Hiểu và điều trị bệnh oà ga xe Daewoo

X
Bình luận: 127Lượt xem: 54,495

XM131

Tài xế O-H
Cái nào có trước hả bác? ý bác là động cơ giảm tốc độ rồi mới kéo bướm ga đóng sao? Theo nguyên lý điều khiển áp suất chân không là input, tốc độ động cơ là output
Trời ơi, không biết giải thích làm sao luôn. Cứ ngẫm từ từ đi rồi sẽ hiểu hay kiếm thứ khác mà đọc, tui chịu thua rồi đó ^^
 

XM131

Tài xế O-H
Căn bản là bác hiểu sai, thế thôi
1. Trước khi bảo người khác sai thì cần xem mình đã đúng chưa cái đã, đừng có nói thế chứ.
2. Nếu bảo người khác sai, thì cần chứng minh người ta sai chỗ nào, đừng nói không không vô căn cứ như vậy.
3. Nếu thực sự cần học hỏi thì hỏi cho đàng hoàng, nếu cần thì mình quay video hay lưu lại các thông số máy khi "run test" một xe nào đó để cho mà học thêm không ? nhưng mà cơ bản là cần sự thiện chí và lắng nghe, cần lịch sư và biết cách tiếp cận vấn đề kỹ thuật.
 

XM131

Tài xế O-H
Căn bản là bác hiểu sai, thế thôi
Video test thể hiện quan hệ giữa RPM-MAP-MAF-TPS đây.
Note: Với động cơ thông thường, không có turbo, khi bướm ga mở hết cỡ hay khi máy không nổ thì giá trị MAP khoảng 102 kpa (áp suất khí quyển). Và khi MAP bằng 0 kpa thì đã đạt trạng thái chân không. Lực hút chân không càng mạnh thì giá trị kpa đo ở MAP càng nhỏ.

MAP TPS MAF RPM Relation test:
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Giả sử như áp áp suất giảm thì tốc độ động cơ giảm vì tỉ lệ thuận, vậy tỉ lệ nghịch với độ mở của các đường gió thì tức là phai độ mở các đường gió tăng, nhưng nếu như gió nhiều thì áp phải tăng và tốc độ tăng theo chứ?
- Với độ mở bướm ga không đổi, tốc độ động cơ càng lớn thì áp suất chân không sau bướm càng lớn
- Với tốc độ động cơ không đổi, độ mở bướm ga càng lớn thì áp suất chân không sau bướm càng nhỏ
- Áp suất chân không sẽ lớn nhất khi tốc độ động cơ lớn nhất, trong khi bớm mở bé nhất
- Không suy ngược áp suất lên tốc độ và độ mở bướm được, vì áp suất là hậu quả
Bác hiểu được không?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em thấy khó hiểu nên cứ lấy giả sử là để lấy ví dụ một trường hợp cụ thể: Khi bác nhả chân ga, bướm ga sẽ đóng đồng nghĩa với độ mở của các đường gió giảm đúng không ạ? Lúc này áp suất âm như bác nói tăng đúng không ạ? Tốc độ động cơ theo đó mà giảm đúng không ạ? Vậy bác nói về tỉ lệ thuận nghịch gì đó đã đúng chưa ạ? Đây bác nói như thế này:
"Buồng chân không: buồng chứa khí nạp vào động cơ, áp suất âm được tạo ra trong buồng này do sức hút của các xy-lanh và sức cản không khí do độ mở của bướm ga và độ mở của Van gió phụ (và một số đường gió khác). Do đó, áp suất này sẽ tỷ lệ thuận với tốc độ vòng tua của động cơ và tỷ lệ nghịch với độ mở của các đường gió vào buồng chân không"
Mong bác chỉ giáo thêm ạ.
Bướm ga đóng không có nghĩa là tốc độ động cơ giảm
 

Thuancoi

Tài xế O-H
1. Trước khi bảo người khác sai thì cần xem mình đã đúng chưa cái đã, đừng có nói thế chứ.
2. Nếu bảo người khác sai, thì cần chứng minh người ta sai chỗ nào, đừng nói không không vô căn cứ như vậy.
3. Nếu thực sự cần học hỏi thì hỏi cho đàng hoàng, nếu cần thì mình quay video hay lưu lại các thông số máy khi "run test" một xe nào đó để cho mà học thêm không ? nhưng mà cơ bản là cần sự thiện chí và lắng nghe, cần lịch sư và biết cách tiếp cận vấn đề kỹ thuật.
Chuẩn đấy bác
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Em nghĩ đủ thẳng thắn để tranh luận một vấn đề kỹ thuật như thế là thể hiện sự thiện chí. Em đã chứng minh theo cách hiểu của em và em nói là bác sai theo quan điểm giải thích của em khi bác không tiếp tục giải thích nữa. Như vậy sao có thể nói là vô căn cứ, là em không đoàng hoàng? Mong bác xem lại.
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Video test thể hiện quan hệ giữa RPM-MAP-MAF-TPS đây.
Note: Với động cơ thông thường, không có turbo, khi bướm ga mở hết cỡ hay khi máy không nổ thì giá trị MAP khoảng 102 kpa (áp suất khí quyển). Và khi MAP bằng 0 kpa thì đã đạt trạng thái chân không. Lực hút chân không càng mạnh thì giá trị kpa đo ở MAP càng nhỏ.

MAP TPS MAF RPM Relation test:
Thế khi động cơ đang nổ, bác mở hết bướm ga thì áp suất và tốc độ động cơ như thế nào ạ?
 

y2kvybg

Tài xế O-H
- Với độ mở bướm ga không đổi, tốc độ động cơ càng lớn thì áp suất chân không sau bướm càng lớn
- Với tốc độ động cơ không đổi, độ mở bướm ga càng lớn thì áp suất chân không sau bướm càng nhỏ
- Áp suất chân không sẽ lớn nhất khi tốc độ động cơ lớn nhất, trong khi bớm mở bé nhất
- Không suy ngược áp suất lên tốc độ và độ mở bướm được, vì áp suất là hậu quả
Bác hiểu được không?
Vậy bác đóng bớt bướm ga lại thì áp suất chân không và tốc độ động cơ như thế nào ạ? Nếu chỉ tính 3 yếu tố trên quan hệ với nhau sẽ không thể có trường hợp bướm ga thay đổi mà tốc độ động cơ không đổi ạ. Điều đó chỉ đúng khi không nổ máy.
 

namdinhautocar

Tài xế O-H
thông thường con aveo thì thay cái gắc điện mà chủ thớt chụp đó và với dùng cruze hay lacenti nhập thì vào chế độ fuel trim reset là dc,quan trọng nữa là chọn đúng xe và đúng động cơ thì Gscan 2 hoàn toàn làm được nhac các cụ
 

XM131

Tài xế O-H
thông thường con aveo thì thay cái gắc điện mà chủ thớt chụp đó và với dùng cruze hay lacenti nhập thì vào chế độ fuel trim reset là dc,quan trọng nữa là chọn đúng xe và đúng động cơ thì Gscan 2 hoàn toàn làm được nhac các cụ
Cụ có thể làm rõ giúp một số vấn đề sau không:-
- Thay giắc điện ở con Aveo là thay giắc điện gì, thay giắc hay đảo giắc? và thay giắc thì bản chất của nó là để giải quyết vấn đề gì, bản chất của nó là gì ? cụ đã thử nhiều lần chưa hay chỉ là tin đồn hay như thế nào ?
- Cruze hay Lacetti: động tác làm fuel trim reset ở đây ý cụ có phải là Long Term Fuel Trim reset? cụ đã thử trên nhiều xe chưa và thử bao lâu? vì nếu giá trị Long Term Fuel Trim có vấn đề thì về lý thuyết thì có lẽ một số cảm biến hay hệ thống phun xăng đang có vấn đề, cần xử lý cái gốc đó chứ sau khi reset thì ECM sẽ lại học dần dần lại giá trị Long Term Fuel Trim theo tình trạng của xe và do đó sau quãng đường chừng khoảng 20km* thì đâu lại vào đấy thì sao. (* tùy theo loại ECM).
 

XM131

Tài xế O-H
Thế khi động cơ đang nổ, bác mở hết bướm ga thì áp suất và tốc độ động cơ như thế nào ạ?

Vòng tua động cơ khi đó còn phụ thuộc tỷ số truyền và tốc độ xe (nếu coi như ly hợp là cứng, và không có ma sát trượt)

Tốc độ xe là một biến trong hàm cân bằng năng lượng giữa năng lượng sinh ra của động cơ và năng lượng cản của phụ tải.

One more.
 

XM131

Tài xế O-H
Em nghĩ đủ thẳng thắn để tranh luận một vấn đề kỹ thuật như thế là thể hiện sự thiện chí. Em đã chứng minh theo cách hiểu của em và em nói là bác sai theo quan điểm giải thích của em khi bác không tiếp tục giải thích nữa. Như vậy sao có thể nói là vô căn cứ, là em không đoàng hoàng? Mong bác xem lại.
Trong các phương pháp chứng minh học thuật, ta có pp:
Nếu không chứng minh được người khác sai,
Hãy chứng minh quan điểm của mình đúng.

Và rất nhiều tình huống, nếu không chứng minh bằng lý thuyết được, nta dùng thực nghiệm để chứng minh.

Trong các vấn đề kỹ thuật, mỗi người đều có cái nhìn và quan điểm của riêng mình, có thể đúng, có thể chưa đúng; có thể quan điểm ấy hay lý thuyết ấy bây giờ được xem là đúng, nhưng có khi sau này lại được cho là sai.... Do đó, ta không nên tranh luận xuông nhiều, mọi người đều thấy không thuyết phục và không vui khi tranh luận, cũng như có thể phát sinh những mâu thuẫn không đáng có giữa con người với con người.

Do đó, theo mình thì khi nào em có bài luận hay video hay chứng cứ thực nghiệm nào dùng để bảo vệ được luận điểm của em thì em chia sẽ lên đây để mọi người cùng tìm hiểu thêm; nếu chỗ nào đang sai thì sẽ sửa theo, chỗ nào chưa biết thì học mới.
Vậy đi nhé.
 

y2kvybg

Tài xế O-H
Vòng tua động cơ khi đó còn phụ thuộc tỷ số truyền và tốc độ xe (nếu coi như ly hợp là cứng, và không có ma sát trượt)

Tốc độ xe là một biến trong hàm cân bằng năng lượng giữa năng lượng sinh ra của động cơ và năng lượng cản của phụ tải.

One more.
Em chỉ cần bác giải thích cho em quan hệ giữa 3 yếu tố là góc mở bướm ga, áp suất sau bướm ga và tốc độ động cơ khi xe đang nổ máy. Thế thôi ạ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên