daotaygacm
Đạo Mô Tô
CHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG PROGRAMED FUEL INJECTION ( PGM-FI) HAY GỌI TẮT LÀ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ.
HONDA:
Một trong những ưu tiên hàng đầu của những nhà sản xuất xe gắn máy hiện nay là nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường và nâng cao tính năng làm việc an toàn của xe. Đó là lý do các hãng xe hàng đầu đều trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình, công nghệ phun xăng điện tử gọi tắt là ( FI) đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy .
Hãng Honda ( VN) là một trong những nhà sản xuất tiên phong khi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe gắn máy. Tại Việt Nam công nghệ phun xăng điện tử đang áp dụng trên các dòng xe như : Future neo, Air Blade, Lead, vision, PCX, SHi.......vvv.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Honda như sau: Khi mở công tắc máy bơm xăng hoạt động và tạo áp suất cao trên kim phun. Áp suất này luôn duy trì khoảng 3kg/cm nhờ van đều áp nằm trong thùng xăng. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao rồi phun vào đường ống nạp ( co xăng) với một lượng phù hợp với luong5 khí nạp nhờ bộ ECU ( engine control unit) ECM ( engine control module) BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định lượng khí nạp. Dữa vào lượng khí nạp và tín hiệu từ một số cảm biến ECU điều khiển và tín toán thời gian mở kim phun để cung cấp lương nhiên liệu cần thiết cho động cơ làm việc phù hợp với lượng khí nạp vào và từng trạng thái làm viee65c của động cơ.....
SUZUKI:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG DCP- KIM BƠM KẾT HỢP:
Suzuki sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên sản phẩm Hayate SS Fi với ứng dụng hệ thống bơm lưu lượng DCP. Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến sửa dụng trên động cơ xe hayate SS Fi kiểm soát bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trang xe như : tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp, nhiệt độ khí nạp, mật độ oxy trong khí thải. Trong đó, 2 dữ liệu tốc độ động cơ và vị trí bướm ga đóng vai trò chủ yếu. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến ECU, ECU sẻ tự tính toán tính chính xác lượng xăng phun, thời điểm phun. Giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả khi trong điều kiện thời tiết lạnh hay những nới có áp suất không khí thấp, ngoài ra nó còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội..
Phun xăng bằng hệ thống bơm lưu lượng DCP là công nghệ phun xăng mới nhất được sử dụng trên xe hayate và một số mẫu xe khác của suzuki, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và tiêu hao nhiên liệu thấp.
Khác với hệ tho6n1gphun xăng điện tử kiểu cũ cới cấu tạo gồm 5 thành phần : Bơm xăng, van điều áp, đường ống cao áp, kim phun, ECU. Hệ thống phun xăng sử dụng công nghệ bơm lưu lượng DCP cấu tạo gồm 2 thành phần: ECU, và bộ phun xăng ( kim bơm)bộ phun xăng có chức năng tạo áp suất nhiên liệu cao áp và điều khiển thời điểm phun xăng ( kim phun, van điều áp, ống dẫn cao áp, được tích hợp trong bơm lưu lượng DCP). Với phương pháp thiế kế như trên cho phép giảm bớt sô lượng các chi tiết nhờ vậy xe nhỏ gọn va ít tốn nhiên liệu.
YAMAHA:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ YMJET-FI:
YAMAHA CŨNG KHÔNG THUA KÉM GÌ CÁC ĐỐI THỦ CỦA MÌNH: Yamaha cũng đem đến sự cạnh tranh cho sản phẩm mình với công nghệ YAMA MIXTURE JET INJECTION được sử dụn trên các dòng xe như CUXI-NOUVO SX- NOZZA. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy nhiên liệu, để quá trình cháy xảy ra một cách hoàn thiện hơn thì ngoài tia lửa bugi mạnh còn phụ thuộc vào mức độ hòa trộn của hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí). Nhiên liệu được hòa trộn càng tốt thì hiệu quả của quá trình đốt chý sẻ càng cao.
ĐẶC BIỆT: CỦA LOẠI CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG CỦA YAMAHA mới này là sử dụng 2 bướm ga: ở tốc độ ralenti và tốc độ thấp, khí nạp đi qua đường ống nạp khi và đ vào khu vực hòa trộn tại kim phun. nhiên liệu khi phun ra được hòa trộn với không khí tốc độ cao, nhờ vậy các phân tử nhiên liệu được tan nhuyễn hơn..
Hỗn hợp hòa khí lý tưởng này giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tiết kiệm được nhiên liệu, tăng công suất động cơ và giảm khí độc hại
.....
SAU KHI TRÌNH BÀY Ở ĐÂY ĐỂ CÙNG NHAU THẢO LUẬN...CÁC CỤ CHÉM NHẸ TAY KẺO EM CHẾT MẤT..
EM NHỎ BÉ CÓ GÌ SAI NHỜ CÁC CỤ GÓP Ý KIẾN....
THÂN KÍNH CÁC CỤ...daotayga cờ mờ
HONDA:
Một trong những ưu tiên hàng đầu của những nhà sản xuất xe gắn máy hiện nay là nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường và nâng cao tính năng làm việc an toàn của xe. Đó là lý do các hãng xe hàng đầu đều trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình, công nghệ phun xăng điện tử gọi tắt là ( FI) đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy .
Hãng Honda ( VN) là một trong những nhà sản xuất tiên phong khi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe gắn máy. Tại Việt Nam công nghệ phun xăng điện tử đang áp dụng trên các dòng xe như : Future neo, Air Blade, Lead, vision, PCX, SHi.......vvv.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Honda như sau: Khi mở công tắc máy bơm xăng hoạt động và tạo áp suất cao trên kim phun. Áp suất này luôn duy trì khoảng 3kg/cm nhờ van đều áp nằm trong thùng xăng. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao rồi phun vào đường ống nạp ( co xăng) với một lượng phù hợp với luong5 khí nạp nhờ bộ ECU ( engine control unit) ECM ( engine control module) BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định lượng khí nạp. Dữa vào lượng khí nạp và tín hiệu từ một số cảm biến ECU điều khiển và tín toán thời gian mở kim phun để cung cấp lương nhiên liệu cần thiết cho động cơ làm việc phù hợp với lượng khí nạp vào và từng trạng thái làm viee65c của động cơ.....
SUZUKI:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG DCP- KIM BƠM KẾT HỢP:
Suzuki sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên sản phẩm Hayate SS Fi với ứng dụng hệ thống bơm lưu lượng DCP. Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến sửa dụng trên động cơ xe hayate SS Fi kiểm soát bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trang xe như : tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp, nhiệt độ khí nạp, mật độ oxy trong khí thải. Trong đó, 2 dữ liệu tốc độ động cơ và vị trí bướm ga đóng vai trò chủ yếu. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến ECU, ECU sẻ tự tính toán tính chính xác lượng xăng phun, thời điểm phun. Giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả khi trong điều kiện thời tiết lạnh hay những nới có áp suất không khí thấp, ngoài ra nó còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội..
Phun xăng bằng hệ thống bơm lưu lượng DCP là công nghệ phun xăng mới nhất được sử dụng trên xe hayate và một số mẫu xe khác của suzuki, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và tiêu hao nhiên liệu thấp.
Khác với hệ tho6n1gphun xăng điện tử kiểu cũ cới cấu tạo gồm 5 thành phần : Bơm xăng, van điều áp, đường ống cao áp, kim phun, ECU. Hệ thống phun xăng sử dụng công nghệ bơm lưu lượng DCP cấu tạo gồm 2 thành phần: ECU, và bộ phun xăng ( kim bơm)bộ phun xăng có chức năng tạo áp suất nhiên liệu cao áp và điều khiển thời điểm phun xăng ( kim phun, van điều áp, ống dẫn cao áp, được tích hợp trong bơm lưu lượng DCP). Với phương pháp thiế kế như trên cho phép giảm bớt sô lượng các chi tiết nhờ vậy xe nhỏ gọn va ít tốn nhiên liệu.
YAMAHA:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ YMJET-FI:
YAMAHA CŨNG KHÔNG THUA KÉM GÌ CÁC ĐỐI THỦ CỦA MÌNH: Yamaha cũng đem đến sự cạnh tranh cho sản phẩm mình với công nghệ YAMA MIXTURE JET INJECTION được sử dụn trên các dòng xe như CUXI-NOUVO SX- NOZZA. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy nhiên liệu, để quá trình cháy xảy ra một cách hoàn thiện hơn thì ngoài tia lửa bugi mạnh còn phụ thuộc vào mức độ hòa trộn của hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí). Nhiên liệu được hòa trộn càng tốt thì hiệu quả của quá trình đốt chý sẻ càng cao.
ĐẶC BIỆT: CỦA LOẠI CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG CỦA YAMAHA mới này là sử dụng 2 bướm ga: ở tốc độ ralenti và tốc độ thấp, khí nạp đi qua đường ống nạp khi và đ vào khu vực hòa trộn tại kim phun. nhiên liệu khi phun ra được hòa trộn với không khí tốc độ cao, nhờ vậy các phân tử nhiên liệu được tan nhuyễn hơn..
Hỗn hợp hòa khí lý tưởng này giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tiết kiệm được nhiên liệu, tăng công suất động cơ và giảm khí độc hại
.....
SAU KHI TRÌNH BÀY Ở ĐÂY ĐỂ CÙNG NHAU THẢO LUẬN...CÁC CỤ CHÉM NHẸ TAY KẺO EM CHẾT MẤT..
EM NHỎ BÉ CÓ GÌ SAI NHỜ CÁC CỤ GÓP Ý KIẾN....
THÂN KÍNH CÁC CỤ...daotayga cờ mờ