chắc chắn, khi đóng cắt sơ cấp, sẽ có điện áp và dòng cảm ứng đặt lên cuộn sơ cấp cỡ vài trăm vôn. Đây là hệ luỵ không mong muốn với cuộn sơ cấp, và phải áp dụng nhiều phương pháp bảo vệ các linh kiện, trong đó có tụ điện
Vài phương pháp tức là vẫn còn phương pháp nào nữa hả cụ? Cụ chỉ dạy thêm được không ạ. Ở đánh lửa điện tử với đánh lửa transtor., đánh lửa ác quy thì áp dụng những phương pháp nào ạ?
 

nguyenvanmay1995

Tài xế O-H
Dạ đúng ạh, nhưng vì bobin là những cuộn dây , khi Tranzitor đóng ngắt thì sẽ sinh ra suất điện động vài trăm volt ở cuộn dây ạh, rất dễ làm chết tranzitor ( nếu chọn không đúng ).
Đúng rùi ...Transistor có chức năng đóng ngắt dòng sơ cấp .Khí ngắt dòng sơ cấp làm suất điện động tự cảm trên cuộn dây sơ cấp và chống lại suất điện động cảm ứng do accu cấp và thời gian đóng ngắt trasistor nhỏ ,độ biến thiên từ thông lớn ,số vòng dây cuôn dây thứ cấp lại nhiều .Vì vây tạo ra hiệu điện thế rất lớn.Vi vậy việc chọn transistor vô cùng quan trọng
Nhưng em biết chọn
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đúng rùi ...Transistor có chức năng đóng ngắt dòng sơ cấp .Khí ngắt dòng sơ cấp làm suất điện động tự cảm trên cuộn dây sơ cấp và chống lại suất điện động cảm ứng do accu cấp và thời gian đóng ngắt trasistor nhỏ ,độ biến thiên từ thông lớn ,số vòng dây cuôn dây thứ cấp lại nhiều .Vì vây tạo ra hiệu điện thế rất lớn.Vi vậy việc chọn transistor vô cùng quan trọng
Nhưng em biết chọn
Bác có thể chỉ cho anh em được không?
 

ckipca

Tài xế O-H
Nếu làm mô hình thì chân nào cũng được, còn đấu lên xe thì phải biết chứ không là sẽ hao nhiên liệu hơn bình thường vì đấu ngược dòng điện qua cuộn sơ cấp. Còn vì sao vậy thì sâu quá, em cũng không muốn nói vì nó cũng không phục vụ sửa chữa nhiều.



Loại 4 dây, thông thường của Toyota là 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp IGT, 1 phản hồi về hộp IGF. Có loại 4 dây của getz hay matiz gì đó thì thực ra có 1 dương, 3 dây còn lại là 3 dây lấy âm từ hộp, loại này là 3 bobin làm thành 1 cục bobin to.
Loại 3 dây: 1 dương, 1 âm, 1 kích từ hộp
Loại 2 dây: 1 dương, 1 âm về hộp (loại này là bobin, không có IC). Loại 2 dây có IC: 1 dương, 1 kích, 1 âm lấy ở ốc bắt vào động cơ

Khi biết rồi thì cùng đồng hồ kiểm tra nguồn, thông mạch, điện trở. Dùng đèn led hoặc máy đo xung kiểm tra xung kích từ hộp.
em đã thử kiểm tra thông mạch trên dây cao áp mà không thông là sao bác,bác có thể giải thích giúp em được không
 

dodgechallenger

Tài xế O-H
vậy tóm lại để bô bin này hoạt động được, em cần giải quyết 2 việc: 1 là khuyech đại dòng sơ cấp lên cỡ trăm vôn. 2 là dùng tranzito(ngon) để chịu được tần số và điện áp cao đúng ko các bác
1 là không đúng đâu bác, việc dòng sơ cấp có giá trị vài trăm vôn là do ngắt dòng sơ cấp đột ngột.
 

duyCKD

Tài xế O-H
Dạ đúng ạh, nhưng vì bobin là những cuộn dây , khi Tranzitor đóng ngắt thì sẽ sinh ra suất điện động vài trăm volt ở cuộn dây ạh, rất dễ làm chết tranzitor ( nếu chọn không đúng ).
cụ có phải là thầy giang hay thầy sơn không em thấy avatar
 

duyCKD

Tài xế O-H
Dạ đúng ạh, nhưng vì bobin là những cuộn dây , khi Tranzitor đóng ngắt thì sẽ sinh ra suất điện động vài trăm volt ở cuộn dây ạh, rất dễ làm chết tranzitor ( nếu chọn không đúng ).
cụ cho em hỏi cụ có phải là thầy giang or thầy sơn trường spkt tphcm k em thấy cụ avatar 2 người đó
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên