forever_young
Tài xế O-H
em muốn hỏi khoảng thời gian thay định kỳ dầu nhớt xe máy là bao lâu ? xin cảm ơn
Cái này thì bác phải thường xuyên kiểm tra. Xem chất lượng dầu có còn tốt hay không. Thông thường thì cứ 2000 đến 3000Km thì thay. Nhưng như bác Ctrl nói thì còn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng của bác. Nếu thường xuyên sử dụng trong một thời gian dài và chạy tốc độ lớn, chạy đường dài thì có thể chỉ 1500Km là nên thay để đảm bảo cho động cơ chạy tốt nhất. Vì chạy với tải nặng và đường dài thì với nhiệt độ cao sẽ là phẩm chất của dầu giảm nhanh hơn.
Kiểm tra:
- Kiểm tra màu sắc: Nếu là xe cũ thì dầu rất nhanh thay đổi màu vì khe hở piston xilanh tăng làm lọt khí. Nếu màu sắc nhanh thay đổi + mức dầu hao nhanh thì bác nên sửa chữa (thay hơi).
+ Bác xem dầu xe mình có màu trắng đục không. Nếu có thì là dầu xe của bác đã lẫn nước trong trường hợp này bác cũng nên thay dầu mới.
- Kiểm tra độ nhớt: Bác lấy một giọt dầu máy của xe bác và một giọt dầu mới. Nhỏ lên một tấm kính sạch, khô. Bác để nghiêng một góc tùy ý lớn hơn 45 độ. quan sát xem giọt nào chảy nhanh hơn (Bác phải kiểm tra khi máy nguội để nhiệt độ cân bằng) Nếu giọt dầu máy ở xe của bác chảy nhanh hơn 1.5 lần thì nên thay.
em muốn hỏi khoảng thời gian thay định kỳ dầu nhớt xe máy là bao lâu ? xin cảm ơn
Theo em bác nên thay trong khoảng 1500-2000km, chậm lắm là 2000km. Nhưng xe em thì cứ 1000km là thay, đã gần 5 năm rồi vẫn chạy còn ngon như mới vậy. Đừng nghe hãng Honda nói 4000km thay chắc banh cái xe quá. Tình trạng đường xá Việt Nam ko cho phép như thế 45
bác nói hay quá,cứ như là bác làm ở head hay YSS vậy.em xin hỏi bác,xe bác chạy 3000km thay nhớt đúng ko?quá hay,xả ra nhớt đen thui,lỏng lét,tại sao 1lon nhớt chỉ có giá 50-60k mà phải tiết kiệm tới mức như vậy,cái cần tiết kiệm nên tiết kiệm nhưng cái này thì em thấy bác hơi bị tiết kiệm quá đấy....ok nhớt hãng mắc,tại sao bác ko ra ngoài mua,castrol,vistra đều dùng dc cả..còn cái gì "Không nên đánh giá nhớt bằng cảm nhận trực quan ngoại trừ khi nhớt nhiễm nước , khi ta phân biệt được thì cũng là lúc không nên thay nhớt mà việc cần làm là đi ép dên (spam tí ).Xin có chút ý kiến làm sao sử dụng dầu nhớt 1 cách hiệu quả nhất :
-Có nên thay nhớt mỗi 1000km/lần ? Quan niệm thay nhớt cứ mỗi 1000km đã hình thành từ hơn 20 năm về trước , khi đó chuỗi sản phẩm phổ biến trên thị trường là SD hoặc SE và cứ thay nhớt theo chu kỳ 1000km là hợp lý . Ngày nay , chất lượng dầu nhớt đã được nâng cao rất nhiều ,các sp dầu nhớt phổ biến trên thị trường hiện nay là từ SF, SG.. thậm chí cho đến SL , thế nên cứ 1000km mà thay ra thì đúng là hơi bị phí . Trong điều kiện động cơ hoạt động bình thường , không bị "xì" , rỉ nhớt thì cứ duy trì tối thiểu 2000km còn không thì cứ 3000km vẫn vô tư .
-Có cần thiết phải thay dầu nhớt do "chính hãng "cung cấp không ? Các hãng xe máy thường khuyến cáo nên sử dụng dâu nhớt do chính họ cung cấp . Thực ra không có hãng xe máy nào dại dột sx dầu nhớt cả , các sp dầu tại YSS , Head ...đều do cấc hãng nhớt cung cấp , rồi họ đóng chai, dán nhãn..cuối cùng là tiêu thụ , và tất nhiên với giá không rẻ tí nào so với giá thị trường .
-Không nên đánh giá nhớt bằng cảm nhận trực quan ngoại trừ khi nhớt nhiễm nước , khi ta phân biệt được thì cũng là lúc không nên thay nhớt mà việc cần làm là đi ép dên (spam tí ).
Tóm lại , việc bảo dưỡng bằng nhớt thật cần thiết mà cũng đơn giản , chỉ cần lưu ý :
-Thay nhớt định kỳ theo quãng đường đã chạy được hiện thị trên đồng hồ ODO .
-Thay vừa đủ số lượng , đúng cấp chất lượng như nhà sx xe khuyến cáo .
-Khi phát hiện có rò rỉ nhớt nên sớm khắc phục , việc này giúp việc theo dõi chu kỳ thay nhớt , vừa tránh được nhớt bị nhiễm nước , có thể gây tổn hại động cơ .
Thân chào !
xin chào tuthanh có lẽ bác đã hiểu lầm ý của tôi,tôi nói vậy ko có nghĩa là ti tiện ji cả,ý của tôi là đối với anh em đi xe gắn máy thì cảm nhận trực quan là điều có thể làm dc,tôi là 1 thơ xe tôi cũng làm vậy,và có thể tôi ko học nhiều hay hiểu rộng bằng bác nhưng theo kinh nghiệm của tất cả anh em xe máy ở chỗ tôi làm,của những người đi trước tôi góp ý là cho tất cả anh em đi xe máy,ở đây tôi ko nói tôi đúng hay bác đúng,vấn đề là ở chỗ thực tế ntn,và thực tế ra sao....sdc1412ss thân mến ! Có lần nọ ,mình đem xe tới Head bảo trì , có 1 anh nhân viên phát biểu :" nhớt là mỡ bò pha loãng chứ gì " , chỉ cần có chút kiến thức về dầu nhờn có lẽ bác chẳng dám nhận mình là người của head hay yss đâu .
Nếu quan sát bằng mắt thường , bác xác định ntn là nhớt bị đen (thui) , và đen ntn thì không thể sử dụng đươc , nếu bác vê bằng tay thì xác định độ nhờn cỡ nào là còn đảm bảo bôi trơn còn thế nào là không ? Nếu dùng cách so tốc độ lăn của 2 giọt nhớt thì cũng không khả thi vì lấy gì bảo đảm độ nhớt nguyên thủy của 2 giọt nhớt là giống nhau và thể tích của 2 giọt nhớt bằng nhau 100% . Hiện nay, để giám định 1 mẫu nhớt có đáp ứng được yêu cầu sử dụng hay không , người ta phải lấy mẫu gửi qua Sing để làm trong phòng thí nghiệm với các thiết bị chuyên dùng đó bác .Và khi bác cảm nhận đươc sự khác biệt của 2 mẫu nhớt thì lúc đấy nhớt đã quá tệ rồi , ảnh hưởng đến lớn đến các chi tiết của động cơ .Spam mà không spam đó bác .
Vấn đề tôi muốn đề cập là tính hiệu quả của việc sd nhớt , càng tiết kiệm thì càng tốt chứ sao , xin đừng ngộ nhận với phạm trù ti tiện hay keo kiệt nhé bác .Nếu ai dồi dào về tài chánh , thì cứ 500km hay 1000km thì càng tốt , như vậy sẽ duy trì động cơ với hiệu suất cao hơn , tiết kiệm nhiên liệu hơn , nhưng nếu mình có 50 hay 60k , mình xài có 30 k , phần còn lại đem bán nhớt thải hay đổ xuống cống bác thấy có tiếc không ?
Thú thực tôi muốn gửi bài sao cho thật ngắn gọn , dễ hiểu nhằm chia sẻ với ace về kinh nghiệm sử dụng dầu bôi trơn thôi , chứ giải thích tại sao và như thế nào thì lại phải bắt đầu bằng những khái niệm chuyên ngành cơ bản nhất và như thế , chưa chắc đã đạt hiệu quả cao nhất cho người viết lẫn người đọc .
Tôi gửi bài với thái độ chân thành và thân thiện nhất , nếu có gì sơ suất mong các bạn thông cảm và bỏ quá cho !
Chào thân ái !
Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.