Xe các cụ chạy được bao lâu thì thay dầu?

Evans
Bình luận: 12Lượt xem: 2,066

Evans

Tài xế O-H
Xe nào dầu nấy thì còn dễ hiểu chứ đi bao lâu nên thay dầu thì chẳng hề dễ chút nào.

Các cụ đã đọc cái bài tư vấn bên dưới chưa ạ, nhà em thì khác, lúc nào cuối tuần thì có khi lại vác con Attila với Wave S ra chỗ rửa đầu ngõ để thay dầu đồng loạt luôn ấy chứ.

Một trong những lý do là bởi xe ga có điều kiện làm việc khắc nghiệt hơn xe số nên thành phần phụ gia khác nhau, nên chúng ta không nên đổ nhầm hai loại này với nhau. Thông thường, trên chai dầu của các hãng đều ghi 2 chỉ số mà bạn cần quan tâm: Độ nhớt và API.

Độ nhớt được nhận biết bằng các dãy chữ số như 20W-50, 10W-40 hay 5W-30... Số đứng trước W là chỉ số độ nhớt ứng với điều kiện khí hậu lạnh, đứng sau chữ W là chỉ số độ nhớt tương ứng với điều kiện khí hậu nóng.

Xét ở Việt Nam chúng ta chủ yếu để ý đến chỉ số đứng sau chữ W, số càng lớn thì độ đặc của dầu càng cao (tính trong điều kiện môi trường bình thường).

Chỉ số thứ 2 là API (Tiêu chuẩn chất lượng dầu nhớt của Mỹ, sử dụng cho quốc tế). Ví dụ: CD/SF; CF/SL... Ký tự đầu tiên (C) là ký hiệu cho dầu nhớt dùng cho động cơ chạy diesel, (S) là ký hiệu cho loại dầu nhớt dùng cho động cơ xăng.

Ký tự thứ hai được quy định theo thứ tự A, B, C, D... đến M, N. Ký tự càng tăng thì chất lượng nhớt càng cao. Chất lượng dầu nhớt tốt nhiều hay ít chủ yếu là do thành phần phụ gia (hóa chất) được pha trộn vào dầu gốc, và tùy thuộc vào công nghệ của các hãng.

Ngoài ra, trên bình dầu nếu có ký hiệu như CF/SL thì loại dầu đó dùng được cho cả động xăng và diesel, nếu chỉ có ký hiệu CF hoặc SL thì dầu đó chỉ dùng cho động cơ diesel hoặc động cơ xăng.

Khi nào thì ta có thể thay dầu nhớt cho xe? Mời các bạn tiếp tục tham khảo tư vấn của kỹ sư Núi.

Với xe gắn máy: Nên sử dụng nhớt 40 với xe mới (tình trạng xe còn khá tốt). Nhớt 50 được dùng với các loại xe quá cũ (hoặc tình trạng xe không còn tốt).

Với xe số: Nếu đổ nhớt API là SF hoặc SG, bạn có thể chạy 2.000-3.000 km mới phải thay dầu. Nếu API là SJ hoặc SL thì có thể chạy được 5.000-6.000 km mới cần thay.
Với xe tay ga: Những ai đi xe tay ga cần lưu ý phải thay dầu trên hộp có chữ Scooter (xe tay ga, tránh thay bằng nhớt xe số). Trên thị trường có các loại dầu nhớt cho xe tay ga có API là SJ hoặc SL, bạn có thể chạy được 3.000-4.000 km với điều kiện xe mới, tốt và 2.000-3000km với xe đã cũ.

Đối với ô tô con/ xe tải: Sử dụng nhớt 40 với xe còn mới (tình trạng xe khá tốt), và nhớt 50 đối với xe quá cũ (tình trạng xe không còn tốt). Nếu đổ nhớt API là CD/SF, xe có thể chạy 5.000 km mới phải thay dầu; API là CF/SG thì 6.000-7.000 km mới thay hay API là CH-4/SL thì 8.000-10.000 km mới thay; API là CI-4/SM thì 10.000-12.000 km mới thay.

Các con số trên chỉ mang tính tương đối để tham khảo, các bạn có thể hỏi bộ phận tư vấn kỹ thuật của hãng xe bạn sở hữu. Hãy nhớ chọn dầu nhớt của các hãng đã có thương hiệu, đừng vì ham giá rẻ hơn mà chọn thay dầu không hoặc ít tên tuổi, dễ gây ảnh hưởng đến động cơ xe.

04.jpg
 

kingcooker

Tài xế O-H
Bác góp ý thêm giúp em được không ạ, vì nhiều khi cũng lăn tăn đi bao lâu thì thay dầu, chứ các cụ ở garage thì lúc nào chả khuyến cáo nên thay thường xuyên
thì khuyến cáo vậy cho bác thay để ng ta còn có ăn nữa chứ bác .Thực ra đối với ng lái xe thường thì chả biết chính xác số km đã đi dc hay đã chạy dc bao lâu kể từ lần thay nhớt gần nhất ,toàn ước lượng ko thôi,có khi dung sai vài trăm cây .Nên bác thay theo điều kiện sử dụng ,chạy nhiều ít ,tải nặng nhẹ .Đã thay thì ko có lăn tăn nếu muốn xe chạy ngon
 

nguyenvanthuc84

Tài xế O-H
tùy theo môi trường và hãng quy định khác nhau, bạn vào tìm kiếm tài liệu bảo dưỡng và sửa chữa của (Thầy Nguyễn Khắc Trai) trường Dại Học Bách Khoa Hà Nội tham khảo thêm nhé
 

kyoauto

Tài xế O-H
Bác góp ý thêm giúp em được không ạ, vì nhiều khi cũng lăn tăn đi bao lâu thì thay dầu, chứ các cụ ở garage thì lúc nào chả khuyến cáo nên thay thường xuyên
Garage khuyen thay nhớt định kỳ tốt cho máy, nếu không thay cũng chẳng sao, garage họ có việc nhiều hơn để làm thôi.
 

trongite

Tài xế O-H
- Theo em
- Theo mình thì hãng khuyến cáo thay dầu tốt cho xe, tốt cho hãng, tốt cho người có xe hại cho kinh tế chủ xe.
- Mọi thông tin của hãng mình nên tham khảo và đối chiếu vào thực tế sử dụng. Người lái xe khi đi xe mà dầu bôi trơn bẩn và ít sẽ có cảm nhận được ngay. Thân
thân
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên