xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay dầu?

mailinhdroil
Bình luận: 52Lượt xem: 7,612

hohuulinh

Tài xế O-H
1. Dầu động cơ: 5.000km thay 1 lần (Có hãng quy định 4.000km) Đối với dầu xe con 20W50
2. Lọc dầu 10.000km
3. Lọc gió động cơ: 20.000km
4. Lọc nhiên liệu: 40.000km
5. Dầu hộp số 40.000km hoặc 80.000km hoặc 120.000km (tùy phẩm chất dầu, có loại xe thì không thay)
6. Dầu trợ lực lái, phanh: 40.000km
7. Dầu cầu (quy định thay giống dầu số)
8. Nước làm mát (Quy định thay giống dầu số)
......................
Trên đây chỉ là hạng mục tham khảo. Còn tùy thuộc vào phẩm chất dầu, loại xe, điều kiện vận hành và..........tình hình túi tiền của chủ xe cụ nhé
like cho bác.keke
 

vonhulai

Tài xế O-H
1. Dầu động cơ: 5.000km thay 1 lần (Có hãng quy định 4.000km) Đối với dầu xe con 20W50
2. Lọc dầu 10.000km
3. Lọc gió động cơ: 20.000km
4. Lọc nhiên liệu: 40.000km
5. Dầu hộp số 40.000km hoặc 80.000km hoặc 120.000km (tùy phẩm chất dầu, có loại xe thì không thay)
6. Dầu trợ lực lái, phanh: 40.000km
7. Dầu cầu (quy định thay giống dầu số)
8. Nước làm mát (Quy định thay giống dầu số)
......................
Trên đây chỉ là hạng mục tham khảo. Còn tùy thuộc vào phẩm chất dầu, loại xe, điều kiện vận hành và..........tình hình túi tiền của chủ xe cụ nhé
Em bổ sung ý này: Bình thường xe thay dầu từ 5000-10000km. Ở điều kiện khắc nghiệt thì 5000Km là thay được. Em xem hướng dẫn của xe của các hãng xe khi bán xe
 

bathinh

Tài xế O-H
máy mec họ thay như vậy đó bác[/
đúng là tài liệu mec nói vậy.bmw cũng có thời gian thay dầu như thế nhưng áp dụng trong điều kiện đường xá và môi trường ở VN mình thì bác nhanh được dùng xe mới thôi.các xe mec,bmw có báo thay dầu luôn và đúng như thời gian bác nói nhưng với 2 loại này thường giảm thời gian thay xúng còn 1/3.e chém vậy bác nương tay nhé. :)
 

thacthinh01

Tài xế O-H
hình như tùy từng hãng điều kiện môi trường điều kiện khai thác mà hình như trong hướng dẫn sử dụng động cơ đều có nhắc đến thì phải ( em đang học hỏi có gì sai các bác góp ý cho)
 

vankiep

Tài xế O-H
Với xe Camry thi` sách cửa hãng nói thay dầu và lọc nhớt mỗi 15000km trong điều kiện lái bình thường. Mình thì bớt lại một chút và thay vào khoảng 10000km và thay cả dầu lẩn lọc nhớt cùng một lúc như bác Halee nói.

Dầu cũng có nhiều loại và giá cả cũng khác nhau một trời một vực. Thay sớm quá thì chẳng những phí phạm mà còn chẳng tốt cho môi trường bác ạ
 

OldMatiz

Tài xế O-H
Nhân gặp chủ đề bàn về chu kỳ thay dầu mỡ bôi trơn em cũng tranh thủ tham gia tí, vừa là ôn lại kiến thức cũ vừa tiện thể nâng số bài viết kiếm xăng để tải tài liệu mới. Hy vọng được các cụ đổ cho em nhiều xăng hihii.
Ngày nay em thấy tốc độ phổ cập xe hơi và sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến thay đổi rõ rệt từng ngày, cho nên hầu hết mọi người mọi nhà có xe hơi đều là các xe đời mới, hiện đại nên việc bảo dưỡng đều phó thác cho hãng (ý em là các đại lý ủy quyền), một mặt vừa tiết kiệm thời gian, công sức, mặt khác cũng vì thấy cái xe hiện đại nên đều ngại đụng vào, nói dại không khéo lợn lành lại chữa thành lợn què thì khổ. Do vậy lái xe bây giờ cũng chỉ cần đến có bằng lái, biết bẻ vô lăng, đạp ga, đạp phanh sao cho được cấp bằng lái là ổn, các kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động và bảo dưỡng dù có được dạy trong các trường lái nhưng nói thật, với thời lượng dạy như vậy thì chỉ có các kỹ sư cơ khí thì mới tiếp thu được hehe.
Vì các yếu tố đó, nói theo cách các nhà hoạch định chiến lược quân sự thời xưa, là thiên thời, địa lợi, nhân hòa đều đủ, nên các tài xế nói riêng và giới sử dụng xe nói chung đa số là chỉ có lái mà không cần làm qua thao tác bảo dưỡng xe nào. Thậm chí có những xe em gặp chạy đến 5000 km rồi mà chủ xe còn hỏi châm nước rửa kính ở chỗ nào. Nhưng dù sao cũng nhờ có thế mà khối dịch vụ bọn em mới có việc làm đều đặn được.
Hơi lan man quá các cụ nhỉ, em tạm gửi lên để đi châm thêm bình trà đã nhé.
 

OldMatiz

Tài xế O-H
Em xin phép lại tiếp tục ạ!
Tản mạn một chút tình hình thời nay để có cớ nói chuyện về ngày hơi xa xưa một chút, gọi là ôn cố tri tân hihii.
Bản thân em thì xuất thân lại không phải là dân ô tô gốc, tuy nhiên cũng học về cơ khí động lực, ra trường vào làm trong công ty thi công cơ giới nên tiếp xúc với các loại máy móc khác nhau, dù sao thì nhiều nhất vẫn là ô tô, nhưng chủ yếu là ô tô tải ben.
Ngày em ra trường đi làm cách đây cũng gần 20 năm rồi, bọn em làm quản lý cơ giới (quản lý thiết bị) nên phải đi theo xe, xe có mặt ở công trường nào là bọn em phải có mặt ở công trường đó. Thời đó ở công trường phổ biến chủ yếu là các dòng xe của Liên Xô, xe tải ben thì có Bella, Kraz, Maz (bò ma), Kamaz, xe tải thùng thì có Gaz 66, Zil 130, xe con thì có Uaz (u oát), nói thêm, hồi đó em hay được ké các anh chỉ huy trưởng ngồi xe Uaz ra thì trấn ăn chơi, hoặc là thỉnh thoảng được cấp xe cho đi mua phụ tùng hay gia công chi tiết, ngồi Uaz mà cũng thấy oai lắm ạ. Tất tần tật các dòng xe này, kể cả xe con (Uaz) bắt buộc các bác tài xế phải chăm sóc xe hàng ngày những nội dung đơn giản như thăm dầu, thăm nước, kiểm tra lốp... hàng ngày, và bơm mỡ bôi trơn các khớp cầu (rô tuyn), các khớp nối trục then hoa... hàng tuần nên hầu hết các anh em lái xe đều phải có kiến thức về bảo dưỡng sửa chữa (cái này là quy định bắt buộc và được sát hạch trong các kỳ thi nâng bậc thợ, bậc thợ càng cao thì kiến thức rộng, kinh nghiệm phải càng phong phú). Và vũ khí không thể thiếu đối với tất cả lái xe của bọn em lúc đó là cái bơm mỡ.
Như vậy, nhân có cụ nào hỏi về chu kỳ bảo dưỡng của xe ben, xe tải, trước hết em xin góp chút kinh nghiệm về chu kỳ bảo dưỡng của xe ben, xe tải.
Bảo dưỡng hàng ngày, đầu ca làm việc bao gồm: kiểm tra mức dầu động cơ, kiểm tra mức nước làm mát, đổ thêm nếu cần, kiểm tra áp suất lốp, tình trạng đèn còi v.v... Cuối ngày phải cúi xuống quan sát xem có bị gãy lá nhíp nào không để kịp thời báo sắp xếp kế hoạch sửa chữa.
Hàng tuần thì các cụ lại phải bơm mỡ vào các chốt quả đào trống phanh, các rô tuyn ba ngang, ba dọc, các rô tuyn bộ trợ lực lái, các trục chốt đứng, rô tuyn giằng cầu, các cụm bi chữ thập các đăng...
Hàng tháng các cụ phải bơm mỡ cho trục cân bằng, vệ sinh lọc gió, thay dầu động cơ...
Về chu kỳ thay dầu động cơ thì thông thường xe chạy nhiều thì mỗi tháng thay một lần, xe chạy ít thì hai tháng thay một lần. Còn như động cơ bị tụt hơi (mòn xéc măng, xi lanh, pit tông hay mòn bạc) thì chu kỳ sẽ ngắn hơn, nên nếu tiếp tục để chạy cố cho kịp tiến độ thì chấp nhận bổ sung dầu hàng ngày và khi rút thước thăm dầu thấy dầu đã bẩn thì phải thay. Với các dòng xe Liên Xô sử dụng lọc ly tâm thì chỉ có rửa sạch rồi lắp lại, còn với các dòng xe Hyundai, Hino, Asia... thì mỗi lần thay dầu đều nên thay lọc.
Về chu kỳ bảo dưỡng moay ơ (bọn em hay gọi là làm moay ơ) thì cũng thùy theo địa hình và tùy theo trình lái xe nữa. Thông thường thì 6 tháng làm moay ơ một lần vì đó là chu kỳ má phanh đã mòn đến giới hạn cần phải thay. Tuy nhiên đối với địa hình đồi núi nhiều, hay phải rà phanh thì mỡ hay bị nóng, phá phớt nhiều và phanh mòn nhanh hơn thì các cụ nên rút lại chu kỳ 3 tháng thôi.
Tạm thế đã. Ngày mai em sẽ chém tiếp hầu các cụ ạ.
 

dangqtuan

Tài xế O-H
Cụ OldMatiz có nhiều kinh nghiệm chiến đấu ở công trình nhỉ. Rất hoan nghênh các chia sẻ hữu ích của cụ. Em cũng làm nhiều với xe máy công trình rồi nhưng hầu như chưa chia sẻ được gì.
 

vankiep

Tài xế O-H
Bác OldMatiz cho em xin hỏi, chiếc Uaz được các bác cưng chiều chăm sóc hàng ngày như vậy, thì độ bền của nó ra sao hả bác, các bác chay khoảng bao nhiêu km thì phải thay máy...
Vài năm trước có chiếc Madaz cx5 chạy máy dầu bị lỗi và Madaz yêu cầu bà con kiểm tra dầu mỗi 1000km mà bị bà con xúm vô chửi rủa quá chừng. Bây giờ thì Madaz đã có giải pháp cho chuyện đó nhưng nhìn lại thấy mấy bác phải kiếm trả xe mỗi ngày vào thời đó mà thấy công sức và kiến thức của người lái xe thời bác so với bây giờ quả thật là không thể so sánh.
 

viettrung1

Tài xế O-H
Bác OldMatiz cho em xin hỏi, chiếc Uaz được các bác cưng chiều chăm sóc hàng ngày như vậy, thì độ bền của nó ra sao hả bác, các bác chay khoảng bao nhiêu km thì phải thay máy...
Vài năm trước có chiếc Madaz cx5 chạy máy dầu bị lỗi và Madaz yêu cầu bà con kiểm tra dầu mỗi 1000km mà bị bà con xúm vô chửi rủa quá chừng. Bây giờ thì Madaz đã có giải pháp cho chuyện đó nhưng nhìn lại thấy mấy bác phải kiếm trả xe mỗi ngày vào thời đó mà thấy công sức và kiến thức của người lái xe thời bác so với bây giờ quả thật là không thể so sánh.
khẩu hiệu thời đó là (yêu xe như con quý xăng như máu) mà bác và những ai được vinh dự đứng trong hàng ngũ này đều gọi là bác tài,còn bây giờ ra đường từ bé đến già tất cả đều bị gọi là thằng lái xe
 

ninhtinh

Tài xế O-H
cho em hỏi đi xe ô tô đi được bao nhiêu km thì phải thay dầu? e đọc rất nhiều tài liệu nhưng chưa rõ vấn đề này
chào cụ!
thay dầu thì không phải là đúng bao nhiêu km là thay đâu.
cái này còn tùy thuộc loại dầu và phẩm cấp của loại dầu đấy khi bác thay .
và còn tùy thuộc vào cả các hãng xe khuyến cáo lên thay loại dầu nào.
trên thị trường có rất nhiều loại dầu bác lên chọn cho mình một loại dầu tương ứng với túi tiền và loại xe của mình. và km thay dầu sẽ tương ứng với số tiền mình bỏ ra.
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Với xe Camry thi` sách cửa hãng nói thay dầu và lọc nhớt mỗi 15000km trong điều kiện lái bình thường. Mình thì bớt lại một chút và thay vào khoảng 10000km và thay cả dầu lẩn lọc nhớt cùng một lúc như bác Halee nói.

Dầu cũng có nhiều loại và giá cả cũng khác nhau một trời một vực. Thay sớm quá thì chẳng những phí phạm mà còn chẳng tốt cho môi trường bác ạ
Em là em không đồng ý với ý kiến của Bác đâu nhé.
1. Thứ nhất là sách nào nói Camry thay dầu sau 15.000km? (với dầu 0W thì thay sau 10.000km, với dầu 15,20W thì thay sau 5.000km, mà hãng chính thống thì không bao giờ khuyến khích thay 0W hay còn gọi là dầu 1 vạn)
2. Bác bảo thay dầu sớm quá thì chẳng tốt cho môi trường ở chỗ nào ạ?? Nếu bác không xả dầu ra môi trường và ký kết vận chuyển, xử lý rác thải với các công ty xử lý rác thải có chức năng thì việc tái xử dụng dầu còn tốt với môi trường hơn là khai thác dầu mới chứ.
 

vankiep

Tài xế O-H
Hình lên bị nhỏ, em xin đính kèm lại
Em là em không đồng ý với ý kiến của Bác đâu nhé.
1. Thứ nhất là sách nào nói Camry thay dầu sau 15.000km? (với dầu 0W thì thay sau 10.000km, với dầu 15,20W thì thay sau 5.000km, mà hãng chính thống thì không bao giờ khuyến khích thay 0W hay còn gọi là dầu 1 vạn)
2. Bác bảo thay dầu sớm quá thì chẳng tốt cho môi trường ở chỗ nào ạ?? Nếu bác không xả dầu ra môi trường và ký kết vận chuyển, xử lý rác thải với các công ty xử lý rác thải có chức năng thì việc tái xử dụng dầu còn tốt với môi trường hơn là khai thác dầu mới chứ.

2. Thay vì một năm bác dùng 15 lít dầu, bây giờ bác chỉ dùng 10 lít thì sao mà không tốt cho môi trường được hả bác?

1. Bác hỏi sách nào nói Camry thay đầu mỗi 15000 km thì em xin thưa là sách hướng dẫn người dùng của Toyota. Xin bác coi hình đính kèm sẽ thấy rõ nó nói mình phải thay món đồ nào vào khoảng cây số nào. Có món họ keu kiểm tra (I = inspection) nhưng dầu và lọc nhớt là hai món họ kêu thay mỗi 15000 km hay là 9 tháng (nếu xe chạy ít hơn 15000 km trong vòng 9 tháng)

Hình chụp từ sách hướng dẫn người sử dụng của Toyota Aurion = Camry 3.5L
toyota3.jpg
toyota2.jpg
toyota1a.jpg
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Hình lên bị nhỏ, em xin đính kèm lại


2. Thay vì một năm bác dùng 15 lít dầu, bây giờ bác chỉ dùng 10 lít thì sao mà không tốt cho môi trường được hả bác?

1. Bác hỏi sách nào nói Camry thay đầu mỗi 15000 km thì em xin thưa là sách hướng dẫn người dùng của Toyota. Xin bác coi hình đính kèm sẽ thấy rõ nó nói mình phải thay món đồ nào vào khoảng cây số nào. Có món họ keu kiểm tra (I = inspection) nhưng dầu và lọc nhớt là hai món họ kêu thay mỗi 15000 km hay là 9 tháng (nếu xe chạy ít hơn 15000 km trong vòng 9 tháng)

Hình chụp từ sách hướng dẫn người sử dụng của Toyota Aurion = Camry 3.5L
View attachment 29485 View attachment 29486 View attachment 29487
Ha ha.
Được phần 2, em ko tranh luận với bác. Em nói thật là bây giờ Bác mà hỏi việc xử lý dầu ntn nào em sẽ inbox với bác ngay. Nhưng nó không nằm trong topic này nên em ko tranh luận với bác.
Còn phần 1. Nó nằm trong topic này nên em sẽ tranh luận tới cùng. Vì xét cả lý thuyết lẫn thực tế thì em khẳng định với bác. Em chuẩn 100%.
1) Thứ nhất: Xe Aurion khác Camry (1 là dòng sport cho thị trường Châu Úc, 1 là sedan cho khắp thế giới, có thể là cùng động cơ GSV40 hoặc ACV40 nhưng 02 dòng xe này tính năng sử dụng khác nhau đấy nhé)
2) Thứ hai: Sách của bác nói đúng nhưng bác chưa phân tích con số trên cái hướng dẫn của bác khiến bác hiểu sai và áp dụng thực tế chưa đúng. Ở phần trên topic đã nói rõ là thay dầu sau xyz km tùy thuộc vào điều kiện sử dụng. Vậy điều kiện sử dụng ở đây là gì? Cái này em nghiên cứu chán chê để tính tần suất xe vào xưởng bảo dưỡng tại thị trường Việt Nam rồi bác ạ.
Ở Việt Nam:
Toyota, Honda bảo hành 3 năm hay 100.000km tùy điều kiện nào đến trước. Đồng nghĩa với việc cứ 1 ngày bác đi được 92,6km => 9 tháng bác đi được 25.000km. Đấy là trên lý thuyết, còn trên thực tế thì không nói đến xe taxi, xe gia đình bèo bèo 1 ngày cũng đốt 120km.
Ở Úc:
Con Aurion của bác 9 tháng tương đương với 15.000km tương đương với 1 ngày bác đi 55km, khác gì đi chơi. Hiệu suất làm việc như thế thì bác muốn thay bao nhiêu chả được.
Tiếp nữa ở Úc, con Aurion khuyến cáo thay dầu Fuchs Titan Super GTO 10W30, hoặc dầu Toyota 5W,10W. Chu kỳ bảo dưỡng của người ta cũng chỉ có 03 cấp: Nhỏ-Trung bình-Đầy đủ. Và họ tuân theo việc bảo dưỡng xe hơi như việc ăn sáng hằng ngày.
Thực tế bác vào các diễn đàn trao đổi kỹ thuật của Úc thì bác sẽ biết "Văn hóa bảo dưỡng xe" của họ khác với của mình. Khuyến cáo họ 15.000km thay nhưng họ toàn thay ở 7.500km.
Ở Việt Nam: Chỉ đúng khi bác còn bảo hành, thậm chí quy định 5.000 thì 8.000 bác mới thay.
 

vankiep

Tài xế O-H
Thảo luận vui vẻ như vậy thật là hay đó Thanhco1983. Cái tiêu đề của thread này là "chạy bao nhiêu km thì thấy dầu ?" nên mình mới nói tới cái mức 15000km mà nhà mày nó đưa ra. Còn trong thực tế thì đúng như Thanhco noi, tuỳ thuộc vào loại dầu, kiểu cháy của người lái .. nhưng nếu mình dùng dầu theo hãng giới thiệu mà thay ở 5000km thì thật là ... hơi phí

Chiếc Aurion , ngoài dòng 2007 Toyota Aurion TRD 3500S thật sự là sport còn lại là giống như chiếc camry 3.5L của thị trường VN hay US.

Thực sự mà nói , đi xe mà nhớ đến chuyện thay đầu thay nhớt là đã hay lắm rồi. Vankiep tôi nhớ lúc trẻ chạy chiếc honda 50cc mà có nhớ bao giờ thấy nhớt cho chiếc đó đâu hehe.
 

thanhco1983

Tài xế O-H
Ha ha ha. Vì quan điểm của em ...ăn theo quan điểm của hãng. Haha Bác ơi, bây giờ bác cứ an tâm là đến kỳ bảo dưỡng là bác dính 1 cuộc gọi điện thoại nhắc bảo dưỡng + 01 tin nhắn nhắc bảo dưỡng. Nếu bác không đến bác dính tiếp 1 cuộc:...vì sao anh ko đến với em ngay. Troll
 

vankiep

Tài xế O-H
Ha ha ha. Vì quan điểm của em ...ăn theo quan điểm của hãng. Haha Bác ơi, bây giờ bác cứ an tâm là đến kỳ bảo dưỡng là bác dính 1 cuộc gọi điện thoại nhắc bảo dưỡng + 01 tin nhắn nhắc bảo dưỡng. Nếu bác không đến bác dính tiếp 1 cuộc:...vì sao anh ko đến với em ngay. Troll


Vậy mà trước tôi giờ mình cứ nghĩ mấy bác quý mình nên muốn phone tôi để nói chuyện chứ ai ngờ ... ai ngờ mấy bác chỉ để ý tới cái xe thôi hehehe
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên