Bác chủ thớt là chủ xe, đem tình trạng của xe mình lên diễn đàn để tìm hiểu trước vì bác ấy chưa có sự tin tưởng ở gara hoặc vì gara vẫn chưa tư vấn cho bác ấy hiểu rõ tình trạng của xe. Hiện tượng nóng nước, sôi nước của xe là bệnh do một hoặc tập hợp nhiều nguyên nhân xảy ra đối với hệ thống làm mát cũng như quá trình hoạt động của xe.
- Tắc két nước hoặc đường ống dẫn: lưu lượng nước đưa đi giải nhiệt không đủ để làm mát > nóng máy, sôi nước.
- Rò rỉ nước: nước tải nhiệt bị thiếu dẫn đến động cơ không được giải nhiệt đầy đủ > nóng máy, sôi nước.
- Van hằng nhiệt (lúppê) bị kẹt đóng: nước nóng không đi ra két nước để giải nhiệt được > nóng máy, sôi nước.
- Quạt ly tâm quạt yếu: quạt quay không đủ mạnh để tạo giải nhiệt két nước > nóng máy, sôi nước.
- Xe chở quá nặng, leo dốc cao: động cơ hoạt động nặng > nóng máy, sôi nước.
- Thổi roong: khí cháy tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát > nóng máy, sôi nước.
- Côn yếu: phải chạy ga lớn mới được, máy làm việc nặng > nóng máy, sôi nước
Và việc máy quá nóng cũng dẫn đến roong mặt máy, mặt máy bị biến dạng > thổi roong > sôi nước. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng như xe của bác lắm. Do đó, có thể người thợ đã không kiểm tra hết tất cả các nguyên nhân hoặc họ đã nghi ngờ nhưng chưa làm vì muốn tiết kiệm tiền cho bác nên làm dần dần, thay dần dần đến khi nào được thì thôi.