Cách đấu các loại tiết chế máy phát

B
Bình luận: 284Lượt xem: 161,860

Congly1990

Tài xế O-H
Bác hoanmy nói đúng rồi. Mà bác boyhaiphong_86 ơi bác cho em hỏi. Với loại cuộn Stator đấu hình sao thì có dây trung tính đó em đã nhìn ra rồi. Nhưng không hiểu dây vàng của tiết chế tàu đó đấu vào dây trung tính có tác dụng gì bác nhỉ? Em cũng chưa nghĩ ra, hay mình thấy hướng dẫn thì cứ đấu như thế!
Để nhận điện phát za của máy phát còn tắt báo nạp
 

MAZ-CCCP

Tài xế O-H
Các bác chỉ e đấu loại máy phát 3 dây và tiết chế rời với ạ. Xe e bị cháy cục tiết chế. Bây giờ e mua loại tiết chế nào thay vào đk ạ?

IMG_20160906_091032.jpg


IMG_20160906_091057.jpg
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Các bác chỉ e đấu loại máy phát 3 dây và tiết chế rời với ạ. Xe e bị cháy cục tiết chế. Bây giờ e mua loại tiết chế nào thay vào đk ạ?

View attachment 46835

View attachment 46836
Đây là tiết chế ngoài, dùng 2 rơle. Bác xem nó bị cháy cái gì. Trong này có mỗi 2 cuộn dây rơle và cái điện trở phụ là có thể bị cháy. Tiếp điểm rơle thì đánh sạch không thì tán cái mới. Nếu không thì mua loại giống thế là xong, có loại y hệt nhưng bỏ rơle mà dùng bán dẫn, nhưng sơ đồ chân ra là không đổi
 

trotchacu

Tài xế O-H
Chào các bác.những anh em làm về phần điện thì chắc chúng ta chẳng xa lạ gì đối với các loại máy phát với các loại IC khác nhau.tuy nhiên không phải anh em nào cũng biết hết về cách đấu điện cvà chúng sao cho chuẩn và nhanh. và những bác chuyên làm trong hãng ,IC theo xe thì nhắm mắt cũng đấu được nhưng khi đưa cho bác ấy chế 1 con IC xe tải loại 2 chân hay 5 chân vào những máy phát đó thì chưa chắc đã đấu nhanh được...chính vì vậy em đưa ra topic này để anh em chúng ta cùng nhau trao đổi về chúng nhé.để mở hàng em xin đưa ra 1 chút ít ý kiến trước:
_ Đầu tiên em không dám qua mặt cac bác tiền bối,em thấy có bài kiểm tra máy sự hoạt động của máy phát rất hay.các bác hãy vaod đây để kiểm tra khi máy phát vẫn còn trên xe nhé. còn sau này em xin trình bày về 2 loại IC trên toyota:
_kí hiệu: + S: chân + ác quy
+ F: chân khóa điện IG2
+ L: chân đèn báo nạp
_ Với loại máy phát 2 chân và 3 chân chéo nhau ta có mạch này

_ Với loại IC 3 chân thẳng hàng ta có sơ đồ sau

( về loại chân này em sẽ có thắc mắc mong các bác chỉ bảo thêm )
Khi có máy phát đúng theo giăc theo xe rồi thì đơn giản quá phải không các bác.chỉ cần cắm giắc vào là xong.nhưng khi thay bằng 1 chú máy phát bãi hay không đúng theo giắc trên xe,thì em nghĩ sơ đồ này là rất cần thiết.
Thêm nữa khi ta không có IC theo máy phát hay khách hàng muốn thay IC loại rẻ tiền và dễ mua ta có thể lựa chon loại IC dùng cho xe tải loại 2 chân hay 5 chân,khi đó bạn sẽ đấu như thế nào nhỉ ?
_ loại 2 chân: em dùng ảnh trong bài của bác LACKY nhé:

_ loại 5 chân ta sẽ có sơ đồ sau: em vẽ hơi xấu nhé,và em đấu rất nhiều rồi đảm bảo ok
Theo như sơ đồ ta chỉ cần đấu cực F vào 1 chân chổi than + nhé.còn chân N đấu vào dây trung tính (chỗ có 3 dây của stato đó)các dây còn lại thì ok rồi.
Khi phải chế IC trung quốc này với giá rẻ em thường chọn loại 5 chân chứ không dùng 2 chân tại vì muốn đấu được ta vẫn phải tháo máy phát ra,chỉ cần thêm dây trung tính ta có thể có ngay chân báo đèn chứ không cần đấu điôt va giơ le cho mạch báo đèn.
Thêm 1 điều nữa khi máy phát vẫn phát đủ dòng nhưng hỏng mất đèn báo nạp thì bạn sẽ làm thế nào? Còn đây là cách của em ,đảm bảo cũng ok luôn.trong đây ta chỉ cần sử dụng con giowle 5 chân nhỏ trong những bộ khiển cửa bỏ đi cho nhỏ gọn nhé

Cuối cùng em có thắc mắc muốn chia sẻ cùng mọi người. hãy quan sát giúp em 2 ảnh này nhé


Vị trí chân F luôn nằm ở giữa,vấn đề ở đây là đâu là chân báo đèn và chân S khi trên máy phát không có kí hiệu???Nếu quan sát ảnh con tiết chế rời đó,ta sẽ nhận thấy rằng chân L sẽ nằm bên phía cánh tanr nhiệt của IC,chân S sẽ nằm bên ngoài đúng không ah? nhưng trên thực tế KHÔNG ĐÚNG.chiều nay em mới đấu chế giắc máy phát bãi TOYOTA HIA ,ảnh máy phát như trong ảnh em đưa lên,ta sẽ có chân trong cùng gần cánh tản nhiệt của IC sẽ là chân S, chân giữa là IG , chân ngoài cùng gần cọc B+ sẽ là chân L. và chân này chỉ sáng đèn khi có điện cấp vào B+ và F nhé.thêm nữa nếu cấp điện vào F mà quay tay không thấy nặng tay hơn thì cũng đừng kết luận là hỏng IC nhé,kinh nghiệm thử kích từ kiểu này sẽ không đúng trong trường hợp này,mà hãy cho máy phát quay rùi kiểm tra hãng kết luận.và đừng thử + vào chân L vì khi vào ngày không đẹp trời rất có thể bạn sẽ phải mua con IC mới
Em trao đổi kinh nghiệm ít ỏi của em để mợi người đánh giá,và em nghĩ nó sẽ rất có lợi với những người cần đến nó.em giúp những người chưa biết cug là để cảm ơn những bác đã giúp em khi em khó khăn.các bác góp ý cho em nhé
Chào bác. Như máy phát của em đây xác định chân như thế nào ạ. Của toyota ạ

IMAG0033.jpg
 

syhoang94

Tài xế O-H
Cụ nhầm hoàn toàn công dụng của 2 bộ phận: chỉnh lưu và tiết chế. Chỉnh lưu để nắn dòng xoay chiều 3 pha trên Stato thành 1 chiêu, tiết chế dùng để điều chỉnh điện áp máy phát luôn ổn định, thường từ 13,5 đến 14,5 V ạ. Cụ rất cần phải xem lại cấu tạo máy phát, đó là kiến thức cơ bản cụ ạ.
bác cho em hỏi tí, điện áp ổn định là từ 13,5 đến 14,5V vậy khi số vòng quay tăng cáo(tốc độ trục khuỷu lớn) thì điện áp sinh ra từ máy phát sẽ khoảng bao nhiêu (max?) ? để tiết chế làm việc ổn đỉnh xuống còn từng đó ả?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên