ledinhsy1991
Tài xế O-H
Mấy cụ giải thích giúp em sao khi tháo lắp máy cho xe toyota altis em thấy họ tháo lắp bulong như hình là sao ại . cụ nào giải chích theo ứng suất và có hình vẽ minh họ ứng suất thì càng tốt ạ . em cảm ơn trước .
dạ em hiểu tháo và lắp khác nhau nên em đăng 2 hình đó ạ, em kiếm cẩm nang sữa chữa của toyota corolla altis 2009 trên diễn đàn mà không có link dow cụ ạ ,Cụ lưu ý là khi tháo với khi lắp là trình tự khác nhau nhé.
Cụ tham khảo cẩm nang sửa chữa để biết chính xác lực xiết nhé.
Mời cụ ạ !dạ em hiểu tháo và lắp khác nhau nên em đăng 2 hình đó ạ, em kiếm cẩm nang sữa chữa của toyota corolla altis 2009 trên diễn đàn mà không có link dow cụ ạ ,
CỤ có tài liệu này không cho em xin với ại chứ em không đủ xăng ạ
Vậy thỳ cụ phải tích cực tham gia để kiếm xăng thôi !CỤ có tài liệu này không cho em xin với ại chứ em không đủ xăng ạ
cụ giải thích dùm em sao có quy luật siết bulong như vậy được không ạ , em nghĩ là do ứng suất sinh ra trên nắp máy mà em k giải thích được cụ ạVậy thỳ cụ phải tích cực tham gia để kiếm xăng thôi !
Chứ em ko gửi cho cụ được ! Mọi người đều công bằng mà.
em hiểu cụ nói nhưng đó chỉ là suy nghĩ cơ sở mà đâu phải là giải thích theo kiểu cơ học về chia momen siết ra làm một số khoảng rồi lần lượt siết theo thứ tự cho đến khi chặt hẵn và rõ vấn đề đâu cụ , tại sao không siết đan chéo theo kiểu khác mà lại chéo theo kiểu nàyTrời ơi. Căn bản như thế này mà c chưa nắm rõ ah? nắp máy là chi tiết dạng mặt phẳng khi tháo và lắp theo dạng chéo, nới đều để trảnh hiện tượng cong vênh nắp máy. cái này không chỉ là altis mà nó gần như là căn bản của tháo lắp máy rồi
Cảm ơn cụ đã giúp đỡ , em củng hiểu được ý của cụ , em đọc các tài liệu củng nói siết từ đầu nọ sang đầu kia hoặc siết siết từ giữa ra hai bên của nắp mấy và khi tháo thì ngược lại với siết mà ông thầy dạy tụ em thì lại bảo giait thích theo kiểu ứng suất sinh ra khi siết các bulong mà em nghĩ không rađơn giản là khi lắp vào, giữa 2 mặt phẳng yêu cầu phải "tuyệt đối song song" và kín khít với nhau, nếu không có thể bị thổi rooang nắp máy chẳng hạn. Cụ thể:
- khi siết vào cần siết từ trong ra ngoài và chéo nhau, khi đó mặt phẳng nắp máy sẽ tiếp xúc với thân máy từ trong ra ngoài tạo sự kín khít, chống hiện tượng cong vênh. Nếu siết từ ngoài vào trong hay k theo trình tự đặc biệt thì như bạn đã biết, việc chế tạo luôn có dung sai và để chống hiện tượng siêu định vị thì lỗ bulong trên nắp máy thường rộng hơn so với bu lông. Nếu bạn siết từ ngoài vào, thì coi như khi đó đã cố định 2 đầu, trong trường hợp 2 mặt phẳng chưa đều nhau, sẽ làm cong vênh nắp máy, hoặc nếu k cong vênh thì 2 mặt phẳng này sẽ tồn tại khe hở (coi như nắp máy siêu cứng :v )
- Tương tự khi tháo. Thào từ ngoài vào cũng tránh hiện tượng cong vênh của nắp máy.
- Trường hợp các chi tiết khác cũng tương tự như tháo lắp trục khuỷu... với các hình đòi hỏi sự đồng tâm, nta thường siết chéo.
Đó là ý kiến của bản thân mình. nói chung là diễn tả chưa được khéo lắm. MOng có thể giúp bạn
Có thể ý thầy là việc siết các bulong sẽ tạo ứng suất lên nắp máy, cũng tương tự cách giải thích của mình ở trên, việc siết từ trong ra sẽ làm ứng suất phân bố dần từ trong ra ngoài và siết chéo làm nó đều dần sang 2 bên. Nói ứng suất cho nó khoa học và lý thuyết tí chứ thật ra mình nghĩ bản chất cũng như nhau thôiCảm ơn cụ đã giúp đỡ , em củng hiểu được ý của cụ , em đọc các tài liệu củng nói siết từ đầu nọ sang đầu kia hoặc siết siết từ giữa ra hai bên của nắp mấy và khi tháo thì ngược lại với siết mà ông thầy dạy tụ em thì lại bảo giait thích theo kiểu ứng suất sinh ra khi siết các bulong mà em nghĩ không ra
vậy là em thấy bác có phần không đúng rồi .bác tháo không đúng cong mặt máy liền .nhất là ổ trục cam mà không tháo thứ tự trong ra ngoài là y rằng bị liềntoàn là lý thuyết, khi tháo thỳ tháo kiểu nào cũng được. khi siết vào thỳ siết theo thứ tự từ trong ra ngoài.
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.