Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ

lexuan
Bình luận: 172Lượt xem: 68,398

NguyenCuong1988

Tài xế O-H
Mình nghĩ là việc muốn can thiệp vào ECU là việc cần tính tới nhưng không nên tự làm đâu. Vì một lý do duy nhất thôi: Ổn định.
ECU là modul điều khiển gồm :phần cứng và Phần mềm. mà đối với hệ thống điều khiển thì tiêu chỉ đầu tiên ( và cũng là tiền đâu) là tính ổn định.
Phần cứng: Thiết kế chống nhiễu khá phức tạp, từ chống nhiễu trong chính ECU cho tới chông nhiễu bên ngoài. Để đảm bảo ổn định thì chất lượng của từng mối hàn cũng là vấn đề, nếu không các điện trở hoặc các tụ điện ký sinh do mối hàn cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của mạch.

Phần mềm: Là chương trình được viết để cụ thể hóa ý tưởng của nhà sản xuất động cơ. Do đó, cầm cái chương trình sẽ không có ý nghĩa gì nếu không hiểu ý muốn của nhà sản xuất.

Vì thế mình nghĩ đối với ECU, một khi đã chắc chắn hư hỏng thì nên thay mới, hộp cũ chỉ nên dùng để đào tạo, minh họa thôi. Sữa chữa dễ dẫn đến không ổn định, hậu quả khó lường.

Mong mọi người góp ý thêm.
Ủng hộ bạn. ECU ngừơi ta vốn thiết kế không cho sửa chữa
 

tuancoi1501

Tài xế O-H
Ðề: Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ



nếu am hiểu về điện tử thì tìm tòi nghiên cứu ắt sẽ ra.có cung ắt có cầu.
làm việc gì cũng có khó khăn.đam mê + yêu nghề thì sẽ làm được.
tôi có tài liệu chuyên về hộp động cơ , nhưng không phải là tất cả.
bác nào yêu nghề thì cùng ngâm cứu........?còn về vấn đề cứ hỏng là thay mới thì bó tay............?
thợ sửa chữa không cho phép làm như vậy.
hãy biết rằng giá mua mới không hề rẻ chút nào,nhưng mua mới có hộp kiếm lòi pha dù có đủ $.
bác ơi bâc có thể cho e xin file tài liệu chuyên về hộp động cơ được không ah.e về xem thêm ah.em cảm ơn bác trước ah
email e là
tuancoi1501@gmail.com
 

nguyensonhoa

Tài xế O-H
Mấy cụ ai có tài liệu gì liên quan tới ecu thì gửi mail cho em. Em nhờ ông bác chuyên làm về điện tử giải thích rồi gửi lại tài liệu cho anh em cùng nghiêm cứu. Còn theo em biết nếu hỏng phần linh kiện ko liên quan đến ic điều khiển (đặc chủng) thì chắc chắn sửa được, thợ lâu năm họ nhìn linh kiện là có thể xác định được mạch gì và điện áp ra là bao nhiêu vôn roài. Mail em: mrthanhnguyenhp@gmail.com
cụ cho e một bản với e cũng muốn bước vào hố sâu giống như ae OH, mail của e là: nguyensonhoa2809@gmail.com
 

quanskylove

Tài xế O-H
E đào mộ cái thớt này một chút.
theo e được biết thì vi điều khiển (chip) hoạt động được thì phải lập trình cho nó (code), thay chip mà không có code thì mạch hoạt động làm sao được, mà bài code thì chỉ có nhà sản xuất hộp đen mới có và được lưu trong chính con chip vẫn còn sống.
e đang có ý tưởng này không biết có khả quan hay không.
muốn thay chip thì phải có chip thay và bài code
chip thay thế có thể mua ngoài quán linh kiện điện tử, ....
bài code không thể lấy từ nhà sản xuất được (các hãng oto thường nhập hộp đen từ một công ty khác chứ không trực tiếp sản xuất nên rất khó). nhưng bài code được lưu trong chính con chip vẫn còn sống và nó có thể xuất ngược thành file lưu trên máy tính được. quá trình lấy bài code cũng khá nhanh, khoảng 10 - 15 phút khi có đủ dụng cụ: máy tính, mạch nạp, ....
như vậy muốn có bài code chỉ có cách lấy từ con chip trong mạch vẫn sống nhưng chip sống thì thay thế làm gì :D nên e có ý tưởng là sẽ thu thập những bài code này trong quá trình làm việc và lưu trên máy tính một cách khoa học để dễ tìm cho mục đích sửa chữa khi cần
mà không chỉ riêng hộp đen mới có những con chip này, những cụm điều khiển điện tử khác trên otô cũng sử dụng nhiều loại chip vi điều khiển nên nhu cầu thay thế chip cũng nhiều.
chuyên ngành sửa chữa oto nhưng e cũng tìm hiểu chút ít về điện tử, cũng vẽ mạch, làm mạch, lập trình cho mấy con chip pic đơn giản nên mới có ý tưởng như thế. là sv mới ra trường nên còn nhiều cái không thực tế cho lắm, các cụ xem có khả quan không. chắc phải một thời gian đi làm rồi e mới giám xem xét và thực hiện cái ý tưởng này nó như nào :9:

may ra thì có code trùng với ô tô cần sửa bác à. với lại đi thu thập cũng khá vất đó bác :D
 

caothai1986

Tài xế O-H
Ðề: Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ



nếu am hiểu về điện tử thì tìm tòi nghiên cứu ắt sẽ ra.có cung ắt có cầu.
làm việc gì cũng có khó khăn.đam mê + yêu nghề thì sẽ làm được.
tôi có tài liệu chuyên về hộp động cơ , nhưng không phải là tất cả.
bác nào yêu nghề thì cùng ngâm cứu........?còn về vấn đề cứ hỏng là thay mới thì bó tay............?
thợ sửa chữa không cho phép làm như vậy.
hãy biết rằng giá mua mới không hề rẻ chút nào,nhưng mua mới có hộp kiếm lòi pha dù có đủ $.
bác cho em vài cái ngâm cưu được không
 

nglinh2013

Tài xế O-H
Đề tài của bạn đưa ra liên quan phần nhiều đến chuyên ngành điện tử. Mình đành ngồi hóng nhờ các bác chuyên sâu mảng này chém và học hỏi thôi. Tài liệu về sơ đồ trong các ECU tương đối hiếm, đặc biệt là các hộp hiện nay nhiều lớp (như mạch điện thoại di động í) nên mình nghĩ sửa chữa cũng hơi căng đối với anh em mình.
 

vvn56

Tài xế O-H
thưa anh em.từ trước đến nay.anh em chủ yếu quan tâm đến tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra của ECU.cho em mạn phép khơi mào về nội thất của hộp.ý em muốn nói ,khi anh em mình mở hộp ra xác định những con chíp trong hộp ,em này điều khiển đánh lửa em này điều khiển phun nhiên liệu.làm thế nào xác định được,khi xác định được rồi có cách nào kiểm tra không a.nếu mà biết hỏng rồi thì sử lý thế nào.em nghĩ cái đấy rất khó ,nhưng cũng phải học hỏi ạ.anh em cho ý kiến nhé.chúc anh em vui vẻ
 

vvn56

Tài xế O-H
thưa anh em.từ trước đến nay.anh em chủ yếu quan tâm đến tín hiệu đầu vào và tín hiệu đầu ra của ECU.cho em mạn phép khơi mào về nội thất của hộp.ý em muốn nói ,khi anh em mình mở hộp ra xác định những con chíp trong hộp ,em này điều khiển đánh lửa em này điều khiển phun nhiên liệu.làm thế nào xác định được,khi xác định được rồi có cách nào kiểm tra không a.nếu mà biết hỏng rồi thì sử lý thế nào.em nghĩ cái đấy rất khó ,nhưng cũng phải học hỏi ạ.anh em cho ý kiến nhé.chúc anh em vui vẻ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên