Tỷ số nén động cơ

tomo
Bình luận: 27Lượt xem: 14,179

thuha13034

Tài xế O-H
cái tỷ số nén bác hiểu nôm na nó là như này đó là tỉ số áp suất trong xi lanh động cơ lúc piton ở điểm chết trên và điểm chết dưới
 

dangduyhao

Tài xế O-H
Vậy các động cơ có tỷ số nén giống nhau thì áp suất nén buồng đốt có giống nhau không bạn ?
Các động cơ có tỷ số nén giống nhau thì áp suất buồng đốt chưa chắc đã giống nhau. Em giải thích thế này, nếu sai thì các bác chỉnh lại nhé. Em chia làm 2 trường hợp:
- Tỷ số nén giống nhau và thể tích giống nhau, ví dụ 2 động cơ đều có tỉ số nén 13,5, Vmax = 35l, Vmin = 2l. Nếu giống nhau hoàn toàn về hình dạng buồng cháy, về độ đồng đều của hòa khí, về tốc độ, nhiệt độ động cơ lúc xét... thì áp suất buồng cháy giống nhau. Nhưng thực tế mỗi một động cơ đã khác nhau về hình dạng, vật liệu rồi, xăng ở mỗi cây xăng cũng k thể giống hoàn toàn, còn chưa tính đến động cơ diesel, rồi ở vòng tua thấp thì nhiều xăng ít khí, ở vòng tua cao nhiều khí ít xăng,... nên áp suất buồng cháy rất khó giống nhau.
- Tỷ số nén giống nhau và thể tích khác nhau, cũng vẫn ví dụ trên nhưng em thay bằng 1 động cơ nhỏ hơn, Vmax = 13,5l, Vmin = 1l. Vậy thì rất dễ nhận thấy áp suất buồng cháy không giống nhau rồi, vì áp lực tỷ lệ thuận với lượng khí mà
 

4wheelspin

Tài xế O-H
- Tỷ số nén là tỷ số thể tích khi piston ở điểm chết dưới với khi piston ở điểm chết trên. Thể tích điểm chết trên chính là thể tích của buồng cháy. Nói thêm là thể tích làm trong khoảng từ ĐCT và ĐCD là thể tích làm việc (hay thể tích công tác)
Tỷ số nén động cơ xăng 6-12, còn động cơ diesel từ 12-24, sở dĩ có sự chênh lệch đó là do đặc tính của nhiên liệu, xăng thì khả năng tự cháy kém nên cần bugi đánh lửa. Còn diesel thì đến một giá trị áp suất, nhiệt độ nó sẽ tự cháy.
Đối với đc diesel, có thể chế tạo tỷ số nén ngoài vùng 12-24 ko? Nếu tỷ số nén quá nhỏ thì diesel sẽ không tự cháy được, còn nếu cao quá, ví dụ 25 thì kết cấu các chi tiết sẽ không thể chịu được, động cơ rung giật mạnh.
- Áp suất mà bác nói đó là áp suất trong buồng cháy.
- Chúng khác nhau, nhưng có liên hệ với nhau. Tỷ số nén lớn thì áp suất sẽ lớn.
Tỷ số nén là 1 hằng số, còn áp suất có thể thay đổi, ví dụ do lượng không khí nạp, do chế độ chạy tốc độ cao, thấp, vân vân..
Áp suất buồng đốt có thể thay đổi, tỉ số nén là một hằng số, vậy sao dám khẳng định tỉ số nén lớn áp suất sẽ lớn, bác đang tự mâu thuẫn với chính mình rồi!
 

quang duy nang

Tài xế O-H
Tỷ số nén: Tỷ lệ giữa thể tích buồng đốt và thể tích xylanh không có thay đổi
còn áp suất xylanh là áp suất hỗn hợp nhiên liệu khi piston nén ở cuối kỳ nén, áp suất có sự thay đổi và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
- nhiệt độ khí trời.
- tình trạng xécmang
Tuy nhiên giữa áp suất xylanh và tỷ số nén có tương quan nhau
Vd khi so sánh động cơ có tỷ số nén cao thì áp suất cũng cao
 

toanlexus

Tài xế O-H
Anh ơi, anh xem lại thế nào chứ, theo em gái được biết rằng: trong vật lý thì tất cả mọi tỷ số đều có đơn vị đo. Nhưng tại sao nhiều tỷ số nó lại không để đơn vị ??? cái này không phải là không có đơn vị và đơn giản chúng ta quay lại bài học về "THỨ NGUYÊN". Thế nào là "thứ nguyên"? Ví dụ dễ hiểu: thứ nguyên của đại lượng thể tích là THỂ TÍCH ký hiệu là V (Volume). Và tất cả các đơn vị (đơn vị thông thường hay dùng là hệ SI ) đểu được phát triển từ cái gọi là "THỨ NGUYÊN" . Quay lại vấn đề: thì ép-si-lon =Va/Vc, cả Va và Vc đều là thể tích nên có thứ nguyên là V => Đơn vị thứ nguyên là: V/V. Trong tính toán thì người ta "mặc định" là triệt tiêu cho nhau để khỏi "rườm ra".....em gái hơi lang mang, chỉ là nhớ mông lung nên cũng tỏ ra oai oai tí chứ chẳng biết gì, mấy anh đằng la em nhé hì hì
lâu lắm mới thấy một bóng hồng trên OH. like mạnh
 

0989716646

Tài xế O-H
Cụ phán nữa, Cụ gặp cái tỉ số nén động cơ xăng là 14 chưa!. Ý thứ 2 là do đặc tính nhiên liệu cụ thể là gì? Tính chông kích nổ... Nếu nói khó tự cháy xăng cần bugi thì sao ko làm xăng có tỉ số nén cao lên cho dễ cháy?. Nhớ cái buồn cháy phụ của động cơ dầu nữa đó. Lúc tính tỉ số nén nhé mấy thánh. Thôi, các bác chém tiếp đi. Tôi kiếm mấy chữ Hàn đã
Cái này là do thành phần của xăng nhé chứ muốn thì cũng đ. Nhưng hiệu suất k cao
 

0989716646

Tài xế O-H
Áp suất buồng đốt có thể thay đổi, tỉ số nén là một hằng số, vậy sao dám khẳng định tỉ số nén lớn áp suất sẽ lớn, bác đang tự mâu thuẫn với chính mình rồi!
Bác k hiểu rõ rồi tỷ số nén là tỷ số giữa 2 thể tích mà cái này đương nhiên là k đổi nhưng tỷ số nén lơn chứng tỏ v1 lớn. Mà ap suất phụ thuộc vào lưu lượng khí nạp. Chẳng hạn cùng thể tích đấy nhưng đ nạp đầy thì áp suất sẽ lớn hơn so vs đc nạp k đầy khi bị nén lại.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên