Bài viết này sẽ giới thiệu về một loại động cơ sử dụng nhiên liệu ''kép'' (Dual Fuel Engine). Nó là gì? Hoạt động như thế nào? Ưu điểm là gì?
Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.
Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.
Biểu đồ PV và TS
Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?
Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.
Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.
ƯU ĐIỂM
Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!
Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên chu kỳ diesel. Như tên gọi thì chúng ta đoán được rằng sẽ dùng hai loại nhiên liệu để động cơ hoạt động. Nhiên liệu khí, là nhiên liệu chính (thường là khí / khí gas tự nhiên) được nén đầu tiên và sau đó một lượng nhỏ nhiên liệu lỏng được bơm để đốt cháy.
Động cơ nhiên liệu kép là sự kết hợp của cả động cơ Otto (đông cơ xăng) và động cơ diesel. Trước hết là khái niệm, chu trình otto là chu kỳ khối lượng không đổi và chu kỳ diesel là chu kỳ áp suất không đổi. Bây giờ, những chu kỳ này về mặt lý thuyết là đủ chính xác nhưng trong thực tế chúng trở nên không còn đúng hoàn toàn nữa. Để phản ứng hóa học diễn ra trong quá trình đốt, cần có khoảng thời gian nhất định. Do đó quá trình đốt cháy không xảy ra ở thể tích không đổi. Tương tự, do quá trình đốt cháy không kiểm soát được, quá trình này không diễn ra ở áp suất không đổi. Như vậy chu kỳ kép mà còn được gọi là chu kỳ áp suất giới hạn là một chu trình Otto và diesel kết hợp.
Biểu đồ PV và TS
Động cơ nhiên liệu ''kép'' làm việc thế nào?
Động cơ nhiên liệu kép hoạt động trên nguyên tắc đánh lửa nén. Lúc đầu, nhiên liệu không khí được hút vào xilanh động cơ được nén cao trong xy lanh. Bước tiếp theo là quá trình đánh lửa. Nhưng nhiên liệu này (còn được gọi là nhiên liệu khí) không phải là một nhiên liệu đánh lửa nén tốt. Do đó một lượng nhỏ diesel (được gọi là nhiên liệu thí điểm) được phun vào, hoạt động như một chất xúc tác cho quá trình đánh lửa. Khi nhiên liệu được đốt cháy do sự gia tăng nhiệt độ, toàn bộ hỗn hợp nhiên liệu không khí đốt cháy và đốt cháy nhanh chóng diễn ra. Do quá trình đốt cháy nhanh chóng, áp lực bên trong xy lanh tăng lên khiến cho piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ.
Sự gia tăng đột ngột trong động cơ nhiên liệu kép gây ra vấn đề kích nổ, có thể được kiểm soát bằng cách bơm một lượng nhiên liệu diesel nhất định.
ƯU ĐIỂM
- Sử dụng ít nhiên liệu hơn, vì chi phí nhiên liệu diesel chuyển đổi nhiều hơn một động cơ để làm việc trên không khí và một lượng nhỏ diesel là tiết kiệm.
- Hệ thống đánh lửa và bugi không còn cần thiết nữa.
- Hệ thống đánh lửa và bugi không còn cần thiết nữa.
Cảm ơn các bác đã đọc, Hãy chia sẻ, góp ý ngay bên dưới nhé!