Thắc mắc về bô bin đánh lửa trực tiếp ( mỗi bugi một bô bin)

hyundai138
Bình luận: 79Lượt xem: 13,571

XM131

Tài xế O-H
trở về với con bô bin của em.các cụ cho em hỏi rằng 2 chân bô bin như kia. .chiều nay em có mắc thử mạch nhưng chưa chọn được tranzito nên em để trực tiếp không dùng tranzito. kết quả là đảo âm dương cho hai chân thì đều đánh lửa.nhưng tia lửa rất kém.kết luận kém là do chưa có tranzito để khuếch đại điện áp sơ cấp.vậy cho em hỏi 2 chân này cách xác định được chân nào âm chân nào dương để mắc mạch.hay là chân nào âm dương cũng đượcView attachment 33321
Nó như cái biến áp thôi mà dương âm cái gì.
Muốn áp ra cao thì
- áp vào cao (nhưng ở đây ắc quy chỉ 12V)
- tốc độ biến thiên dòng điện trong cuộn sơ cấp cao (nghĩa là phải quẹt cho thật nhanh hay xung phải sắc và tần số cao). Quẹt bằng tay tóc độ rất chậm.
Lưu ý hiệu ứng tự cảm: xung điện áp cao sẽ tự sinh ra trong cuộn sơ cấp (mặc dù áp xung cấp chỉ 12VDC). Do đó mạch kích cần có biện pháp triệt tiêu điện áp này nhưng phải tính chọn sao cho không ảnh hưởng nhiều độ dốc xung và linh kiện điện tử cũng cần chọn loại có điện áp định mức cao tương ứng không là thủng hết.
(Một người không có chuyên ngành gì về oto góp chút ý kiến)
 

kingcooker

Tài xế O-H
Nó như cái biến áp thôi mà dương âm cái gì.
Muốn áp ra cao thì
- áp vào cao (nhưng ở đây ắc quy chỉ 12V)
- tốc độ biến thiên dòng điện trong cuộn sơ cấp cao (nghĩa là phải quẹt cho thật nhanh hay xung phải sắc và tần số cao). Quẹt bằng tay tóc độ rất chậm.
Lưu ý hiệu ứng tự cảm: xung điện áp cao sẽ tự sinh ra trong cuộn sơ cấp (mặc dù áp xung cấp chỉ 12VDC). Do đó mạch kích cần có biện pháp triệt tiêu điện áp này nhưng phải tính chọn sao cho không ảnh hưởng nhiều độ dốc xung và linh kiện điện tử cũng cần chọn loại có điện áp định mức cao tương ứng không là thủng hết.
(Một người không có chuyên ngành gì về oto góp chút ý kiến)
Không phải chuyên ngành nhưng bác trả lời cũng ok rồi
Nhưng có thêm ý kiến thế này ,trong cuộn dây sơ cấp đánh lửa người ta quan tâm đến cường độ dòng điện chứ không phải điện áp ,chính cường độ dòng điện đi qua trong 1 khoảng thời gian lâu hay ngắn mới làm cho cuộn dây mau hỏng .Còn xung điện áp cao khi ngắt cuộn sơ cấp có thể nó cao hơn 12V nhưng cũng không quá lớn đâu ,hơn nữa IC nó luôn tích hợp 1 con diode công suất để dập xung ngược, nên vấn đề nằm ở cuộn dây sơ cấp ,làm sao để cho nó ít tỏa nhiệt nhất
 

dodgechallenger

Tài xế O-H
Nó như cái biến áp thôi mà dương âm cái gì.
Muốn áp ra cao thì
- áp vào cao (nhưng ở đây ắc quy chỉ 12V)
- tốc độ biến thiên dòng điện trong cuộn sơ cấp cao (nghĩa là phải quẹt cho thật nhanh hay xung phải sắc và tần số cao). Quẹt bằng tay tóc độ rất chậm.
Lưu ý hiệu ứng tự cảm: xung điện áp cao sẽ tự sinh ra trong cuộn sơ cấp (mặc dù áp xung cấp chỉ 12VDC). Do đó mạch kích cần có biện pháp triệt tiêu điện áp này nhưng phải tính chọn sao cho không ảnh hưởng nhiều độ dốc xung và linh kiện điện tử cũng cần chọn loại có điện áp định mức cao tương ứng không là thủng hết.
(Một người không có chuyên ngành gì về oto góp chút ý kiến)
Triệt tiêu bằng tụ phải ko bác.
 

XM131

Tài xế O-H
Chắc em nhầm, trước nhớ có đọc giáo trình tụ có tác dụng phóng điện ngược lại triệt tiêu dòng sơ cấp do sdd tự cảm tạo ra.
Bác không nhầm nhé.
Tụ có tác dụng tích điện, nên vài xung ban đầu nó sẽ hút điện dư trên cuộn dây, nhưng rồi nó sẽ đầy và mất tác dụng và làm áp lên cao không kiểm soát. Năng lượng điện dư cần được giải phóng, thường là dùng điện trở để biến điện năng dư thành nhiệt năng tỏa ra môi trường.
 

duyCKD

Tài xế O-H
Bác không cần tìm hiểu kỹ làm gì, thầy lên đây cũng thành bác - em, cụ- cháu hết
kaka hỏi thôi ne chứ k có gì hết
Trưởng Khoa Cơ Khí Động Lực không có lên đây chém gió đâu bác à
trưởng khoa thì trưởng khoa chứ không ai biết hết tất cả đâu ai cũng phải học hết bác ah có lúc hiệu trưởng spkt tpchm PGS.TS ĐỖ VĂN DŨNG còn lên đấy chứ
 

CPGROUND1234

Tài xế O-H
Bác không phải nói thế đâu, anh em mình tranh luận kỹ thật mà. Có một vài vấn đề thế này nhé:
- Khuếch đại thì có: khuếch đại áp, còn gọi là tăng áp; khuếch đại dòng, khuếch đại công suất. Trong bài viết của bác, bác muốn nói đến món nào?
- Dòng chạy trong cuộn sơ cấp thực chất không phải là dòng 1 chiều vì nó bị ngắt quãng. Nó chỉ thực sự là 1 chiều khi xét trong 1 khoảng thời gian đủ nhỏ. Nôm na, nó là xung điện 1 chiều. Chính vì vậy, tôi chỉ dám nói dòng cực đại là 10 đến 15 A. Mà khi xét để chọn linh kiện, thì giá trị này được coi là quan trọng nhất
- Tôi nói giá trị là 10 đến 15A là có chứng cứ, mặc dù tôi không phải là kỹ sư thiết kế
- Tôi không phải là chuyên gia về động cơ, tôi chỉ là một người thợ bình thường. Nói 1 cách văn học, như tên của một tác phẩm, " Xin lỗi, tôi chỉ là thằng thợ máy ", chứ không phải là .... Vui tý hé!
10 đến 15A là đúng chuẩn rồi, nhưng thường thì xài cầu chì 15A trên các dòng đánh lửa trực tiếp của toyota
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên