E tường thuật tiếp đoạn uống trà đá lần 1 xong vẫn ko ra, e đi uống trà đá lần 2 (ko kèm thuốc lá vì e ko thích món này). Vừa uống trà vừa nghĩ "chẳng lẽ, phần kiến thức lý thuyết về fuel trim ko giúp đc gì cho tình huống này?",thôi kệ, bỏ đấy đi làm cốc bia đã, trưa rồi.
Đến chiều, e lại ngồi tra youtube về lỗi p0031 này vẫn thấy chỉ quanh việc đo trở cuộn đốt con cảm biến, chết thì thay. Nhưng e đã đo trở rồi, ko chết. Tự nhủ cứ đo lại xem sao, kết quả nó vẫn 3,3 ôm (xe đã nguội). E rút giắc cảm biến, bật khóa điện (động cơ off), đo nguồn 2 dây sấy cấp cho cảm biến là12,6v. Có cụ hướng dẫn phải kiểm tra kỹ dòng (>0,8A) nên e lấy luôn bóng đèn lùi (21w) nối vào đo thử thì đèn sáng, dòng hơn 1,8A, vậy đủ sòng. Hic, lại bực, đi uống trà đá (vì e thích trà đá loãng).
Uống xong, e ra cắm lại đồng hồ đo áp dây nguồn sấy như lúc đầu nhưng cho động cơ nổ máy, kết quả vẫn có nguồn đủ 13,3v. Kết luận, dây nguồn dương quá tốt, âm cũng tốt. Nhưng có cụ lại nói "khi đc nguội thì sấy, nóng thì ngắt sấy" nên e nghĩ dây âm điều khiển phải ngắt khi máy nóng, nhưng lúc máy rất nóng nó vẫn ko ngắt nguồn, chẳng lẽ nó ko điều khiển gì, ECM tèo chăng hay chập dây. E lại tháo đến vị trí ECM để tra dây (ecm ở cạnh hộp lọc gió điều hòa) thì...úi trời, nhìn thấy 1 cặp dây quấn băng keo đen kiểu VNam (e nghi nghi) nhưng để đó rồi e tìm dây thông với dây âm của cuộn sấy theo sơ đồ mạch điện của xe thì ko thấy dây này theo sơ đồ, nhưng nó lại có màu như 1 trong 2 dât đang bị buộc với nhau kiểu VNam. E tháo ra thì đích thị là nó (thông với dây âm của cuộn sấy cảm biến). E tra dây còn lạiquấn với nó là dây gì thì đó là dây nối mass cấp đến hộp. Sau đó e tháo nó ra và trả lại đúng vị trí theo sơ đồ gốc.
Ra đo lại giắc cấp nguồn cho cuộn sấy để chắc ăn thì lạ thay điện áp chỉ có 9,6v, nổ máy đo cũng thế (động cơ từ 75 đến 90 độ vẫn vậy). Đánh liều, e cắm lại cảm biến, reset lỗi và nổ máy lại thì kết quả của short FT đã thay đổi từ 6,9% về thành -1,6%, e thử ở các trạng thái ga thì chỉ số này dao động chỉ ở giá trị âm-0,82% về -0,03% và ko thấy nỗi đèn báo lỗi nữa.
Phù.....vậy chắc đúng bệnh rồi. Mang xe đi thử các kiểu vẫn ko lỗi. Vậy là kết luận lỗi con người gây ra đi hành lại con người. Hic...vất quá.
E chia sẻ kinh nghiệm cùng các cụ để tích lũy thêm thực tiễn. Cảm ơn các cụ đã nhiệt tình trao đổi.