Tìm hiểu về ắc quy hybrid

trivan98
Bình luận: 2Lượt xem: 4,449

trivan98

Tài xế O-H
Công nghệ chế tạo nguồn điện rời (bình ắc quy và pin) đang là một trong những công nghệ quyết định đến thành công của nhiều sản phẩm công nghệ khác. Công nghệ này được áp dụng cho nhiều sản phẩm điện thoại, máy tính, xe điện, xe hybrid và nhiều sản phẩm khác. Đối với bình điện sử dụng trên các dòng xe Hybrid yêu cầu tương đối khắt khe bao gồm: tuổi bền sử dụng cao, dung lượng lớn, cung cấp điện áp cao, an toàn. Dùng phổ biến trên các xe hybrid hiện này gồm hai nhóm chính: Ắc quy hybrid Nickel – kim loại hydrua (Nickel Metal Hydride – NiMH, Nickel – Hydrogen, Nickel – Iron), và ác quy Lithium (Lithium – Iron, Lithium-ion…). Trong hai loại trên loại ác quy Nikel – kim loại hydrua được sử dụng rộng rãi do giá cả tương đối và tuổi bền cao. Ác quy NiMH còn gọi là một ắc quy kiềm do việc sử dụng kali hydroxit (KOH) là chất điện phân. Bình được sử dụng cho xe hybrid rộng rãi trên thị trường vì nhiều lý do kỹ thuật quan trọng:

  • Tạo ra điện áp cao đáp ứng dải tốc độ chạy xe khác nhau.
  • Bình điện ở dạng kín giảm thiểu các vấn đề bảo trì và rò rỉ
  • Dải làm việc trên một phạm vi tương đối rộng
  • Tuổi thọ cao
  • Khả năng phóng điện trong thời gian dài tương đối tốt (tùy vào thiết kế)


Cụm acquy Hybrid (các mô dul ác quy, rơ le chuyển mạch chính chính SMR, Bộ làm mát của ac quy Hybrid, bộ điề khiển ác quy, đầu nối ác quy)



Hệ thống tản nhiệt cho acquy Hybrid

Ác quy cho xe Hybrid bao gồm nhiều modul nhỏ khác nhau mắc nối tiếp nhau. Mỗi một mô dul bao gồm nhiều ngăn nhỏ (cell) điện áp chuẩn mỗi ngăn là 1,2V. Một mô dul tùy theo chuẩn điện áp có thể chứa 6 ngăn (7,2 V), 8 ngăn (9,6 V) hoặc 12 ngăn (14,4 V). Trong một Ác quy Hybrid chứa nhiều mô dul nhỏ (tùy loại có thể nhiều hoặc ít hơn) mắc nối tiếp nhau. Điện áp của ác quy Hybrid nếu chứa 28 mô dul, mỗi mô dul có điện áp chuẩn 7,2 V điện áp của nó sẽ là 28*7,2 = 201,6 (V). Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng mỗi bình ác quy bố trí tay nắm sửa chữa có nhiệm vụ chính ngắt mạch nối tiếp giúp ngắt điện áp đầu ra mỗi khi cần bảo dưỡng, sửa chữa.



Ácquy Hybrid bao gồm nhiều Môdul rời Bên trong mỗi ngăn ắc quy Hybrid bao gồm bản điện cực âm và bản điện cực dương ngăn cách nhau bởi màng ngăn được ngâm trong dung dịch kiềm KOH.

Các dòng xe do Nhật sản xuất bình ác quy thường do hai tập đoàn lớn Panasonic và Toshiba sản xuất. Hiện nay acquy Hybrid (HV) được sản suất theo các tiêu chuẩn khác, Acquy HV hãng Toyota sử dụng cho các dòng xe cũng khác nhau về kích thước, khối lượng, điện áp.

Ví dụ:
  • Cụm bình acquy Camry hybrid có điện áp 245(V), Số lượng mô dul trong bình 34 mô dul, Điện áp môdul 7,2(V), Kích thước môdul 118*20*276 (mm), Khối lượng môdul 1 (kg), Kích thước tổng thể bình ác quy 8×34*495 (mm), Khối lượng ác quy HV 51 (kg)
  • Cụm bình acquy LS 600H có điện áp 288(V), Số lượng mô dul trong bình 20 mô dul, Điện áp môdul 14,4(V), Kích thước môdul (18*542*86 mm), Khối lượng môdul 2,2(kg), Kích thước tổng thể bình ác quy 515×842*257 (mm), Khối lượng ác quy HV 67 (kg)
Nguồn: Trần Lợi_Hybird Battery
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên