Hiểu và điều trị bệnh oà ga xe Daewoo

X
Bình luận: 127Lượt xem: 54,637

phamconghung

Tài xế O-H
HIỂU VÀ ĐIỀU TRỊ ÒA GA XE DAEWOO

View attachment 58453

Tài liệu “Hiểu và điều trị òa ga xe Daewoo” được viết và chia sẽ miễn phí nhằm mục đích cung cấp một cái nhìn tổng thể cơ bản về chức năng điều khiển bù ga của dòng xe Daewoo Nubira-Lanos nói riêng và một số dòng xe Daewoo/ GM-Daewoo/ Chevrolet khác có sử dụng cơ chế bù ga bằng van gió phụ, với hi vọng có thể giúp được chủ nhân của những chiếc xe này hay những ai quan tâm tìm hiểu hệ thống điều khiển động cơ có thể nắm rõ hơn một số khái niệm và nguyên lý cơ bản về hệ hệ thống bù ga mà những tài liệu hướng dẫn sử dụng bình thường bằng tiếng Việt ít khi có, để từ đó có thể hiểu để chẩn đoán được chính xác hơn và điều trị được trong một số trường hợp khi xe bị òa ga, bị mất bù ga hay bù ga không ổn định. Tài liệu có cung cấp thêm một số thông số kỹ thuật để hỗ trợ cho việc đo đạc và kiểm tra các cảm biến và cơ cấu chấp hành có liên quan đến hệ thống bù ga để hỗ trợ trong việc chẩn đoán.


Ở phiên phản số 10 này, người viết cố gắng tập hợp, miêu tả nhiều hơn và tổng quát hơn so với các phiên bản trước và bổ xung thêm một phương pháp để điều trị bệnh òa ga động cho xe số sàn. Tuy nhiên, kỹ thuật luôn ngày càng phát triển, kỹ thuật điều khiển động cơ cũng luôn thay đổi và có những điểm khác biệt về phần cứng cũng như phần mềm giữa những bộ điều khiển, do đó tài liệu sẽ không thể bao trùm hay tổng hợp được tất cả các trường hợp.


Những phân tích trong trong tài liệu này chỉ dựa trên luận điểm mang tính cá nhân với lượng thông tin và kiến thức còn rất hạn hẹp về dòng xe Daewoo nói chung, xe Nubira và Lanos nói riêng, thông qua một số tài liệu kỹ thuật hạn chế tìm được từ nhà sản xuất Daewoo và GM-Daewoo. Do đó, bài viết vẫn còn nhiều hạn chế và khó tránh khỏi những thiếu sót.


Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẽ, hỗ trợ, động viên của một số các “bác” và các “cụ” đã quan tâm và góp ý trong thời gian thử nghiệm và xây dựng tài liệu này. Và, trong quá trình biên soạn tài liệu cũng khó tránh khỏi những thiếu sót, do đó mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng của mọi người.


--- Chúc mọi người thành công ! ---

Phạm Hoàng Linh

Link tải file pdf (Rev.10):
https://drive.google.com/file/d/0B1Qlr3Fe3OsFLVp3N2NjUFNfUlE/view?usp=sharing


(Click phải chuột vào đường dẫn, chọn "save link as" hoặc có thể đọc và tải trực tiếp trên trình duyệt)
View attachment 59929
View attachment 59930

bác có ở Hà Nội ko em qua nhờ xử lý cho matiz 2 đời 2005 của em luôn
 

Dongvu210

Tài xế O-H
Có bác nào trị hết bệnh òa ga xe daewoo theo cẩm nang hướng dẫn chưa mấy bác. Xe em là Gentra 2009 bình thường thì không bị òa ga nhưng chạy đường trường 3h là bị, thường òa ga lên tận 2,5k xem đặc điểm như mô tả lại không giống triệu chứng òa ga động lắm nên chưa dám đấu công tắc phụ vì khi xe dừng đèn đỏ cũng vẫn bị òa ga.
Có bác nào ở saigon trị dc bệnh này rồi cho em qua giao lưu với.
 

XM131

Tài xế O-H
Có bác nào trị hết bệnh òa ga xe daewoo theo cẩm nang hướng dẫn chưa mấy bác. Xe em là Gentra 2009 bình thường thì không bị òa ga nhưng chạy đường trường 3h là bị, thường òa ga lên tận 2,5k xem đặc điểm như mô tả lại không giống triệu chứng òa ga động lắm nên chưa dám đấu công tắc phụ vì khi xe dừng đèn đỏ cũng vẫn bị òa ga.
Có bác nào ở saigon trị dc bệnh này rồi cho em qua giao lưu với.
Xe bác bị như vậy thì đấu công tắc phụ không có tác dụng đâu. Bác cần kiểm tra lại các cảm biến, đặc biệt là cảm biến vị trí bướm ga (căn chỉnh lại vị trí của nó, độ mở không tải hơi lớn làm nó rơi vào vùng ranh giới rồi bác nhé - xe sẽ không hiểu vị trí không đạp chân ga - cần thì phải khoét lỗ bắt ốc cảm biến cho lớn hơn để xoay dịch cảm biến ngược lại chiều mở bướm ga), ngoài ra bác kiểm tra và vệ sinh lại Van không tải và van EGR. Sau đó bác reset ECU và cho học lại chế độ không tải.
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Thế này còn hơn mấy cái đồ án kỹ sư. Làm kỹ sư là phải làm được như thế này mới gọi là kỹ sư
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Bác cho em hỏi có gì

[TẢN MẠN] HIỂU VÀ ĐIỀU TRỊ ÒA GA XE DAEWOO NUBIRA - LANOS

View attachment 58453

LỜI TỰA VÀ LƯU Ý


Tài liệu này tản mạn về cái nhìn tổng thể trên quan điểm cá nhân về về chức năng cơ bản của điều khiển bù ga ở dòng xe Daewoo Nubira-Lanos nói riêng và một số dòng xe Daewoo/ GM-Daewoo/ Chevrolet khác như Gentra, Aveo, Matiz … có sử dụng cùng cơ chế bù ga bằng van gió phụ. Hi vọng rằng bài tản mạn này có thể giúp người đọc hiểu một phần để chẩn đoán được chính xác hơn và điều trị được trong một số trường hợp khi xe bị òa ga, bị mất bù ga hay bù ga không ổn định. Ngoài ra tài liệu cũng có cung cấp thêm một số thông số kỹ thuật để hỗ trợ cho việc đo đạc, kiểm tra các cảm biến và cơ cấu chấp hành có liên quan đến hệ thống bù ga để hỗ trợ trong việc chẩn đoán và tinh chỉnh hệ thống.


Do những phân tích trong trong tài liệu này chỉ dựa trên luận điểm mang tính cá nhân với lượng thông tin và kiến thức còn rất hạn hẹp về dòng xe Daewoo nói chung, xe Nubira và Lanos nói riêng, thông qua một số tài liệu kỹ thuật hạn chế tìm được từ nhà sản xuất Daewoo và GM-Daewoo. Do đó, bài viết vẫn còn nhiều hạn chế và khó tránh khỏi những thiếu sót. Không những thế, thế giới kỹ thuật thì rất rộng lớn và luôn ngày càng phát triển, kỹ thuật điều khiển động cơ cũng luôn thay đổi và có những điểm khác biệt về phần cứng cũng như phần mềm giữa những bộ điều khiển, do đó tài liệu sẽ không thể bao trùm hay tổng hợp được tất cả các trường hợp.


Trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẽ, hỗ trợ và động viên của các “bác” và các “cụ” trong Oto-Hui cũng như trong hội DANULA đã quan tâm và góp ý trong thời gian thử nghiệm và xây dựng tài liệu này; Và đặc biệt là vợ cả của người viết.


Trong quá trình biên soạn tài liệu cũng khó tránh khỏi những thiếu sót, do đó mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp xây dựng của mọi người.


--- Chúc mọi người thành công ! ---

Phạm Linh

View attachment 68362
Link tải file pdf :
Rev 11: dành chuyên cho xe Nubira - Lanos và cả Gentra, Aveo, Matiz
https://drive.google.com/file/d/1v79j88Z_WjAUMoPvB5n9laZQjpqXg2NZ/view?usp=sharing

(Click phải chuột vào đường dẫn, chọn "save link as" hoặc có thể đọc và tải trực tiếp trên trình duyệt)
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Bác cho em hỏi có gì mâu thuẫn không ạ?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Bác cho em hỏi có gì


"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Bác cho em hỏi có gì mâu thuẫn không ạ?
Tôi không thấy mâu thuẫn gì cả, bác ạ
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Thế này còn hơn mấy cái đồ án kỹ sư. Làm kỹ sư là phải làm được như thế này mới gọi là kỹ sư
Tôi không thấy mâu thuẫn gì cả, bác ạ
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Giả sử như áp áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm vì tỉ lệ thuận, vậy tỉ lệ nghịch với độ mở của các đường gió thì tức là phai độ mở các đường gió tăng, nhưng nếu như gió nhiều thì áp phải tăng và tốc độ tăng theo chứ?
 

XM131

Tài xế O-H
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Giả sử như áp áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm vì tỉ lệ thuận, vậy tỉ lệ nghịch với độ mở của các đường gió thì tức là phai độ mở các đường gió tăng, nhưng nếu như gió nhiều thì áp phải tăng và tốc độ tăng theo chứ?
Trời ơi .... :rolleyes:
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Sao ạ? em thấy bài của bác rất công phu, cõ chỗ này em nghĩ mãi không ra, mong bác giả thích cho em mở mang ạ?
 

XM131

Tài xế O-H
Sao ạ? em thấy bài của bác rất công phu, cõ chỗ này em nghĩ mãi không ra, mong bác giả thích cho em mở mang ạ?
Có một số điểm này có lẽ cụ bị nhầm này:
- Đây là áp suất chân không, hay là áp suất hút chứ không phải áp suất nén.
- Quan hệ giữa vòng tua và áp suất hút ở đây nó chỉ là mối quan hệ một chiều thôi, không thể hai chiều được. Vòng tua là chủ động, áp suất hút tạo ra là bị động. Ngoài ra, áp suất hút không chỉ phụ thưộc vào vòng tua máy mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, do đó không thể nói là hay giả sử là "áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm".
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Có một số điểm này có lẽ cụ bị nhầm này:
- Đây là áp suất chân không, hay là áp suất hút chứ không phải áp suất nén.
- Quan hệ giữa vòng tua và áp suất hút ở đây nó chỉ là mối quan hệ một chiều thôi, không thể hai chiều được. Vòng tua là chủ động, áp suất hút tạo ra là bị động. Ngoài ra, áp suất hút không chỉ phụ thưộc vào vòng tua máy mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, do đó không thể nói là hay giả sử là "áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm".
Cái nào có trước hả bác? ý bác là động cơ giảm tốc độ rồi mới kéo bướm ga đóng sao? Theo nguyên lý điều khiển áp suất chân không là input, tốc độ động cơ là output
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Cái nào có trước hả bác? ý bác là động cơ giảm tốc độ rồi mới kéo bướm ga đóng sao? Theo nguyên lý điều khiển áp suất chân không là input, tốc độ động cơ là output
Có một số điểm này có lẽ cụ bị nhầm này:
- Đây là áp suất chân không, hay là áp suất hút chứ không phải áp suất nén.
- Quan hệ giữa vòng tua và áp suất hút ở đây nó chỉ là mối quan hệ một chiều thôi, không thể hai chiều được. Vòng tua là chủ động, áp suất hút tạo ra là bị động. Ngoài ra, áp suất hút không chỉ phụ thưộc vào vòng tua máy mà còn phụ thuộc vào các yếu tố khác, do đó không thể nói là hay giả sử là "áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm".
Em thấy khó hiểu nên cứ lấy giả sử là để lấy ví dụ một trường hợp cụ thể: Khi bác nhả chân ga, bướm ga sẽ đóng đồng nghĩa với độ mở của các đường gió giảm đúng không ạ? Lúc này áp suất âm như bác nói tăng đúng không ạ? Tốc độ động cơ theo đó mà giảm đúng không ạ? Vậy bác nói về tỉ lệ thuận nghịch gì đó đã đúng chưa ạ? Đây bác nói như thế này:
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Mong bác chỉ giáo thêm ạ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên