Turbo hạ áp???

sheyba
Bình luận: 39Lượt xem: 5,751

tryphuoc

Tài xế O-H
E thì không quan tâm tới tên gọi nhiu
Chức năng của turbo
Làm tăng quá trinh nén nổ. ( tăng áp)
Và xả khí thải..

Theo em thấy vs tên hạ áp là không đúng với chức năng của nó....
 

congnghemoi

Tài xế O-H
Cái đó là Tubor áp suât thấp, gió đầu vào qua nó rồi đi qua hệ thống làm mát (LPCAC) rồi mới tới Turbo áp suất cao. Vấn đề chỉ là chữ nghĩa để phân biệt 2 Turbo trong cùng 1 đông cơ, và thằng Low thì luôn tạo ra áp suất thấp hơn thằng High.
 

AutoLink

Tài xế O-H
Cái đó là Tubor áp suât thấp, gió đầu vào qua nó rồi đi qua hệ thống làm mát (LPCAC) rồi mới tới Turbo áp suất cao. Vấn đề chỉ là chữ nghĩa để phân biệt 2 Turbo trong cùng 1 đông cơ, và thằng Low thì luôn tạo ra áp suất thấp hơn thằng High.
Bổ sung hình minh họa cho bác Congnghemoi

upload_2017-7-5_13-36-15.png
 

Mr.Pono

Pờ Nờ
Kính các cụ,
Học hành chữ bẻ đôi không có, nên cứ phán bừa.
LOW PRESSURE: Người ta viết để phân biệt với cái HEIGHT PRESSURE, để khỏi nhầm lẫn hai cái với nhau.
Gọi nó là HẠ ÁP thì ĐỐT SÁCH rồi. Gắn trên đó một ông TĂNG, một ông GIẢM để làm cái gì ???
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
Chào các bạn,
Hôm nay lang thang thế nào mà lại đi lạc vào đây mới biết đầu kéo cũng có chuyện hay quá trời!
Cái câu chữ "HẠ ÁP" xét cho kỹ thực ra cũng không sai đâu nếu hiểu theo nghĩa nó là từ Hán Việt.
Thấy ở trên đa số các bạn lại hiểu theo nghĩa THUẦN VIỆT....."HẠ" là kéo xuống thấp!!!
Chứ hiểu theo nghĩa Hán Việt thì THƯỢNG với HẠ là 2 tầng TRÊN-DƯỚI. Ta vẫn thường nghe nói "HẠ TẦNG" với "THƯỢNG TẦNG" đấy thôi.
Mà bộ Turbo này cũng xửa xừa xưa rồi các bạn ơi. Tây nó gọi là 2 Stage Turbocharger (Tăng nạp 2 tầng).
Vậy thì Tây nó đẻ ra, nó đặt tên là cái XXX 2 tầng, nói nôm na người ta gọi là "THƯỢNG TẦNG" với "HẠ TẦNG" cũng đâu có sai. Đến đây lại tung đồng xu bói một quẻ: chắc có lẽ hàng này nhập từ anh bạn láng giềng phương Bắc, nên anh ấy hoặc các đồ đệ của anh ấy dịch ra là "TURBO.....HẠ ÁP" thiếu mất chữ "TẦNG" ở chỗ ba chấm!!!
Câu hỏi: "...SAO LẠI GẮN 2 CÁI TURBO LÊN ĐỘNG CƠ?" là câu hỏi hay, rất hay.
Thấy có bạn trả lời: "Vì một cái không đủ, nên phải dùng hai cái" !!! Ôi chao đâu có đơn giản như vậy!!
Vậy sao người ta không gắn cái to hơn??
Hỏi khó hơn nữa là: "Lại có những động cơ cũng lắp 2 cái TURBOCHARGER, nhưng Tây lại gọi là TWIN TURBO chứ không gọi là 2 Stage Turbo bởi 2 cái Turbo kiểu này lại gắn "SONG SONG" chứ không phải là gắn "NỐI TIẾP" như cái "THƯỢNG-HẠ" TURBO (gớm...đúng là ba rọi, nửa Tàu nửa Tây) mà ta đang nói ở đây.
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
theo em thì em nó là một turbo đầu nạp vào turbo sau thôi chứ làm gì mà có giảm áp, tất cả em nó đều tăng áp, 1 cái cho áp thấp và 1 cái cho áp cao. Giống BMW động cơ của hãng BMW dùng 2 turbo có kích thước khác nhau, tua-bin nhỏ hoạt động ở số vòng quay thấp, tua-bin lớn hoạt động ở số vòng quay cao.
Cái này lại khác nhé bạn, Tây nó gọi cái này "XÀ QUẦN" Turbo (SEQUENTIAL TURBO CHARGER) và nó không đặt tên là "THƯỢNG với HẠ" mà nó gọi là "SƠ CẤP" PRIMARY với "THỨ CẤP" SECONDARY.
Có cái tăng nạp mà cũng rắc rối gớm!!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Chào các bạn,
Hôm nay lang thang thế nào mà lại đi lạc vào đây mới biết đầu kéo cũng có chuyện hay quá trời!
Cái câu chữ "HẠ ÁP" xét cho kỹ thực ra cũng không sai đâu nếu hiểu theo nghĩa nó là từ Hán Việt.
Thấy ở trên đa số các bạn lại hiểu theo nghĩa THUẦN VIỆT....."HẠ" là kéo xuống thấp!!!
Chứ hiểu theo nghĩa Hán Việt thì THƯỢNG với HẠ là 2 tầng TRÊN-DƯỚI. Ta vẫn thường nghe nói "HẠ TẦNG" với "THƯỢNG TẦNG" đấy thôi.
Mà bộ Turbo này cũng xửa xừa xưa rồi các bạn ơi. Tây nó gọi là 2 Stage Turbocharger (Tăng nạp 2 tầng).
Vậy thì Tây nó đẻ ra, nó đặt tên là cái XXX 2 tầng, nói nôm na người ta gọi là "THƯỢNG TẦNG" với "HẠ TẦNG" cũng đâu có sai. Đến đây lại tung đồng xu bói một quẻ: chắc có lẽ hàng này nhập từ anh bạn láng giềng phương Bắc, nên anh ấy hoặc các đồ đệ của anh ấy dịch ra là "TURBO.....HẠ ÁP" thiếu mất chữ "TẦNG" ở chỗ ba chấm!!!
Câu hỏi: "...SAO LẠI GẮN 2 CÁI TURBO LÊN ĐỘNG CƠ?" là câu hỏi hay, rất hay.
Thấy có bạn trả lời: "Vì một cái không đủ, nên phải dùng hai cái" !!! Ôi chao đâu có đơn giản như vậy!!
Vậy sao người ta không gắn cái to hơn??
Hỏi khó hơn nữa là: "Lại có những động cơ cũng lắp 2 TURBOCHARGER, nhưng Tây lại gọi là TWIN TURBO chứ không gọi là 2 Stage Turbo bởi 2 cái Turbo kiểu này lại gắn "SONG SONG" chứ không phải là gắn "NỐI TIẾP" như cái "THƯỢNG-HẠ" TURBO (gớm...đúng là ba rọi, nửa Tàu nửa Tây) mà ta đang nói ở đây.
Bác Lạc hiển linh nói quá là hay, nghe mà thấm. Có nên thay chữ Lạc trong chữ lạc hậu bằng Lạc trong chữ lỗi lạc không ạ!!! Không chọn thì thành Hành....lạc vậy
Bác dọn luôn cái đoạn sau cái chữ "đơn giản" cho bà con nhờ với
 

oto-duc

Tài xế O-H
Cái này lại khác nhé bạn, Tây nó gọi cái này "XÀ QUẦN" Turbo (SEQUENTIAL TURBO CHARGER) và nó không đặt tên là "THƯỢNG với HẠ" mà nó gọi là "SƠ CẤP" PRIMARY với "THỨ CẤP" SECONDARY.
Có cái tăng nạp mà cũng rắc rối gớm!!
muốn hiểu cặn kẽ hơn về 2 cái turbo trên động cơ maxxfocre
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
.....Bác dọn luôn cái đoạn sau cái chữ "đơn giản" cho bà con nhờ với
Trả lời nhanh-gọn cho khỏi "LOÃNG" bài viết.
Để đào sâu - bới rộng hơn xin hẹn ở một bài viết khác cho đầy đủ.
Cái tăng nạp (TurboCharger) có 2 thông số quan trọng là LƯU LƯỢNG KHỐI LƯỢNG (Air Mass Flow) và TỈ SỐ ÁP SUẤT NÉN TUYỆT ĐỐI (Absolute Pressure Ratio = là TỈ SỐ giữa ÁP SUẤT ĐẦU RA trên ÁP SUẤT ĐẦU VÀO theo đơn vị tính là áp suất tuyệt đối).
Sau khi nghiên cứu, đưa ra một đống lý thuyết với các công thức hết sức rối rắm, nhức đầu thì các ông Tây kết luận rằng: "Bằng cách tăng tỉ số nén tuyệt đối (Absolute Pressure Ratio) của cái tăng nạp thì sẽ tăng được Công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu, dễ dàng hơn trong việc xử lý khí thải".
Tuy nhiên, giới hạn của cái gọi là tỉ số nén tuyệt đối của cái tăng nạp chỉ tối đa là 5.5 (nguyên nhân tại sao có con số giới hạn này lại là một đống lý thuyết đọc rất nản!!!) Muốn tăng hơn nữa thì có vài biện pháp, một trong số các biện pháp đó được đề xuất là "NÉN 2 CẤP" từ đó mới ra đời cái gọi là TĂNG NẠP 2 TẦNG NÉN (Low Pressure & High Pressure).
Trích dẫn: "...The pressure ratio is as high as 5.5 in some cases, if overload is included and while it depends on the turbocharger manufacturer settings, this is the limit of what is possible with single-stage turbocharging. Accordingly, if a strong Miller or extreme Miller timing is used; two-stage turbocharging (dual turbochargers) is needed because the pressure ratios of 6 or higher is required. The terminology used by Yanmar for this is “two- stage turbocharging system”.

2 stage ratio.png
 

LẠC HẬU

Đi xe đạp nên không có bằng lái.
Nhân viên
muốn hiểu cặn kẽ hơn về 2 cái turbo trên động cơ maxxfocre
Rất tiếc là tôi không có chút tài liệu nào về động cơ MAXXFORCE.
Nhưng cũng xin trả lời bạn thế này: cho dù là cùng thiết kế 2 TURBO, cùng kiểu đấu TURBO nối tiếp thì lại tùy mỗi hãng và ngay cả cùng một hãng thì cũng tùy máy lớn hay máy nhỏ, tùy vào từng ứng dụng: lắp cho xe tải, đầu kéo, lắp cho xe khách hay lắp cho xe máy công trình mà có các kiểu điều khiển khác nhau!!
Thí dụ một kiểu điều khiển như sau: phụ thuộc vào tốc độ động cơ, các van điều khiển sẽ đóng mở thích ứng để điều khiển hoạt động của các TURBO.


vlcsnap-2018-06-05-15h03m04s541.png


vlcsnap-2018-06-05-15h04m55s051.png


vlcsnap-2018-06-05-15h05m51s328.png


vlcsnap-2018-06-05-15h07m12s509.png
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên